svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"หมอเฉลิมชัย" เผย โอมิครอนแซงหน้าเดลตาแล้ว

03 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายแพทย์เฉลิมชัย บุญยะลีพรรณ รองประธานกรรมาธิการการสาธารณสุข วุฒิสภา เปิดเผยว่า ข้อมูลล่าสุด พบไวรัสสายพันธุ์โอมิครอนแซงหน้าสายพันธุ์เดลตาแล้ว ในแอฟริกาใต้

3 ธันวาคม 2564 จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสกลายพันธุ์ B.1.1.529 หรือที่เรียกว่า "สายพันธุ์โอมิครอน" Omicron ถือเป็นการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญ โดยจุดเริ่มต้นเกิดขึ้นที่ทวีปแอฟริกาและในเวลาเพียงหนึ่งสัปดาห์ ได้แพร่ระบาดไปแล้วกว่า 30 ประเทศใน 5 ทวีป องค์การอนามัยโลก (WHO) จึงได้ประกาศให้โควิดสายพันธุ์โอมิครอน เป็นสายพันธุ์ที่น่าห่วงกังวลเป็นลำดับที่ 5 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง >> "หมอเฉลิมชัย" เผย อัตราเฉลี่ย คนไทยเสียชีวิตจากโควิด 0.99%

"หมอเฉลิมชัย" เผย โอมิครอนแซงหน้าเดลตาแล้ว

ด้านนายแพทย์เฉลิมชัย บุญยะลีพรรณ รองประธานกรรมาธิการการสาธารณสุข วุฒิสภา เปิดเผยว่า ข้อมูลล่าสุดที่ประเทศแอฟริกาใต้ พบว่าในจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด เมื่อตรวจวิเคราะห์ไวรัสสายพันธุ์ต่างๆ ซึ่งเดิมเป็นสายพันธุ์เดลตาเป็นหลักนั้น ขณะนี้วิเคราะห์พบว่าสายพันธุ์โอมิครอนมีจำนวนเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว และแซงหน้าสายพันธุ์เดลตา

 

ซึ่งชุดข้อมูลนี้เป็นการสนับสนุนว่า ไวรัสสายพันธุ์โอมิครอนมีความสามารถในการแพร่ระบาดรวดเร็วกว่าไวรัสสายพันธุ์เดลตาส่วนผู้ติดเชื้อดังกล่าว ไม่ได้มีอาการรุนแรงกว่าไวรัสสายพันธุ์เดลตา จึงสรุปได้ว่าความรุนแรงในเบื้องต้นขณะนี้ไม่ได้มากกว่าสายพันธุ์เดลตา

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง >> "หมอเฉลิมชัย" เผย สายพันธุ์โอไมครอน อาจรุนแรงน้อยกว่าที่คิด

"หมอเฉลิมชัย" เผย โอมิครอนแซงหน้าเดลตาแล้ว

หมอเฉลิมชัย ยังกล่าวอีกว่า จำนวนผู้ติดเชื้อนั้นยังมีน้อย จะต้องติดตามศึกษาต่อไปว่าเมื่อติดเชื้อเข้าไปในกลุ่มเสี่ยงคือผู้สูงอายุและผู้มีโรคประจำตัว จะมีอัตราการเสียชีวิตมากน้อยอย่างไร ส่วนในประเด็นเรื่องการดื้อต่อวัคซีนต้องถือว่า ขณะนี้ข้อมูลยังไม่สามารถสรุปได้ แต่หลักฐานทางวิชาการและความเชื่อของนักวิทยาศาสตร์ที่ผลิตวัคซีนในบริษัทสำคัญ เชื่อว่าน่าจะมีการดื้อต่อวัคซีนมากกว่าสายพันธุ์เดลตา

 

ส่วนในประเทศไทยเอง ได้มีมาตรการที่ห้ามพลเมืองจากแปดประเทศในทวีปแอฟริกาเดินทางเข้าประเทศไทย และคนไทยที่มาจากประเทศเสี่ยงดังกล่าวจะต้องถูกกักตัว 14 วัน ซึ่งถือว่าเป็นมาตรการที่มีความเหมาะสมในขณะนี้

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง >> เปิดภาพเทียบชัดๆ "สายพันธุ์โอไมครอน" กับ "สายพันธุ์เดลตา"

 

logoline