svasdssvasds
เนชั่นทีวี

พระราชสำนัก

"ในหลวง"เสด็จฯ วางศิลาฤกษ์แท่นฐานพระบรมราชานุสาวรีย์ร.9 วันที่ 5 ธ.ค.นี้

02 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ในหลวง"เสด็จฯ ทรงวางศิลาฤกษ์แท่นฐานพระบรมราชานุสาวรีย์ ร.9 อุทยานฯเฉลิมพระเกียรติฯ ร.9 ในวันที่ 5 ธ.ค. 64 นี้ ผบ.ตร.ชวนประชาชนเฝ้าฯ รับเสด็จ โดยอุทยานเฉลิมพระเกียรติฯมีเนื้อที่ 279 ไร่ ถือเป็นแหล่งเรียนรู้งานตามพระราชดำริ คาดแล้วเสร็จจะเปิดให้ประชาชนเข้าชมในปี 2567

พระบาทสมเด็จพระเจ้าพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว จะเสด็จพระราชดำเนินฯทรงวางศิลาฤกษ์แท่นฐานพระบรมราชานุสาวรีย์ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ณ อุทยานเฉลิมพระเกียรติร.9 (สนามม้านางเลิ้งเดิม) ในวันที่ 5 ธ.ค.นี้ 

 

 

ทางด้าน พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) กล่าวภายหลังเป็นประธานประชุมเตรียมความพร้อมการรักษาความปลอดภัย อำนวยความสะดวกการจราจร และการบริการประชาชน พิธีวางศิลาฤกษ์แท่นฐานพระบรมราชานุสาวรีย์ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ณ อุทยานเฉลิมพระเกียรติฯ ซึ่งมีผู้แทนจากหน่วยราชการที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุมว่า เนื่องในวันคล้ายวันพระบรมราชสมภพ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร วันที่ 5 ธันวาคม 2564 มีกิจกรรมประวัติศาสตร์ คือ

“พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว จะเสด็จฯ ในพิธีวางศิลาฤกษ์แท่นฐานพระบรมราชานุสาวรีย์ฯ และจะทรงปลูกต้นไม้ เวลา 16.00 น. จึงขอเชิญชวนประชาชนแต่งกายชุดสุภาพมาเฝ้าฯ รับเสด็จ ขณะที่อุทยานเฉลิมพระเกียรติฯ ยังอยู่ระหว่างก่อสร้าง คาดว่าจะเปิดให้บริการได้ในปี 2567” พล.ต.อ.สุวัฒน์ กล่าว

"ในหลวง"เสด็จฯ วางศิลาฤกษ์แท่นฐานพระบรมราชานุสาวรีย์ร.9 วันที่ 5 ธ.ค.นี้

 

พล.ต.ท.ไกรบุญ ทรวดทรง ผู้ช่วย ผบ.ตร. เผยอีกว่า หลายๆ หน่วยงานได้ประชุมหารือ เตรียมความพร้อมการอำนวยความสะดวกให้ประชาชนที่จะเดินทางมาเฝ้ารับ-ส่งเสด็จฯ ในวันดังกล่าว

 

 

ทั้งนี้ ทางขนส่งมวลชนกรุงเทพฯหรือ ขสมก.ได้จัดรถ Shuttle bus ไว้จำนวน 45 คัน ให้บริการฟรีใน 5 เส้นทาง คือ 

 

  • เส้นทางอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ  – อุทยานเฉลิมพระเกียรติฯ 
  • เส้นทางวงเวียนใหญ่– อุทยานเฉลิมพระเกียรติฯ   
  • เส้นทางสนามศุภชลาศัย– อุทยานเฉลิมพระเกียรติฯ 
  • เส้นทางสนามหลวง– อุทยานเฉลิมพระเกียรติ
  • เส้นทางสถานีรถไฟหัวลำโพง– อุทยานเฉลิมพระเกียรติฯ   

"ในหลวง"เสด็จฯ วางศิลาฤกษ์แท่นฐานพระบรมราชานุสาวรีย์ร.9 วันที่ 5 ธ.ค.นี้

รวมถึง การจัดเดินรถโดยสาร Shuttle bus (จอดรับ-ส่งเฉพาะต้นทางปลายทาง) จำนวน 2 เส้นทางคือ เส้นทางสนามศุภชลาศัย– กรมทางหลวงและ เส้นทางสนามศุภชลาศัย – ร.ร.ราชวินิตมัธยม การให้บริการ ต้นทางเที่ยวแรกตั้งแต่ เวลา 15.00 น.,ต้นทางเที่ยวสุดท้าย  เวลา 17.00 น.,ปลายทางเที่ยวสุดท้าย เวลา 18.00 น. หรือจนกว่าผู้มาร่วมงานหมดพื้นที่  ความถี่ในการปล่อยรถ 20 นาที/คัน 

 

 

ด้านกรมเจ้าท่า รับผิดชอบดูแลในการเดินทางทางน้ำ การให้บริการเรือข้ามฟาก 3 ท่าเรือท่าช้าง – ท่าเรือวัดระฆัง-ท่าเรือวัดอรุณ ตั้งแต่เวลา 08.00-20.00น. เรือออกทุก 15นาที ด้านกรมเจ้าท่า ให้บริการเดินทางทางน้ำ การให้บริการเรือข้ามฟาก 3 ท่าเรือท่าช้าง – ท่าเรือวัดระฆัง-ท่าเรือวัดอรุณ ตั้งแต่เวลา 08.00-20.00น. เรือออกทุก 15นาที รวมทั้งเรือคลองแสนแสบจะให้บริการในวันดังกล่าว

 

สำหรับประชาชนที่นำรถมาเองสามารถนำไปจุดจุดจอดรถกระทรวง การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ หรือ พม. (จำนวนที่จอดได้ 326 คัน),ลานจอดรถยนต์ อาคารใหม่กระทรวงพม.,ลานจอดรถยนต์ใต้ดิน กระทรวง พม.แล้วต่อรถ Shuttle busที่จัดไว้ให้บริการฟรี

 

ด้านมาตรการทางด้านสาธารณสุข จัดจุดตรวจ ATK บริเวณกรมทางหลวง ,ร.ร.ราชวินิตมัธยม โดยมีจุดคัดกรอง 2 จุด คือจุดกลับรถถนนศรีอยุธยาและจุดคัดกรองฝั่งตรงข้ามวัดเบญจมบพิตร โดยประชาชนที่จะเข้าร่วมเฝ้าเสด็จฯจะต้องผ่านการตรวจโควิด-19 ด้วย ATK ทุกคน ซึ่งได้จัดเตรียมไว้จำนวน 14,000ชุด และสำรองไว้เพียงพอกับจำนวนประชาชน 

 

"ในหลวง"เสด็จฯ วางศิลาฤกษ์แท่นฐานพระบรมราชานุสาวรีย์ร.9 วันที่ 5 ธ.ค.นี้

ทั้งนี้ ขอเชิญชวนประชาชนชาวไทย ที่สนใจร่วมเป็นส่วนหนึ่งในประวัติศาสตร์ เข้าร่วมพิธีวางศิลาฤกษ์ฯสำหรับ อุทยานเฉลิมพระเกียรติฯ ร.๙ แห่งนี้มีเนื้อที่ทั้งหมด 279 ไร่ ถือเป็นแหล่งเรียนรู้งานตามพระราชดำริ

 

ภายใต้แนวคิด “สวนแห่งความสุข และความยั่งยืน” และเป็นสวนสาธารณะแก่ประชาชน เพื่อเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จ พระบรมราชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดช มหาราช บรมนาถบพิตร หรือ ในหลวงรัชกาลที่ ๙ ซึ่งคาดว่าพร้อมจะเปิดให้ประชาชนได้เข้าชมในปี 2567 

  "ในหลวง"เสด็จฯ วางศิลาฤกษ์แท่นฐานพระบรมราชานุสาวรีย์ร.9 วันที่ 5 ธ.ค.นี้ ขอขอบคุณ : ฐานเศรษฐกิจ

 

 

logoline