svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ปธน.เช็กเกีย ร่วมพิธีสาบานตนในห้องกระจก

30 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประธานาธิบดีไมลอส ซีแมน ของเช็กเกีย ที่ถูกตรวจพบว่าติดเชื้อโควิด-19 และเพิ่งออกจากโรงพยาบาล เข้าร่วมพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งของนายกรัฐมนตรีคนใหม่ โดยนั่งวีลแชร์เข้าไปอยู่ในตู้กระจกใสที่ทำเป็นกรอบล้อมไว้

ประธานาธิบดีไมลอส ซีแมน ของเช็กเกีย ถูกเจ้าหน้าที่สวมชุดป้องกันพาเข้าไปในห้องรับรองของปราสาท "เลนี่ ชาโต" (Lany Chateau) ที่ถูกใช้เป็นบ้านพักฤดูร้อนนอกกรุงปราก สำหรับประธานาธิบดีเมื่อวันอาทิตย์ เพื่อร่วมพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งของ นายเปตระ เฟียล่า อดีตรัฐมนตรีศึกษาธิการ ที่เข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนใหม่ 

 

ปธน.เช็กเกีย ร่วมพิธีสาบานตนในห้องกระจก

ประธานาธิบดีซีแมน วัย 77 ปี ซึ่งต้องกักตัวนับตั้งแต่ถูกตรวจพบว่าติดเชื้อ ได้ร่วมพิธีที่จัดแบบเรียบง่ายถ่ายทอดผ่านทางโทรทัศน์ หลังจากเข้าโรงพยาบาลเมื่อเดือนตุลาคม หรือไม่กี่ชั่วโมงหลังจากพรรคของ อดีตนายกรัฐมนตรีอันเดรจ บาบิส พันธมิตรของเขาแพ้การเลือกตั้ง ในระหว่างที่เขารักษาตัวที่โรงพยาบาลนานกว่า 1 เดือน ไม่มีการเปิดเผยสาเหตุของอาการป่วย และทำเนียบประธานาธิบดีเพิ่งแถลงว่าเขาติดเชื้อ โควิด-19 เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ก่อนจะออกจากโรงพยาบาลหลังจากนั้นไม่กี่วัน 

 

ปธน.เช็กเกีย ร่วมพิธีสาบานตนในห้องกระจก

ประธานาธิบดีซีแมน สูบบุหรี่จัดและมีปัญหาด้านสุขภาพมายาวนาน เขาปรากฎตัวในสภาพนั่งวีลแชร์ตั้งแต่ก่อนเลือกตั้งเมื่อเดือนตุลาคม และ ตอนที่เขาอยู่ไอซียูตำรวจได้เปิดการสืบสวนคดี "อาชญากรรมต่อสาธารณรัฐ" หลังรายงานของวุฒิสภากล่าวหาว่า ผู้ช่วยอาวุโสของเขาปกปิดว่าประธานาธิบดีป่วยหนักเกินกว่าจะทำงานได้ 

logoline