svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ยุทธศาสตร์ก้าวไกลรับศึกสนามผู้ว่าฯ กทม.

04 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จากนี้ต้องจับตาไปยังสนามเลือกตั้งท้องถิ่นที่เหลืออยู่ โดยเฉพาะผู้ว่าฯ กทม. หลังล่าสุดทนายหน้าหอรัฐบาล อย่าง “วิษณุ เครืองาม” ออกมาเปิดทางไว้ เป็นคิวถัดไปต่อจากการเลือกตั้ง อบต.

นับเป็นอีกหนึ่งสนามที่บรรดาคอการเมืองห้ามกระพริบตา เพราะดุเดือดไม่แพ้การเลือกตั้งสนามใหญ่ ซึ่ง กทม. ถือเป็นฐานเสียงสำคัญ หากพรรคไหนสามารถคว้าชัยไปครองได้ ก็จะส่งต่อไปยังการเมืองใหญ่

 

แม้นอดีตจะเป็นที่รู้กันดีว่า "ประชาธิปัตย์" จะครองสนามผู้ว่าฯ กทม. มาอย่างยาวนาน หรือเรียกว่าผูกขาด กระทั่งมาโดนลงทัณฑ์จาก คสช. ที่มีคำสั่งปลด "ชายหมู" ม.ร.ว.สุขุมพันธ์ บริพัตร ให้กระเด็นตกเก้าอี้ ก่อนแต่งตั้ง พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง เข้ามาทำหน้าที่แทน

 

จากวันนั้นถึงวันนี้เกือบ 10 ปี ที่คนกรุงห่างหายจากการเลือกตั้งผู้ว่าฯ และแน่นอนว่า เมื่อระดับปรมาจารย์กฎหมายอย่าง "วิษณุ เครืองาม" ออกมาเปิดทาง การเลือกตั้งผู้ว่าฯ จะเกิดขึ้นภายหลังเลือกตั้ง อบต โดยเป็นหน้าที่ของมหาดไทยทำเรื่องให้ ครม. พิจารณา ก่อนเห็นชอบแล้วส่งต่อ กกต. กำหนดวันเลือกตั้ง

ประเด็นที่ต้องโฟกัส คือ ตัวผู้สมัครจากแต่ละค่าย ซึ่งมีชื่อปรากฏออกมาให้เห็นแล้วบ้าง โดยเฉพาะจากผลสำรวจความคิดเห็นประชาชนของนิด้าโพล เมื่อวันที่ 5 พ.ย. 64 พบว่า ชาว กทม. อยากได้ ผู้ว่าฯ

 

อันดับ 1 ดร.ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ร้อยละ 27.71 

 

อันดับ 2 ยังไม่ตัดสินใจ ร้อยละ 24.60 

 

อันดับ 3 พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ร้อยละ 15.49

 

อันดับ 4 พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ร้อยละ 9.57 

 

อันดับ 5 ผู้สมัครจากคณะก้าวหน้า หรือ พรรคก้าวไกล

 

จากข้อมูลการสำรวจทำให้ชวนคิดต่อ โดยเฉพาะฟุ่งเป้าไปยัง อันดับ 5 จากค่ายน้องใหม่การเมือง คือ พรรคก้าวไกล ซึ่งก่อนหน้ามีชื่อปรากฏ 2 คน โดยคนแรก "ชนาพรรณ จึงรุ่งเรืองกิจ" พี่สาวของ "ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ" และอีกชื่อ คือ "ศิริกัญญา ตันสกุล" ส.ส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคก้าวไกล เตรียมจะกระโดดลงสนามเข้าชิงเก้าอี้พ่อเมืองกรุงเทพมหานคร

 

เมื่อ 2 รายชื่อที่ปรากฏออกมา ทำให้ก้าวไกล ต้องออกมาปฏิเสธกันพัลวัน จนบรรดาคอการเมืองต่างลุ้น ว่าใครจะลงศึกนี้ในนามพรรค

 

เพราะหากดูรายชื่อ ต้องบอกว่าเป็นคนรุ่นใหม่ โดยชนาพรรณมีดีกรีระดับผู้บริหารไทยซัมมิท ขณะที่ "ศิริกัญญา" กับโปรไฟล์เคยร่วมงานกับสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย หรือ ทีดีอาร์ไอ   

 

แน่นอนว่า หากส่งชนาพรรณ ลงชิงชัย ผลตามมาย่อมกระทบไปยังตระกูล "จึงรุ่งเรืองกิจ" แบบไม่มีเลี้ยว กับประเด็นธนาธร ที่กระโดดมาเล่นสนามการเมืองใหญ่ก่อนหน้านี้ จนต้องถูกตัดสิทธิ์ 10 ปี จากการปล่อยกู้ให้กับพรรคอนาคตใหม่ จำนวน 191 ล้านบาท จะเป็นแรงสวิงตามเป็นเงา

 

ส่วน ศิริกัญญา ซึ่งปัจจุบันทำหน้าที่ ส.ส. ในสภาผู้แทนราษฎร และบวกกับความสามารถเฉพาะทางด้านเศรษฐศาสตร์ แต่เมื่อต้องเผชิญกับการเมืองระดับ เสือ สิงห์ กระทิง แรด ก็อาจทำเสียสูญเปล่า และขาดขุนพลในสภาฯ ไปอย่างน่าเสียดาย

 

เมื่อบุคคลที่ก้าวไกลกำลังเฟ้นหา แม้จะยังไม่ปรากฏชัด แต่เมื่อต้องเจอกับผู้สมัคร ซึ่งมีชื่อชั้นพรรษาบนสนามการเมืองมาอย่างเข้มข้น จึงจำเป็นต้องหาจุดขาย เพื่อมัดใจคน กทม. ซึ่งเป็นอีกสนามสำคัญที่ส่งผลสู่การเมืองใหญ่ โดยเฉพาะกับการเลือกตั้งในปี 2565

 

เพราะจากการเลือกตั้งเมื่อปี 2562 อนาคตใหม่ ในฐานะพรรคการเมืองน้องใหม่เวลานั้น สามารถกวาดไปถึง 9 ที่นั่ง จาก 30 เขต เมื่อเทียบกับพรรคเก่าแก่อย่างประชาธิปัตย์ เรียกว่าสาบสูญ หากต้องต่อกรกับ ดร.ชัชชาติ และดร.สุชัชวีร์ เมื่อเทียบปอนด์ต่อปอนด์ ที่มีดีกรีระดับวิศวกร

 

เมื่องานสร้างเมืองอาจไม่ใช่ทางก้าวไกลที่ถนัด แต่การสร้างคน อาจเป็นหนึ่งยุทธศาสตร์และทางเลือกสำหรับก้าวไกล เพื่อใช้สู้ศึกเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. ครั้งนี้ก็เป็นได้

logoline