svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ลูกช้างป่า 3 เดือน ติดบ่วงล่าสัตว์ จนท.เร่งช่วย ล่าสุดปลอดภัยแล้ว

29 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ลูกช้างป่า อุทยานแห่งชาติเขาสิบห้าชั้น ติดบ่วงล่าสัตว์ที่นายพรานตั้งไว้ เจ้าหน้าที่และทีมสัตว์แพทย์เข้าช่วยรักษา ล่าสุดอาการปลอดภัย พร้อมนำตัวมาอนุบาล

29 พฤศจิกายน 2564 จากกรณีเฟซบุ๊ก กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้โพสต์ข้อความพร้อมรูปภาพลูกช้างป่าติดบ่วง โดยเหตุการณ์ดังกล่าว มีชาวบ้านไปพบลูกช้างป่า ติดกับดักถูกบ่วงเชือกรัดขาได้รับบาดเจ็บ บริเวณเขาหินขวาก ต.ขุนซ่อง อ.แก่งหางแมว จ.จันทบุรี ก่อนได้แจ้งให้ทางเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาสิบห้าชั้น และเจ้าหน้าที่กู้ภัยสมาคมสว่างกตัญญูธรรมสถานจันทบุรี จุดแก่งหางแมว เข้ามาช่วยเหลือ ล่าสุดทางทีมสัตว์แพทย์สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 2 (ศรีราชา) ได้ลงพื้นที่เข้าตรวจสอบและให้การช่วยเหลือรักษาลูกช้าง จนมีอาการปลอดภัยแล้ว

 

นายรวมศิลป์ มานะจงประเสริฐ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 2 (ศรีราชา) เปิดเผยว่า ภายหลังได้รับแจ้งจาก นายอนันต์ นพเวช หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาสิบห้าชั้น ว่ามีพบมีลูกช้างป่าถูกบ่วงพรานรัดขาได้รับบาดเจ็บ ต่อมาทางคณะเจ้าหน้าที่อุทยาน พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่กู้ภัยฯ เดินทางเข้าไปทำการตรวจสอบ เบื้องต้นพบลูกช้างป่าอายุประมาณ 3 เดือน อยู่ในสภาพถูกบ่วงเชือกรัดที่ขาหน้าขวา มีอาการบาดเจ็บ อยู่ในคูกันช้าง บริเวณบ้านคลองยายไท หมู่ที่ 18 ต.ขุนซ่อง อ.แก่งหางแมว

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง >> บูรณาการทุกมิติ แก้ไขปัญหาช้างป่ารอยต่อ 5 จังหวัด

ภาพ : กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

เจ้าหน้าที่จึงได้เร่งประสานให้ทีมสัตว์แพทย์เร่งเข้าทำการช่วยเหลือรักษา ต่อมาทีมสัตว์แทย์ สบอ. 2 พร้อมด้วย นายพิทักษ์ อินทศร พร้อมด้วย นายพิทักษ์ ยิ่งยง หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาเขียว-เขาชมพู่ ได้เดินทางไปดูอาการของลูกช้างป่าดังกล่าว

ภาพ : กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

จากนั้นได้ทำการเคลื่อนย้ายลูกช้างป่า กลับมายังหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติเขาสิบห้า ชั้นที่ 1 (เขาหินขวาก) พร้อมกำชับให้ทีมสัตว์แพทย์ดำเนินการรักษาตามขั้นตอน พร้อมประเมินสภาพร่างกาย ดูแลและสังเกตโรค ล่าสุดทางทีมสัตว์แพทย์ได้ทำการ ถอดบ่วงเชือกออกจากขาของลูกช้างพร้อมการล้างแผล และให้ยาฆ่าเชื้อตามขั้นตอน

 

ส่วนบาดแผลที่มีลักษณะเป็นรูจำนวน 7 แห่ง ที่บริเวณขาหน้าซ้ายของลูกช้างป่า เบื้องต้นจากการตรวจสอบ คาดว่าเกิดจากการถูกหนามหรือกิ่งไม้ทิ่มแทงระหว่างที่ลูกช้างถูกกับดักและพลัดหลงจากฝูง โดยทางเจ้าหน้าที่อุทยาน ได้ทำคอกชั่วคราว เพื่อเป็นสถานที่อนุบาล ดูแลอาการลูกช้างป่า ซึ่งต้องอยู่ในความดูแลของเจ้าหน้าที่ตลอด 24 ชั่วโมง

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง >> อช.นันทบุรี พบเต่าปูลู-สัตว์ป่าคุ้มครองใกล้จะสูญพันธุ์ 

ภาพ : กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

ด้านเฟซบุ๊ก ประชาสัมพันธ์ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช โพสต์ข้อความ "บ่วงดักสัตว์ มหันตภัยคุกคามชีวิตและความอยู่รอดของสัตว์ป่า" จากกรณีพบลูกช้างป่าบาดเจ็บดังกล่าว โดยระบุว่า สำหรับ บ่วง แร้ว เป็นเครื่องมือดักสัตว์ที่เป็นภัยคุกคามร้ายแรงอย่างยิ่งต่อสวัสดิภาพของสัตว์ป่า เนื่องจากเป็นเครื่องมือที่ประกอบได้ง่าย ใช้อุปกรณ์ที่หาได้โดยทั่วไป และสามารถอำพรางการตรวจตราของเจ้าหน้าที่ได้ไม่ยาก

 

ที่ผ่านมากรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้สั่งการให้ทุกหน่วยงานในสังกัด ลาดตระเวนเชิงคุณภาพอย่างเข้มข้น เพื่อป้องกันภัยคุกคามในพื้นที่ และเพื่อให้ในพื้นที่ป่าเป็นที่ปลอดภัยสำหรับสัตว์ป่า

 

จากการลาดตระเวน ยังพบมีการใช้เครื่องมือดักสัตว์ป่าประเภท บ่วง แร้ว ที่ทำด้วยเชือกและสลิง ปืนผูก และอุปกรณ์อื่นๆ ในพื้นที่ป่าอนุรักษ์ และพื้นที่ใกล้เคียง ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ทำการเก็บกู้ออกได้ก่อนเกิดเหตุ และลดการสูญเสียที่อาจเกิดขึ้นได้

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง >> "กินกอดโลก" ชวนคนรุ่นใหม่ ไม่กินเนื้อสัตว์ป่าผิดกฏหมาย

ลูกช้างป่า 3 เดือน ติดบ่วงล่าสัตว์ จนท.เร่งช่วย ล่าสุดปลอดภัยแล้ว

ทั้งนี้ หากพบเห็นหรือมีเบาะแสการกระทำที่ผิดกฎหมายป่าไม้และสัตว์ป่า แจ้งได้ที่สายด่วน 1362 ซึ่งหากเป็นการเข้ามาติดตั้งอุปกรณ์ดักสัตว์ป่าในพื้นที่อุทยานแห่งชาติ จะมีความผิดตามพระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติ พ.ศ. 2562 ตามมาตรา 19 (3) ฐานล่อหรือนำสัตว์ป่าออกไป หรือกระทำให้เป็นอันตรายแก่สัตว์ ด้วยประการใดๆ มาตรา 19 (7) ฐานนำเครื่องมือสำหรับล่าสัตว์ หรือจับสัตว์ หรืออาวุธใดๆเข้าไป ต้องระวางโทษตามมาตรา 43 และมาตรา 45 จำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 500,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ โดยทางกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช จะดำเนินการตามกฎหมายต่อผู้กระทำผิดอย่างเข้มงวดทุกราย

logoline