svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ประสานอาเซียนเพื่อนบ้าน แก้หมอกควันข้ามแดน ตั้งเป้าลดจุดความร้อนร้อยละ 20

01 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรมควบคุมมลพิษ รับนโยบาย รมว.ทส. ประสานประเทศเพื่อนบ้าน เพื่อยกระดับในการป้องกันและแก้ไขปัญหาหมอกควันข้ามแดน โดยตั้งเป้าลดจุดความร้อนลงร้อยละ 20

1 ธันวาคม 2564 นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) เป็นหัวหน้าคณะผู้แทนไทย พร้อมด้วยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุมคณะกรรมการระดับรัฐมนตรีสิ่งแวดล้อม 5 ประเทศ เรื่องมลพิษจากหมอกควันข้ามแดน ครั้งที่ 22 (The Twenty Second Meeting of Sub-Regional Ministerial Steering Committee on Transboundary Haze Pollution: 22nd MSC) ร่วมกับประเทศบรูไนดารุสซาลาม อินโดนีเซีย มาเลเซีย และสิงคโปร์ ผ่านระบบวีดิทัศน์ทางไกล เพื่อสรุปและหารือสถานการณ์และการดำเนินงานป้องกันและแก้ไขปัญหาหมอกควันข้ามแดนในภูมิภาคอาเซียนตอนล่าง โดยศูนย์เชี่ยวชาญด้านอุตุนิยมวิทยาเฉพาะทางอาเซียน (ASMC) ได้แจ้งผลการคาดการณ์สภาพอากาศล่วงหน้า พบว่าจะเกิดสภาวะลานีญาเดือนพฤศจิกายน 2564 และคาดว่าจะคงอยู่จนถึงต้นปี 2565 ซึ่งอาจทำให้เกิดฝนตกในช่วงเวลาดังกล่าวได้ 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง >> ศกพ.เร่งแก้วิกฤติฝุ่น PM2.5 หลังสภาพอากาศเริ่มนิ่ง

ประชุมคณะกรรมการระดับรัฐมนตรีสิ่งแวดล้อมอาเซียน

อธิบดี คพ. กล่าวว่า นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (รมว.ทส.) ได้ให้นโยบายมอบหมายให้ คพ.ประสานประเทศเพื่อนบ้านในการยกระดับเพิ่มความเข้มข้นในการป้องกันและแก้ไขปัญหาหมอกควันข้ามแดน ซึ่งประเทศไทยให้ความสำคัญกับการพยากรณ์คุณภาพอากาศล่วงหน้า 

 

โดยปัจจุบันประเทศไทยสามารถพยากรณ์ PM2.5 ได้ล่วงหน้า 7 วัน และมีแผนประสานงานกับประเทศเพื่อนบ้าน เพื่อยกระดับการพยากรณ์ในระดับภูมิภาคเพื่อให้การป้องกันและรับมือปัญหาหมอกควันในภูมิภาคมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง >> คพ.เตรียมพร้อมรับมือฝุ่น PM2.5 ชี้ช่วงฤดูหนาวสะสมมาก

นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ (คพ.)

 

นอกจากนี้ ประเทศไทยได้ขอบคุณประเทศที่ได้สนับสนุนข้อเสนอของประเทศไทยในการประชุมประเทศภาคีต่อข้อตกลงอาเซียนเรื่องหมอกควันข้ามแดนครั้งที่ 16 (COP-16) ในการพิจารณาตั้งเป้าหมายการลดจำนวนจุดความร้อนในอาเซียนลงร้อยละ 20 รวมถึงใช้เป็นเป้าหมายในการพัฒนาเป้าหมายในโรดแมปฉบับถัดไป เพื่อให้การป้องกันและแก้ไขปัญหาในภูมิภาคจริงจังและเป็นรูปธรรมยิ่งขึ้น 

 

นายอรรถพล กล่าวทิ้งท้ายว่า ประเทศสมาชิกอาเซียนยังได้เห็นพ้องกันว่า การดำเนินงานภายใต้ข้อตกลงอาเซียนเรื่องมลพิษจากหมอกควันข้ามแดน ให้ความสำคัญและเชื่อมโยงกับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (Sustainable Development Goals: SDGs) และการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (Climate Change) โดยเฉพาะการลดก๊าซเรือนกระจก (GHG) ตามเป้าหมายการประชุมรัฐภาคีกรอบอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ สมัยที่ 26 (COP 26) 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง >> กทม. เตรียมพร้อมรับสถานการณ์ฝุ่น PM2.5 หมอกควันและไฟไหม้หญ้า ปี 64 – 65
ประสานอาเซียนเพื่อนบ้าน แก้หมอกควันข้ามแดน ตั้งเป้าลดจุดความร้อนร้อยละ 20

logoline