svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เปิดไทม์ไลน์ ผู้ติดเชื้อ"โอมิครอน" รายแรกของไทย เพื่อความไม่ตระหนก

06 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประเดิมไทยแล้ว "โอมิครอน" เป็นชาวสหรัฐอเมริกา มาดูไทม์ไลน์ ผู้ป่วยรายแรก เพื่อความไม่ตระหนก ก่อนเข้ามาถึงเมืองไทย

6 ธันวาคม 2564 นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เปิดเผยสถานการณ์และความคืบหน้าการเฝ้าระวังสายพันธุ์โอมิครอน ว่า พบ ชายสัญชาติอเมริกา อายุ 35 ปี อาศัยอยู่ในสเปน 1 ปี เป็นนักธุรกิจ พบว่าโอกาสเป็นสายพันธุ์โอมิครอนสูงมาก 99.92 % และตรวจเชื้อซ้ำเมื่อ 3 ธ.ค.ที่ผ่านมา เบื้องต้นค่อนข้างแน่นอนว่า เป็นสายพันธุ์โอมิครอน รายแรกของไทย แต่ยังไม่ทราบว่ามีประวัติไปแอฟริกาหรือไม่ ส่วนกรณีอื่นๆ ยังตรวจไม่พบ ที่ลือกันก็ยังไม่มี ถือเป็นโอมิครอนก็จะมีรายที่ 2 และ3 ตามมา คงจะเว้นไทยประเทศเดียวไม่ได้ ฝ่ายตรวจจับก็ต้องเข้มข้นต่อไป โดยเฉพาะภาคใต้ เพราะมาเลเซียก็เจอแล้ว

นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์

เปิดไทม์ไลน์ ผู้ติดเชื้อ"โอมิครอน" รายแรกของไทย เพื่อความไม่ตระหนก

ด้าน นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า การกลายพันธุ์ของเชื้อเราพบตลอดเวลา กรณีโอมิครอนในทั่วโลก ยังไม่มีรายงานการเสียชีวิตแม้แต่รายเดียว ความรุนแรงจะน้อยกว่าเดลตาค่อนข้างมาก โดยพบเกิดในแอฟริกาใต้ ตั้งแต่ปลายตุลาคมถึงต้นเดือนพฤศจิกายน พบผู้ป่วยมากขึ้น ก่อนตรวจพบการกลายพันธุ์ต่างจากสายพันธุ์อื่น จึงรายงานไปองค์การอนามัยโลก เพื่อเตือนทั่วโลก ก่อนประกาศเป็นสายพันธุ์ต้องจับตา โดยตอนนี้พบแล้ว 46 ประเทศ ไทยเป็นประเทศที่ 47

 

สำหรับไทม์ไลน์ของนักท่องเที่ยวชาวอเมริกัน เป็นนักธุรกิจไม่มีโรคประจำตัว เป็นผู้ติดเชื้อไม่มีอาการ มีผู้สัมผัสทั้งหมด แยกเป็นที่โรงแรม 17 คน พนักงานที่สนามบิน 2 คน โดยไม่มีผู้สัมผัสเสี่ยงสูง

รายละเอียดดังนี้

เมื่อวันที่ 28 พ.ย. 64 ตรวจ RC-PCR ที่สเปน ผลไม่พบเชื้อ หลังจากนั้นไปทานข้าวกับเพื่อน (เพื่อนไม่มีอาการป่วยจนถึงปัจจุบัน)

 

ต่อมาวันที่ 29 พ.ย. 64 บินจากสเปนไปดูไบ พักที่ดูไบ 9 ช.ม. ไม่ได้พูดคุยกับใคร สวมหน้ากากอนามัยตลอด

 

วันที่ 30 พ.ย. 64 บินจากดูไบมากทม. หลังจากลงเครื่อง(เที่ยงคืน) ไปกักตัวอย่างที่โรงพยาบาลคู่สัญญา และกลับเข้าโรงแรม (ผู้ป่วยเข้าโครงการเทสแอนด์โก)

 

วันที่ 1 ธ.ค. 64 รับแจ้งจากโรงพยาบาลว่าตรวจพบเชื้อโควิด-19

 

และวันที่ 3 ธ.ค. 64ส่งตัวอย่างเชื้อตรวจยืนยันที่กรมวิทยาศาสตร์ เบื้องต้นค่อนข้างแน่นอนว่า เป็นสายพันธุ์โอมิครอน รายแรกของไทย

เปิดไทม์ไลน์ ผู้ติดเชื้อ"โอมิครอน" รายแรกของไทย เพื่อความไม่ตระหนก

logoline