svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ออกแบบสินค้า หมุนตามยุคเทคโนโลยีดิจิทัล

27 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ปัจจุบันโลกมีอิทธิพลทางด้านเทคโนโลยีสูง ทุกอาชีพเริ่มปรับตัวให้ทันยุคดิจิทัล การออกแบบบรรจุภัณฑ์ก็เช่นเดียวกัน

งานสัมมนาออนไลน์ในหัวข้อ "Trends Driving the Future" โดย คุณสมชนะ กังวารจิตต์ นักออกแบบบรรจุภัณฑ์ระดับโลก และก่อตั้ง Prompt Design ในหัวข้อ Design Idea for Packaging 

ออกแบบสินค้า หมุนตามยุคเทคโนโลยีดิจิทัล

คุณสมชนะ กล่าวว่า ทุกคนประสบกับภัยโควิด-19 ทั้งโลกมุ่งเน้นความสะอาดมากขึ้น จึงเกิดเทรน HYGIENEXT 2 บริษัทมาจับมือกัน คนถูกล็อคดาวน์แต่ยังสามารถสั่งของออนไลน์ได้ ธุรกิจเหล่านี้จะเติบโตขึ้น อีกด้านหนึ่งบริษัท Daymark สร้างตราสัญลักษณ์แปะสินค้าที่บ่งบอกความปลอดภัย และบ่งบอกว่าสินค้ายังไม่ถูกแกะออกระหว่างทาง สิ่งต่าง ๆ เหล่านี้แสดงถึงความปลอดภัยของสินค้า แต่แท้จริงก็ไม่มีใครตรวจสอบ  

 

ต่อมา Trawel เมื่อประเทศเริ่มเปิดคนเริ่มอยากออกไปผจญภัย และค้าหาผลิตภัณฑ์ที่ขนาดเท่าการเดินทาง เพิ่มขึ้น 24% จากปีที่แล้ว ในมุมมองของบรรจุภัณฑ์ ขนาดที่เป็น travel set คือคำตอบ นี่คืออนาคตที่จะต้องทำแน่นอน ในส่วนของอาหารเมื่อคนไปเที่ยว เกิดการจับจ่าย ของขวัญของฝากโตขึ้น ต้องดีไซน์ของฝาก

Greener future แบรนด์ระดับโลกกำลังตอบสนองประชาชนทั่วไป ทดลองหาวัสดุใหม่ๆ เพื่อความยั่งยืน ทำการตลาดเปลี่ยนทัศนคติของผู้บริโภค เพราะแรงกดดันจากโซเชียลมีเดียกดดันเรื่องสิ่งแวดล้อมค่อนข้างมาก ผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมของบรรจุภัณฑ์มีผลต่อการตัดสินใจของผู้บริโภค ส่วนใหญ่ยอมจ่ายแพงกว่าสำหรับบรรจุภัณฑ์ที่มีความยั่งยืนมากกว่า สิ่งที่สามารถทำได้ ควรลดน้ำหนักตัววัสดุน้อยลง ใช้วัสดุที่สามารถรีไซเคิล วัสดุที่ใช้ ใช้วัสดุเดียวไม่ใช่มัลติเลเยอร์

ออกแบบสินค้า หมุนตามยุคเทคโนโลยีดิจิทัล

E-commerce Packaging ความไม่ยุ่งยาก ลดความวุ่นวาย ลดการใช้ขยะ นึกถึงความสะดวกสบายของผู้บริโภคมากน้อยแค่ไหน แต่อย่าลืมคำนึงถึง Unboxing Experience การพิถีพิถันในการห่อของให้ลูกค้า เกิดการแพ็คของแบบจีบลูกค้าใส่ให้เกิดการตั้งใจและจะได้รับความประทับใจมหาศาล

Viral Packaging การสร้างกระแส เป็นไวรัลในโลกออนไลน์แต่อาจจะไม่ได้ขายจริง

 

Less is more เป็นเทรนด์ที่ยังคงมาต่อเนื่อง ได้รับอิทธิพลมาจากลูกบิด Van der rohe เป็นปรมาจารย์เรื่องของ less is more

ออกแบบสินค้า หมุนตามยุคเทคโนโลยีดิจิทัล

Smart and connected packaging โลกใบนี้หมุนไปทางอิทธิพลทางด้านเทคโนโลยีสูง มีอยู่ 2 ข้อ active type ตรวจสอบความสมบูรณ์ของผลิตภัณฑ์ อุณหภูมิความชื้นภายในตัวสินค้าผ่านบรรจุภัณฑ์ และConnected type ส่งเสริมด้านการขาย สินค้าคงคลังและการควบคุมวงจรชีวิต เพิ่มประสบการณ์ผู้ใช้

 

สุดท้าย Inclusive design for good ควรต้องส่งผ่านแนวคิดในเรื่องประเด็นสังคม เพื่อให้ผู้บริโภครับรู้

logoline