svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

เยาวชนผู้ต้องโทษคดียาเสพติดวัย 15 ดับปริศนาหลังฉีดไฟเซอร์

29 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผอ.ศูนย์ฝึกและอบรมเด็กและเยาวชนเขต 10 จ.พังงา แจงข้อกังขาหลังหนุ่มวัย 15 ปีดับปริศนาขณะรับโทษคดียาเสพติด พ่อสงสัยสาเหตุการตาย ขณะที่ผลชันสูตรเบื้องต้น เกิดจากลิ่มเลือดอุดตันที่ขั้วปอด

จากกรณีที่นายธานุพัฒน์ บุญคาร อายุ 36 ปี  บิดาของน้องดีม (นามสมมุติ) อายุ 15 ปี เข้าร้องศูนย์ดำรงธรรม จ.ตรัง หลังคาใจลูกชายเสียชีวิตปริศนา มีอาการป่วยปวดท้องรุนแรง หลังฉีดวัคซีนไฟเซอร์ ขณะรับโทษคดียาเสพติดที่ศูนย์ฝึกและอบรมเด็กและเยาวชนเขต 10 จ.พังงา ก่อนเสียชีวิตลงเมื่อวันที่ 10 พ.ย.ที่ผ่านมา แต่ผู้เป็นพ่อยังไม่ทราบผลการเสียชีวิตที่แท้จริงและยังไม่ทราบผลการชันสูตรอย่างละเอียดจากศูนย์ฝึกฯ

เยาวชนผู้ต้องโทษคดียาเสพติดวัย 15 ดับปริศนาหลังฉีดไฟเซอร์

วันนี้ (29 พ.ย.64) นายธนาวุฒิ โพธิ์แก้ว ผอ.ศูนย์ฝึกและอบรมเด็กและเยาวชนเขต 10 จ.พังงา พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่สถานพินิจและคุ้มครองเด็ก จ.ตรัง ยุติธรรม จ.ตรัง ชมรมกรรมการสงเคราะห์สถานพินิจฯตรัง นายเรวัฒน์ ปานทน ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 1 ต.เขากอบ อ.ห้วยยอด และนายธานุพัฒน์ บุญคาร บิดาผู้เสียชีวิต นางจิตแก้ว ช่วยกุล อายุ 65 ปี ยายผู้เสียชีวิตเดินทางเข้าพบ นายภานุวัฒน์ พูลสวัสดิ์ ผอ.ศูนย์ดำรงธรรม จ.ตรัง ซึ่งเป็นสื่อกลางประสานและอำนวยความสะดวก ในการชี้แจงประเด็นดังกล่าว  

เยาวชนผู้ต้องโทษคดียาเสพติดวัย 15 ดับปริศนาหลังฉีดไฟเซอร์
 

เบื้องต้นรายงานการชันสูตรพลิกศพของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ในคดีชันสูตร ที่ 99/2564 สภ.เมืองพังงา ลงวันที่ 10 พ.ย.2564 ระบุเหตุและพฤติการณ์การตายว่าเกิดจาก "ลิ่มเลือดอุดตันที่ขั้วปอด ทำให้ภาวะการหายใจล้มเหลว" โดยมี พนักงานสอบสวน แพทย์ อัยการ และปลัดอำเภอ เป็นผู้ร่วมกันชันสูตรพลิกศพ

เยาวชนผู้ต้องโทษคดียาเสพติดวัย 15 ดับปริศนาหลังฉีดไฟเซอร์

นายธนาวุฒิ กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ทางผู้ปกครองขอเอกสารไป ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจยังไม่สามารถออกเอกสารให้ได้  วันนี้จึงได้นำเอาใบมรณบัตรตัวจริงและสำเนามายื่นให้ผู้ปกครอง พร้อมใบชันสูตรพลิกศพของคณะกรรมการ ในส่วนที่ผู้ปกครองคาใจเรามั่นใจว่าเราเคลียร์ให้เรียบร้อย และในที่ประชุมมีคณะตัวแทนหลายฝ่ายมานั่งเป็นสักขีพยาน

 

ส่วนที่ญาติมีความข้องใจการฉีดวัคซีนไฟเซอร์ ทำให้เด็กเสียชีวิตนั้น ต้องเรียนว่าการฉีดวัคซีนนั้นได้รับการจัดสรรจาก กศน.พังงา 37 ราย เราก็ได้มอบหมายให้ครูที่ปรึกษาของเด็ก ประสานกับผู้ปกครอง เพื่อให้ผู้ปกครองอนุญาต ในกรณีของผู้ที่เสียชีวิตนั้นก็ได้รับอนุญาตจาก นางจิตแก้ว ช่วยกุล อายุ 65 ปี ผู้เป็นยายที่เด็กอยู่ในการดูแลเลี้ยงดู แต่เนื่องจากยายเขียนหนังสือไม่ได้ จึงให้ยายปั้มหัวแม่มือยืนยันในเอกสารให้

เยาวชนผู้ต้องโทษคดียาเสพติดวัย 15 ดับปริศนาหลังฉีดไฟเซอร์
 

นายธนาวุฒิ กล่าวด้วยว่า ในกรณีที่ญาติจะร้องเรียนไปยัง สปสช.นั้น เบื้องต้นทาง รพ.พังงาได้ดำเนินการเรื่องเอกสารครบถ้วนแล้ว จะส่งให้สาธารณสุข จ.พังงา ซึ่งต่อไปก็เป็นขั้นตอนการพิจารณาของคณะกรรมการทางจังหวัด ส่วนคนที่เซ็นรับทราบเป็นยาย

 

ทั้งนี้ ขอยืนยันว่าตั้งแต่ที่เด็กมีอาการเจ็บป่วยก็ประสานไปยังตากับยายมาโดยตลอด ในเบื้องต้นข้อมูลตั้งแต่เด็กได้ฉีดวัคซีนจนเสียชีวิต ตนได้รายงานผ่านรองอธิบดีกรมสถานพินิจและคุ้มครองเด็กไปเรียบร้อยแล้ว และได้รับมอบหมายจากรองอธิบดีกรมพินิจฯให้เจรจาเพื่อที่จะหาข้อสรุปให้ผู้ปกครอง

เยาวชนผู้ต้องโทษคดียาเสพติดวัย 15 ดับปริศนาหลังฉีดไฟเซอร์

ด้านนายธานุพัฒน์ พ่อผู้เสียชีวิต กล่าวว่า หลังจากที่เข้ามารับฟังก็ไม่มีความข้องใจอะไรแล้ว เกิดความสบายใจขึ้นมากหากทุกอย่างเป็นความจริง เพราะที่ผ่านมาตนไม่เคยได้รับรู้อะไรเลย  แต่วันนี้ได้มารับรู้ข้อมูลต่าง ๆ ได้รับความกระจ่างตนก็ได้สบายใจ ตอนนี้ตนยังติดใจแค่ว่าสาเหตุการเสียชีวิตอาจจะมีส่วนมาจากการฉีดวัคซีนไฟเซอร์ด้วยหรือไม่ เพราะเขายังพิสูจน์ไม่ได้ว่าเกิดจากการฉีดวัคซีนหรือไม่ หากเสียชีวิตเพราะการฉีดวัคซีนก็ขอให้ดำเนินการไปตามขั้นตอนการเยียวยาและเตรียมยื่นเรื่องไปยัง สปสช. อีกครั้ง.

เยาวชนผู้ต้องโทษคดียาเสพติดวัย 15 ดับปริศนาหลังฉีดไฟเซอร์

 

ภาพ/ข่าว : ถนอมศักดิ์  หนูนุ่ม จ.ตรัง
 

logoline