svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

หมอธีระ เตือนอย่าประมาท "โอมิครอน" คิดว่าเชื้อกระจอก

06 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หมอธีระเตือน อย่าประมาทกับข่าวที่พยายามให้ปักใจเชื่อว่า "โอมิครอน" กระจอก ย้ำคนไทยยังไม่รู้จัก "โอมิครอน" อย่างลึกซึ้งเพียงพอ มีสมรรถนะในการแพร่เชื้อง่าย และสูงมาก

"โอมิครอน" โควิด-19 สายพันธุ์กลายพันธุ์ที่หลายคนเคยวิตกกังวลในช่วงแรก แต่หลังจากองค์กรหรือบุคคลสำคัญต่าง ๆ ได้ออกมาเผยข้อมูลว่าเชื้อดังกล่าว ไม่ได้น่ากลัว ล่าสุดด้าน รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้โพสต์ข้อความผ่าน เฟซบุ๊ก Thira Woratanarat ย้ำคนไทยอย่าประมาท โดยระบุข้อความว่า

 

6 ธันวาคม 2564... ทะลุ 266 ล้านไปแล้ว เมื่อวานทั่วโลกติดเพิ่ม 410,535 คน ตายเพิ่ม 3,936 คน รวมแล้วติดไปรวม 266,101,055 คน เสียชีวิตรวม 5,270,472 คน 5 อันดับแรกที่ติดเชื้อสูงสุดคือ สหราชอาณาจักร ฝรั่งเศส เยอรมัน รัสเซีย และอเมริกา

 

หมอธีระ เตือนอย่าประมาท "โอมิครอน" คิดว่าเชื้อกระจอก

 

จำนวนติดเชื้อใหม่ในแต่ละวันของทั่วโลกตอนนี้ มาจากทวีปเอเชีย ยุโรป และอเมริกาเหนือ ซึ่งรวมกันคิดเป็นร้อยละ 93.51 ของทั้งโลก ในขณะที่จำนวนการเสียชีวิตคิดเป็นร้อยละ 94.58

 

ล่าสุดจำนวนติดเชื้อใหม่จากทวีปยุโรปนั้นมากถึงร้อยละ 66.82 ของทั้งโลก ส่วนจำนวนเสียชีวิตเพิ่มคิดเป็นร้อยละ 59.07 เมื่อวานนี้ (5 ธ.ค.) จำนวนติดเชื้อใหม่มีประเทศจากยุโรปครอง 7 ใน 10 อันดับแรก และ 12 ใน 20 อันดับแรกของโลก

 

สำหรับสถานการณ์ไทยเรา เมื่อวานติดเชื้อเพิ่ม 4,704 คน สูงเป็นอันดับ 20 ของโลก หากรวม ATK อีก 1,304 คน ก็ขยับเป็นอันดับ 16 ของโลก ยอดรวม ATK จะเป็นอันดับ 4 ของเอเชีย รองจากตุรกี เวียดนาม และอินเดีย

Omicron กับการแพร่ระบาดเป็นกลุ่มก้อนใหญ่ (Superspreading events) หากจำกันได้ไม่กี่วันก่อน นอร์เวย์มีเหตุการติดเชื้อเป็นกลุ่มก้อนใหญ่จากการจัดปาร์ตี้ฉลองก่อนคริสตมาสในร้านอาหาร โดยมีคนมาร่วมงาน 120 คน

 

ในจำนวนนี้ตรวจพบว่าติดเชื้อไปแล้วเกือบ 70 คน แม้ตอนนี้ผลการตรวจสายพันธุ์จะคอนเฟิร์มว่าเป็น Omicron มาแล้ว 13 คน ที่เหลือผลตรวจยังไม่ออก และจัดอยู่ในกลุ่มที่คาดว่าจะเป็นเคสติดเชื้อ Omicron เนื่องจากเป็นกลุ่มสัมผัสเดียวกัน ล่าสุดมีรายงานว่าพบว่ามีผู้ติดเชื้อเพิ่มอีก 45-50 คน ซึ่งเป็นกลุ่มที่ไปใช้บริการในสถานที่เดียวกัน ถัดจากกลุ่มแรก

 

หมอธีระ เตือนอย่าประมาท "โอมิครอน" คิดว่าเชื้อกระจอก

 

เหตุการณ์นี้ทำให้มีแพทย์และนักวิชาการต่างๆ แสดงความเป็นห่วง เพราะแสดงว่า Omicron มีสมรรถนะในการแพร่เชื้อสูงมาก นอกจากนี้ที่กังวลกันมากคือ มีแนวโน้มที่การติดเชื้อจำนวนมากเช่นนี้จะเกิดจากการแพร่ทางอากาศ (aerosol transmission) โดยมีไวรัสกระจายแขวนลอยอยู่ในอากาศภายในสถานที่นั้น

 

ไม่ใช่เพียงแค่นอร์เวย์ที่มีเหตุการณ์ติดเป็นกลุ่มก้อนใหญ่ เมื่อวานนี้ประเทศเดนมาร์กรายงานการตรวจพบติดเชื้อจำนวนมาก จากการจัดปาร์ตี้ของนักเรียน High school จำนวน 150 คน โดยพบว่ามีคนติดเชื้อโควิด-19 ถึง 55 คน

 

ทั้งนี้พบว่ามีถึง 53 คนที่เป็น Omicron (15 คน ยืนยันโดยการตรวจสายพันธุกรรมแล้ว อีก 38 คนตรวจ RT-PCR พบว่าเป็น S-gene drop out) คิดเป็นร้อยละ 96.36 

 

สองเหตุการณ์ข้างต้น ชี้ให้เห็นว่า Omicron แพร่ง่าย และมีแนวโน้มที่จะแพร่กระจายทางอากาศและทำให้ติดเชื้อได้ หากอยู่ในสถานที่แออัด ระบายอากาศไม่ดี และไม่ป้องกันตัวอย่างดีพอ

 

สำหรับคนไทยเรา เรียนย้ำว่าตอนนี้เรายังไม่รู้จัก Omicron อย่างลึกซึ้งเพียงพอ ทั้งในเรื่องการป่วยรุนแรง การเสียชีวิต การดื้อต่อภูมิคุ้มกัน และผลกระทบหลังติดเชื้อในระยะยาว

 

อย่าประมาทกับข่าวที่พยายามให้ปักใจเชื่อว่า Omicron กระจอกหากประมาทแล้วติดเชื้อ พาไปติดคนในบ้าน ในที่ทำงาน ติดเชื้อแล้วป่วย ตาย หรือเกิดผลกระทบระยะยาว คนรับผิดชอบ รับกรรม มีความทุกข์ ก็คือตัวเราและคนรอบข้าง ไม่ใช่ใครอื่น

 

หมอธีระ เตือนอย่าประมาท "โอมิครอน" คิดว่าเชื้อกระจอก

 

การตัดสินใจประพฤติปฏิบัติในยามวิกฤติเช่นนี้ ควรใช้หลักวิชาการที่ชัดเจนเพียงพอ และผ่านการพิสูจน์แล้ว ในช่วงเวลาเดือนนี้ จะมีผลการศึกษาวิจัยออกมาอีกมากเพื่อทำให้เกิดความเข้าใจ Omicron มากขึ้น

 

ที่แน่ๆ ตอนนี้เราเห็นชัดเจนว่ามันแพร่ได้อย่างรวดเร็วมาก การป้องกันไม่ให้ติดเชื้อน่าจะเป็นหนทางที่เหมาะสมกว่าการตั้งอยู่บนความประมาท เราเห็นบทเรียนมามากแล้วว่าผลกระทบมากมายเพียงใด สูญเสียมากเพียงใดจากความธรรมดา กระจอก และเอาอยู่

 

ใส่หน้ากากนะครับ สองชั้น ชั้นในเป็นหน้ากากอนามัย ชั้นนอกเป็นหน้ากากผ้า เว้นระยะห่างจากคนอื่นเกินหนึ่งเมตร เลี่ยงที่แออัด และระบายอากาศไม่ดี ด้วยรักและห่วงใย รศ.นพ.ธีระ กล่าว

logoline