svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

แอฟริกาใต้ น่าเป็นห่วง ยอดติดเชื้อยังพุ่งใน 2เมืองใหญ่

27 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รายงานความคืบหน้าจากทาง สภาวิจัยทางการแพทย์ของแอฟริกาใต้ (SAMRC) ที่ได้รายงานข่าวว่า จากการวิเคราะห์น้ำเสีย พบว่า การติดเชื้อโควิด-19 กำลังพุ่งขึ้นใน 2 เมืองใหญ่

SAMRC เผยรายงานจากการแถลงการณ์เมื่อวันศุกร์ (26 พ.ย.) ว่า จำนวนไวรัส ที่พบในตัวอย่างน้ำเสียได้พุ่งขึ้นในเดือนนี้ในเมืองชวาเน และเมืองจีเคอเปอร์ฮา โดยการตรวจพบดังกล่าวนี้ เกิดขึ้นในสัปดาห์เดียวกับที่บรรดานักวิทยาศาสตร์ของแอฟริกาใต้ประกาศการพบเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่

 

ซึ่งทางองค์การอนามัยโลก (WHO) ให้ชื่อว่า “โอไมครอน” (Omicron) และได้ทำให้ประเทศต่าง ๆ ทั่วโลก พากันออกประกาศห้ามเที่ยวบินเข้าและออกจากแอฟริกาใต้ รวมถึงหลายประเทศในทวีปแอฟริกา

แอฟริกาใต้ น่าเป็นห่วง ยอดติดเชื้อยังพุ่งใน 2เมืองใหญ่

แอฟริกาใต้ น่าเป็นห่วง ยอดติดเชื้อยังพุ่งใน 2เมืองใหญ่

ขณะที่ข้อมูลจากทาง สำนักข่าวบลูมเบิร์ก ก็ได้เผยรายงานว่า สภาบัญชาการ สถานการณ์โควิด-19 แห่งชาติประชุมกันในวันนี้ เพื่อหารือเกี่ยวกับประเด็นต่าง ๆ ซึ่งรวมถึงไวรัสโควิดสายพันธุ์ใหม่ โดยได้เลื่อนการประชุมดังกล่าวให้เร็วขึ้นจากเดิมที่กำหนดไว้ในวันพรุ่งนี้ (28 พ.ย.)

 

 

แอฟริกาใต้ น่าเป็นห่วง ยอดติดเชื้อยังพุ่งใน 2เมืองใหญ่

ทางด้าน ดร.ราเบีย จอห์นสัน รองผู้อำนวยการของโครงการวิจัยและนวัตกรรมชีวการแพทย์ของ SAMRC ระบุในแถลงการณ์ว่า

 

“นับตั้งแต่ต้นเดือน ไวรัสโควิด-19 ในน้ำเสียอยู่ที่ระดับต่ำหรือไม่สามารถตรวจพบ แต่ในขณะนี้ เราตรวจพบความเข้มข้นในระหว่างการระบาดของโรคโควิด-19 ระลอกที่ 3 ซึ่งพุ่งสูงสุดในเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมานี่เอง”

 

โดยในวันนี้ ทางกลุ่ม Business for South Africa ซึ่งเป็นกลุ่มล็อบบี้ ได้ออกมาเรียกร้องรัฐบาลให้ออกข้อจำกัด สำหรับประชาชนที่ฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 ครบจำนวนเรียบร้อยแล้ว ในการเข้าใช้สถานที่ทำงานและในสถานที่สาธารณะต่าง ๆ ที่ไม่ใช่กรณีฉุกเฉิน อาทิ ร้านอาหารในอาคารและบริการเท็กซี่

ทางด้าน "เคที โฮชูล" ผู้ว่าการรัฐนิวยอร์ก ประกาศภาวะฉุกเฉิน เพื่อเตรียมรับมือกับจำนวนผู้ติดเชื้อโควิดที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้นในช่วงฤดูหนาว ซึ่งมีทั้งโควิดสายพันธุ์เดลตา และสายพันธุ์ใหม่ที่น่าเป็นห่วงอย่าง โอไมครอน ที่เธอบอกว่า แม้ตอนนี้ ยังไม่พบผู้ติดเชื้อโควิด สายพันธุ์โอไมครอนในนิวยอร์ก แต่เธอเตือนว่า มันกำลังมาแน่ๆ จึงต้องเตรียมตัวรับมือให้พร้อม

 

แอฟริกาใต้ น่าเป็นห่วง ยอดติดเชื้อยังพุ่งใน 2เมืองใหญ่

นิวยอร์ก กำหนดเริ่มบังคับใช้ภาวะฉุกเฉิน นับตั้งแต่วันที่ 3 ธ.ค.นี้ จะช่วยให้เจ้าหน้าที่รัฐบาล สามารถเตรียมความพร้อมด้านสาธารณสุขได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น เช่น การจัดเตรียมยา การเพิ่มจำนวนเตียงในโรงพยาบาล การเพิ่มบุคลากรทางการแพทย์ และการจำกัดจำนวนคนไข้ประเภทอื่นๆ ที่ไม่ได้มีอาการรุนแรงภายในโรงพยาบาล เพื่อให้โรงพยาบาลมีเตียงในการรองรับผู้ป่วยโควิดมากขึ้น

 

โฮชูล ยังขอให้ประชาชนชาวนิวยอร์ก ที่ยังไม่ได้รับการฉีดวัคซีน ซึ่งมีอยู่ประมาณ 10% ให้รีบไปฉีดวัคซีนอย่างเร่งด่วน ส่วนใครที่ฉีดวัคซีนครบ 2 โดสแล้ว ก็ควรไปฉีดเข็มที่ 3 ซึ่งถือเป็นวัคซีนบูสเตอร์เพื่อเสริทและเพิ่มภูมิคุ้มกัน

แอฟริกาใต้ น่าเป็นห่วง ยอดติดเชื้อยังพุ่งใน 2เมืองใหญ่

สหรัฐฯ เป็นหนึ่งในประเทศล่าสุด ที่เพิ่งประกาศห้ามนักเดินทางจากแอฟริกาใต้ และประเทศใกล้เคียงเดินทางเข้าสหรัฐฯ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโควิดสายพันธุ์โอไมครอน

logoline