svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

นายกฯ ห่วงแรงงานไทยในแอฟริกา สั่งรมว.เฮ้ง ประสานนายจ้างช่วยดูแล

30 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รมว.แรงงาน ประสานกระทรวงการต่างประเทศ ติดต่อนายจ้างต่างประเทศดูแลแรงงานไทยรอกลับบ้าน หลัง “โอไมครอน” ระบาดในแอฟริกา

30 พฤศจิกายน 2564 นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยภายหลังการเข้าร่วมประชุม ที่ประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน 

 

โดย รมว.แรงงาน กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้แสดงความห่วงใยแรงงานไทยในต่างแดน โดยได้สั่งการให้กระทรวงแรงงาน กระทรวงการต่างประเทศ พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งให้การช่วยเหลือและดูแลแรงงานไทยที่ทำงานอยู่ในภูมิภาคแอฟริกาอย่างใกล้ชิด หลังจากที่มีการแพร่ระบาดของไวรัสสายพันธุ์ใหม่ B.1.1.529 หรือ "สายพันธุ์โอไมครอน" 

 

โดยประเทศไทยได้ประกาศ ห้ามผู้เดินทางจาก 8 ประเทศเสี่ยงในภูมิภาคแอฟริกาเข้าประเทศตั้งแต่ 1 ธ.ค. 64 ได้แก่ สาธารณรัฐบอตสวานา ราชอาณาจักรเอสวาตินี ราชอาณาจักรเลโซโท สาธารณรัฐมาลาวี สาธารณรัฐโมซัมบิก สาธารณรัฐนามิเบีย สาธารณรัฐแอฟริกาใต้ และสาธารณรัฐชิมบับเว 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง >> เตือนนายจ้างที่จ้างแรงงานต่างด้าว ยื่นขออนุญาตทำงานภายในกำหนด

นายกฯ ห่วงแรงงานไทยในแอฟริกา สั่งรมว.เฮ้ง ประสานนายจ้างช่วยดูแล

 

รมว.แรงงาน กล่าวอีกว่า ขอฝากถึงทั้งแรงงานไทยและครอบครัวที่อยู่ในประเทศไทยว่าไม่ต้องวิตกกังวล กรมการจัดหางาน และกระทรวงการต่างประเทศได้ประสานขอให้นายจ้างในต่างประเทศช่วยดูแลแรงงานไทย จำนวน 120 คน ที่ครบกำหนดเดินทางกลับประเทศ แต่อยู่ระหว่างรอเที่ยวบินเพื่อเดินทางกลับ

 

สำหรับแรงงานไทยที่ประสงค์จะเดินทางกลับ สายการบิน Ethiopian Airlines จะให้บริการเที่ยวบิน ET608 เข้าประเทศไทยทุกวันพุธ (วันที่ 1 8 15 22 และ 29 ธันวาคม 2564) โดยออกจากกรุงแอดดิสอาบาบา ประเทศเอธิโอเปีย เวลา 00.10 น. (เวลาเอธิโอเปีย) และจะถึงกรุงเทพ ฯ เวลา13.10 น. (เวลาประเทศไทย) ในวันเดียวกัน แต่จะต้องลงทะเบียนขอรับหนังสือรับรองการเดินทางเข้าประเทศไทย (ทางอากาศ) จากกระทรวงการต่างประเทศก่อนเดินทาง ซึ่งทันทีที่เดินทางกลับเข้ามาได้ จะต้องเข้ารับการกักตัวตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุขต่อไป

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง >> เตือนคนไทย อย่าลักลอบทำงานต่างประเทศ เสี่ยงโดนกักขัง บังคับทำงาน

นายกฯ ห่วงแรงงานไทยในแอฟริกา สั่งรมว.เฮ้ง ประสานนายจ้างช่วยดูแล

ด้านนายไพโรจน์ โชติกเสถียร อธิบดีกรมการจัดหางาน กล่าวว่า มีแรงงานไทยที่เดินทางไปทำงานและคาดว่ายังทำงานอยู่ในภูมิภาคแอฟริกา จำนวน 253 ราย ประกอบด้วย สาธารณรัฐแอฟริกาใต้ 221 ราย สาธารณรัฐโมซัมบิก 31 ราย และราชอาณาจักรเลโซโท 1 ราย 

 

ทั้งนี้ ขอย้ำว่าขณะนี้กรมการจัดหางานยังไม่อนุญาตให้คนหางานเดินทางไปยัง 8 ประเทศเสี่ยงดังกล่าว ขอให้ระมัดระวังและอย่าหลงเชื่อผู้ที่แอบอ้างว่าสามารถพาไปทำงานได้

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง >> โอกาสมาแล้ว !! กระทรวงแรงงาน รับสมัครชายไทยไปทำงาน U.A.E

นายกฯ ห่วงแรงงานไทยในแอฟริกา สั่งรมว.เฮ้ง ประสานนายจ้างช่วยดูแล

logoline