svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

WHO เผย ยังไม่มีผู้เสียชีวิตจาก "โอมิครอน" สหรัฐฯพบลามใน 6 รัฐ

05 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

WHO เผย ยังไม่มีผู้เสียชีวิต จากไวรัสกลายพันธุ์ "โอมิครอน" ระบุ แอฟริกาใต้พุ่งทะลุ 3 ล้านราย ด้านสหรัฐฯ พบ แพร่ระบาดใน 6 รัฐ แต่ สายพันธุ์เดลตา ยังเป็นหลัก

5 ธันวาคม 2564 ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 หรือ ศบค. รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 ว่า องค์การอนามัยโลก (WHO) เปิดเผยว่า ได้ตรวจพบไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนในอย่างน้อย 38 ประเทศทั่วโลก แต่ยังไม่มีรายงานผู้เสียชีวิตจากไวรัสสายพันธุ์ใหม่ดังกล่าว ขณะที่มีการเตือนว่า โอมิครอน อาจส่งผลกระทบต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก และออสเตรเลียเป็นประเทศล่าสุดที่ยืนยันการพบผู้ติดเชื้อ โอมิครอน ภายในประเทศ ขณะที่การระบาดของ โอมิครอน ทำให้ยอดรวมผู้ติดเชื้อโควิดในแอฟริกาใต้พุ่งทะลุ 3 ล้านรายแล้ว

WHO  เผย ยังไม่มีผู้เสียชีวิตจาก "โอมิครอน" สหรัฐฯพบลามใน 6 รัฐ

WHO เตือนว่า อาจต้องใช้เวลาหลายสัปดาห์เพื่อบ่งชี้ว่า ไวรัสโอมิครอน แพร่เชื้ออย่างไร และทำให้เกิดอาการเจ็บป่วยที่รุนแรงขึ้นหรือไม่ รวมทั้งประสิทธิภาพของการรักษาและวัคซีนในการป้องกันไวรัสสายพันธุ์ใหม่ดังกล่าว

 

WHO เปิดเผยว่า ยังไม่มีรายงานการพบผู้เสียชีวิตที่เกี่ยวกับไวรัสสายพันธุ์ โอมิครอน แต่การแพร่ระบาดของโอมิครอนทำให้มีการเตือนว่า ผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในยุโรปจำนวนมากกว่าครึ่ง อาจติดเชื้อจากโอมิครอนในช่วง 2-3 เดือนข้างหน้า

WHO  เผย ยังไม่มีผู้เสียชีวิตจาก "โอมิครอน" สหรัฐฯพบลามใน 6 รัฐ

WHO  เผย ยังไม่มีผู้เสียชีวิตจาก "โอมิครอน" สหรัฐฯพบลามใน 6 รัฐ

ขณะที่สหรัฐอเมริกา ผู้เชี่ยวชาญ เปิดเผยว่า 6 รัฐในสหรัฐฯยืนยันการพบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน แต่ก็ระบุว่า ไวรัสสายพันธุ์เดลตายังคงเป็นภัยคุกคามมากกว่า ขณะที่เข้าสู่ช่วงฤดูหนาว และชาวอเมริกันจะรวมตัวกันในช่วงวันหยุด รัฐนิวเจอร์ซีย์  แมริแลนด์ มิสซูรี เนแบรสกา เพนซิลเวเนีย และยูทาห์ ต่างรายงานการพบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ โอมิครอน เมื่อวันศุกร์ (3 ธ.ค.) ขณะที่รัฐมิสซูรีกำลังรอการยืนยันจาก ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (CDC) ของสหรัฐฯเกี่ยวกับการติดเชื้อ ของผู้อยู่อาศัยรายหนึ่งในเซนต์หลุยส์ ซึ่งเพิ่งเดินทางภายในสหรัฐฯ บรรดานักวิทยาศาสตร์ยังคงตรวจสอบผลกระทบของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนที่สามารถแพร่เชื้อได้ในระดับสูง ซึ่งตรวจพบครั้งแรกในแอฟริกาใต้

 

โดยหลักฐานเบื้องต้นบ่งชี้ว่า ไวรัสโอมิครอน อาจทำให้เกิดการเจ็บป่วยที่น้อยกว่าสายพันธุ์ก่อนหน้านี้ ซึ่งรวมถึงสายพันธุ์เดลตา ไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนได้แพร่ระบาดไปทั่วโลก และกระตุ้นให้หลายประเทศก าหนดข้อจำกัดครั้งใหม่เพื่อควบคุมการแพร่ระบาด แต่ดร.โรเชล วา เลนสกี ผู้อำนวยการ CDC เปิดเผยในการแถลงข่าวที่ทำเนียบขาวว่า เดลตา ยังคงเป็นไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์หลักที่แพร่ระบาดในสหรัฐ

logoline