svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

อย. ยืนยัน หน้ากากอนามัยที่ขึ้นทะเบียน ได้มาตรฐาน

02 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อย. ยืนยัน หน้ากากอนามัยทางการแพทย์และหน้ากาก N95 ที่ขึ้นทะเบียนกับทาง อย. มีคุณภาพและได้มาตรฐานที่กำหนด ก่อนซื้อ ผู้บริโภคสามารถตรวจสอบหน้ากากอนามัยที่ผ่านการขึ้นทะเบียนจาก อย. ได้ทางเว็บไซต์

2 ธ.ค. 64 ปัจจุบันมีหน้ากากอนามัยจำหน่ายในท้องตลาดจำนวนมาก พบมีผู้ผลิตหน้ากากอนามัยทางการแพทย์ จำนวน 109 บริษัท และผู้นำเข้า จำนวน 65 บริษัท ผู้ผลิตหน้ากาก N95 ทางการแพทย์ จำนวน 10 บริษัท และผู้นำเข้า จำนวน 26 บริษัท  

 

นายแพทย์สุรโชค ต่างวิวัฒน์ รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา กล่าวว่า สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ขอชี้แจงว่า หน้ากากอนามัยทางการแพทย์ (Medical Mask หรือ Surgical Mask) และหน้ากาก N95 ทางการแพทย์ จัดเป็นผลิตภัณฑ์เครื่องมือแพทย์ โดยผู้ผลิตและผู้นำเข้าต้องมาขออนุญาตกับ อย. ก่อน 

อย. ยืนยัน หน้ากากอนามัยที่ขึ้นทะเบียน ได้มาตรฐาน

ผู้ประกอบการที่ต้องการผลิตและนำเข้าต้องยื่นเอกสารผลการทดสอบประสิทธิภาพของผลิตภัณฑ์ตามที่ อย. กำหนดไว้ ได้แก่ ประสิทธิภาพการกรองอนุภาค (PFE) มากกว่า 95 % ประสิทธิภาพการกรองแบคทีเรีย (BFE) ประสิทธิภาพการป้องกันของเหลวซึมผ่าน ความแตกต่างของความดัน เป็นต้น

 


 

นอกจากนี้ อย. ยังมีมาตรการตรวจสอบเฝ้าระวังผลิตภัณฑ์สุขภาพในท้องตลาด เพื่อคุ้มครองความปลอดภัยให้แก่ผู้บริโภค โดยที่ผ่านมาได้มีการสุ่มเก็บตัวอย่างหน้ากากอนามัยทางการแพทย์และหน้ากาก N95 ทางการแพทย์ ทั้งผลิตและนำเข้าอย่างต่อเนื่อง และได้ดำเนินการกับบริษัทที่มีผลการทดสอบไม่เป็นไปตามที่ อย. กำหนด ทั้งนี้ เพื่อให้ประชาชนได้รับผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพมาตรฐาน

อย. ยืนยัน หน้ากากอนามัยที่ขึ้นทะเบียน ได้มาตรฐาน

สำหรับหน้ากากอนามัยแบบทั่วไป หน้ากากอนามัย N95 แบบทั่วไป และหน้ากากผ้าที่มีวัตถุประสงค์อื่น ๆ เช่น หน้ากากกันฝุ่น กันกลิ่น จะไม่จัดเป็นผลิตภัณฑ์เครื่องมือแพทย์ จึงไม่อยู่ในการกำกับดูแลของ อย.

รองเลขาธิการฯ อย. กล่าวต่อไปว่า ประชาชนสามารถตรวจสอบหน้ากากอนามัยทางการแพทย์ที่ผ่านการขึ้นทะเบียนจาก อย. ได้จากเลขที่ใบรับจดแจ้งหรือเลขที่ที่ปรากฏอยู่ในกรอบของ อย. บนฉลากของผลิตภัณฑ์ ได้ที่เว็บไซต์ อย. www.fda.moph.go.th 

 

ที่มา : สวพ.

logoline