svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

คนกลางคืน-อาชีพอิสระเตรียมเฮ รมว.แรงงาน มีธงเยียวยา 5 พันบาทต่อคน

02 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เตรียมเคาะพรุ่งนี้!! คนกลางคืน-อาชีพอิสระเตรียมเฮ รมว.แรงงาน มีธงเยียวยา 5 พันบาทต่อคน พร้อมชงโมเดลช่วยลูกจ้างในระบบ ม.33 อาจได้ 2 เด้งจาก สปส. - รัฐบาล

     วันนี้ (2 ธ.ค.) ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน กล่าวถึงแนวทางการเยียวยานักร้อง นักแสดง นักดนตรี และผู้ประกอบการสถานบันเทิง ผับ คลับ บาร์ ที่ได้รับผลกระทบจากโควิด -19 ว่า เรื่องนี้ต้องขอดูตัวเลขกับผู้ประกอบการก่อน ในวันที่ 3 ธ.ค. นี้ แต่เบื้องต้นรัฐบาลมีตัวเลขในระบบอยู่แล้ว 

 

     สำหรับผู้ที่เป็นอาชีพอิสระ ตามมาตรา 40 ซึ่งเดิมมีการเยียวยาไว้ที่ 5,000 บาท 29 จังหวัด ซึ่งขณะนั้นมีอยู่ 2 หมื่นกว่าราย แต่หากรวมทั้งประเทศ คาดว่าเต็มที่ไม่เกิน 1 - 2  แสนคน นอกจากกลุ่มดังกล่าวแล้วยังรวมไปถึง กลุ่มคนขับรถรับส่งนักดนตรี เด็กเสิร์ฟ หรืออาชีพที่ได้รับรองจากสมาคมฯ  และสมาคมฯ ยืนยันได้ และต้องดูอายุ หากเกิน 65 ปีจะไม่เข้าข่ายมาตรา 40 อาจจะประสานกับกระทรวงที่เกี่ยวข้อง เช่น กระทรวงวัฒนธรรม 

 

นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน

     ทั้งนี้กระทรวแรงงานต้องรอดูตัวเลขจากสมาคมฯ ที่จะมาพบตนในเวลา 14.00 น. วันที่ 3 ธ.ค. ว่า ตัวเลขคนกลุ่มดังกล่าวมีเท่าไหร่ ซึ่งจะการเสนอขอสภาพัฒน์ฯ ต้องมีตัวเลขที่ชัดเจนว่ามีปริมาณเท่าไหร่ ไม่สามารถพูดลอย ๆ ได้ ทั้งนี้เมื่อเสร็จสิ้นการประชุมคาดว่า จะได้ข้อสรุปเป็นเช่นใด เนื่องจากตัวเลขรัฐบาล และผู้ประกอบการต่างกันหลายเท่าตัว แต่ในหลักการนายกฯ ให้การเยียวยาอยู่แล้ว  

 

     "ผมมีธงในใจไว้ที่ 5,000 บาท เพราะเป็นเงินกู้ของรัฐบาลไม่ใช่เงินของประกันสังคม แต่มีบางกรณีใช้เงินในเหตุสุดวิสัยในมาตรา 33  หรือร้อยละ 50 เข้าข่ายช่วยอีกขาหนึ่ง ประกอบด้วยลูกจ้างในระบบ เช่น เด็ก เสิร์ฟ เสมียน  ซึ่งในส่วนนี้จดทะเบียนในประกันสังคม แต่เรื่องนี้เป็นเพียงหลักการของผมซึ่งยังไม่มีการเสนอเข้าที่ประชุม แต่เราต้องมีโมเดลในใจ ดังนั้นหากเป็นลูกจ้างในมาตรา 33 ด้วยอาจจะได้รับการเยียวยา 2 ทางคือสำนักงานประกันสังคม และ จากรัฐบาล" 
 

คนกลางคืน-อาชีพอิสระเตรียมเฮ รมว.แรงงาน มีธงเยียวยา 5 พันบาทต่อคน

     นายสุชาติ กล่าวต่อว่า เรามีบรรทัดฐานการเยียวยา 5,000 บาท จากครั้งก่อน ซึ่งการเยียวยาสถานบริการบันเทิง ส่วนใหญ่เป็นบริษัท เขาสามารถใช้สิทธิ์ sme ได้  ซึ่งให้หัวละ 3,000 บาท ในลูกจ้างไม่เกิน 200 คน ซึ่งเป็นโมเดลที่รัฐบาลสร้างไว้เยียวยาไว้แล้ว ขณะที่ลูกจ้างในระบอบประกันสังคมมาตรา 33  ก็สามารถใช้คำสั่ง ศบค. ใช้เยียวยาเหตุสุดวิสัยได้ แต่หากเป็นอาชีพอิสระใช้มาตรา 40 ซึ่งจะต้องสมัครใหม่ หรือ หากสมัครไปแล้วก็ต้องไปดูตัวเลขเท่าไหร่ 

 

     เมื่อถามว่าระยะเวลาในการเยียวยาจำนวนกี่เดือน นายสุชาติ กล่าวว่า ต้องดูคำสั่ง ศบค. หากธุรกิจเปิดช้าไปกว่าวันที่ 16 มค. 65 ก็จะพิจารณาต่อไปโดยตั้งไว้ 1-2 เดือน แต่หากเปิดได้ก่อนก็ไม่เป็นไร  
 

คนกลางคืน-อาชีพอิสระเตรียมเฮ รมว.แรงงาน มีธงเยียวยา 5 พันบาทต่อคน

logoline