svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

คพ.เตรียมพร้อมรับมือฝุ่น PM2.5 ชี้ช่วงฤดูหนาวสะสมมาก

01 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประเทศไทยจะเข้าสู่ช่วงฤดูหนาวในวันพรุ่งนี้ (2 พฤศจิกายน 2564) ทำให้กรมควบคุมมลพิษ เตรียมพร้อมรับมือกับฝุ่น PM2.5

1 พฤศจิกายน 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) และผู้อำนวยการศูนย์แก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศ (ศกพ.) เปิดเผยว่า ได้ประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้เตรียมพร้อมป้องกันและแก้ไขปัญหาฝุ่น PM2.5 ที่จะสะสมเพิ่มขึ้นจากนี้ไป 

คพ.เตรียมพร้อมรับมือฝุ่น PM2.5 ชี้ช่วงฤดูหนาวสะสมมาก

โดยก่อนหน้านี้ กรมอุตุนิยมวิทยาประกาศว่า ประเทศไทยจะเข้าสู่ฤดูหนาวในวันพรุ่งนี้ (2 พฤศจิกายน 2564) และคาดหมายลักษณะอากาศว่า จากนี้จนถึงเดือนธันวาคม 2564 จะมีความกดอากาศสูงกำลังอ่อนถึงปานกลางจากประเทศจีน จะแผ่ลงมาปกคลุมภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือเป็นระยะๆ จากนั้นถึงเดือนมกราคม 2565 ความกดอากาศสูงกำลังแรงจากประเทศจีนจะยังแผ่เสริมลงมา

คพ.เตรียมพร้อมรับมือฝุ่น PM2.5 ชี้ช่วงฤดูหนาวสะสมมาก

ส่วนในเดือนกุมภาพันธ์ 2565 ลักษณะอากาศอากาศจะแปรปรวน เนื่องจากบริเวณความกดอากาศสูงจากประเทศจีนที่แผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบนจะมีกำลังอ่อนลง โดยในช่วงที่ความกดอากาศสูงมีกำลังอ่อนหรือเริ่มถอยกลับ จะส่งผลให้สภาพอากาศนิ่งและลมอ่อน ทำให้ฝุ่นละอองกระจายตัวไม่ดีและมีโอกาสสะสมในพื้นที่จนเกินค่ามาตรฐานช่วงเดือนมกราคม-กุมภาพันธ์ 2565

สำหรับกรุงเทพมหานครเช้านี้ มีปริมาณค่าฝุ่น PM 2.5 อยู่ในเกณฑ์ปกติ ไม่เกินค่ามาตรฐาน โดยศูนย์ประสานงานและแก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศในกรุงเทพมหานคร รายงานสถานการณ์ฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM 2.5) ของสถานีตรวจวัดคุณภาพอากาศของกรุงเทพมหานครเมื่อเวลา 07.00 น. ค่าเฉลี่ย 24 ชั่วโมง ของฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM2.5) ตรวจวัดได้ 8-29 ไมโครกรัม/ลูกบาศก์เมตร (มคก./ลบ.ม.) พบว่าไม่เกินมาตรฐานทุกพื้นที่ที่มีการตรวจวัด (มาตรฐานไม่เกิน 50 มคก./ลบ.ม.) ดัชนีคุณภาพอากาศของสถานีตรวจวัดของกรุงเทพมหานคร ส่วนใหญ่อยู่ในระดับคุณภาพอากาศดีมาก

คพ.เตรียมพร้อมรับมือฝุ่น PM2.5 ชี้ช่วงฤดูหนาวสะสมมาก

logoline