svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

มีไล่ก็มีหนุน! โผล่แคมเปญล่าชื่อจี้รัฐบาลประยุทธ์ หยุดคุกคามแอมเนสตี้

27 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ไล่ก็มาหนุนก็มี! เว็บไซต์ change.org ผุดแคมเปญ ล่าชื่อจี้รัฐบาลประยุทธ์ หยุดคุกคามแอมเนสตี้ โดยอ้างความเป็นประเทศที่มีความแปลกแยกจากชาวโลก

     กลายเป็นเรื่องการเมืองระดับใหญ่ที่มีทั้งคนสนับสนุนและคัดค้านไปเสียแล้ว กรณีที่กลุ่มมวลชนล่ารายชื่อเพื่อเรียกร้องให้ขับไล่ องค์การนิรโทษกรรมสากล (แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย) ซึ่งเมื่อวันที่ 25 พ.ย.ที่ผ่านมา กลุ่มพสกนิกรปกป้องสถาบันได้ยื่นหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม เพื่อขอให้รัฐบาลดำเนินการตรวจสอบการทำงานของแอมเนสตี้ เนื่องจากมีพฤติกรรมการกระทำเข้าข่ายกระทบต่อความมั่นคงของประเทศและสถาบันพระมหากษัตริย์ ขณะที่ พล.อ.ประยุทธ์ ระบุว่า กรณีดังกล่าวอยู่ระหว่างการตรวจสอบทางกฏหมาย ว่ามีความผิดอะไรหรือไม่ ส่วนแอมเนสตี้ เองยังไม่มีการเคลื่อนไหวตอบโต้ประเด็นดังกล่าว นั้น

 

มีไล่ก็มีหนุน! โผล่แคมเปญล่าชื่อจี้รัฐบาลประยุทธ์ หยุดคุกคามแอมเนสตี้

 

     ล่าสุด วันนี้ (27 พ.ย.) มีรายงานว่า เว็บไซต์ change.org ได้เผยแพร่คำร้องออนไลน์ ที่สร้างโดย Nattharavut Muangsuk เพื่อเรียกร้องให้ รัฐบาลประยุทธ์ ต้องหยุดคุกคามองค์กรแอมเนสตี้ ประเทศไทย โดยมีรายละเอียด ดังนี้
 

     หลังจากมีประชาชนผู้สนับสนุนรัฐบาลกลุ่มหนึ่งในชื่อ กลุ่มพสกนิกรปกป้องสถาบัน และ กลุ่มศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบัน (ศปปส.) เดินทางไปยื่นหนังสือเรียกร้องให้รัฐบาลขับไล่องค์กรสิทธิมนุษยชนอย่าง Amnesty International หรือองค์กรนิรโทษกรรมสากล สำนักงานประเทศไทยออกไป จากการทำหน้าที่ป้องกันและยุติการละเมิดสิทธิมนุษยชนในประเทศไทย โดยใช้ทัศนคติที่ล้าหลัง คลั่งชาติ แสดงการต่อต้านอย่างน่าละอาย 

 

มีไล่ก็มีหนุน! โผล่แคมเปญล่าชื่อจี้รัฐบาลประยุทธ์ หยุดคุกคามแอมเนสตี้

 

     และหลังจากที่ยื่นหนังสือกับตัวแทนรัฐบาล คือนายเสกสกล อัตถาวงศ์ หรือ นายแรมโบ้ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กลับพบว่าตัวแทนรัฐบาลผู้นี้ยังแสดงออกซึ่งการสนับสนุนให้คุกคามองค์กรด้านสิทธิมนุษยชน โดยประกาศใช้ตำแหน่งของตนเดิมพันในการขับไล่องค์กรนิรโทษกรรมสากลออกไปจากประเทศไทย หลังจากนั้น ก็ยังพบคำให้สัมภาษณ์ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่บอกว่ากำลังสั่งให้ตรวจสอบเบื้องหลังขององค์กร Amnesty ด้วยเชื่อว่า กำลังมุ่งทำร้ายประเทศไทย 

 

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม
 

     ทำให้เชื่อได้ว่า การทำงานของเจ้าหน้าที่ Amnesty International ประจำสำนักงานประเทศไทย ต้องเผชิญแรงกดดัน และความไม่ปลอดภัยจากรัฐบาลนี้มากขึ้น ในนามประชาชนคนไทยคนหนึ่ง ที่เชื่อมั่นในอุดมการณ์ที่มุ่งมั่นเพื่อยุติการละเมิดสิทธิมนุษยชนทั่วโลก และแสวงหาความยุติธรรมให้ผู้ถูกล่วงละเมิดสิทธิขององค์กร Amnesty International ขอเรียกร้องให้รัฐบาลไทย นำโดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หยุดแสดงออกซึ่งการคุกคามกลุ่มคนทำงานด้านสิทธิมนุษยชน หยุดอ้างความเป็นประเทศที่มีความแปลกแยกจากชาวโลก 

 

     เพราะสิทธิมนุษยชนเป็นสิ่งที่ติดตัวมนุษย์มาแต่กำเนิดไม่ว่าจะอยู่ในประเทศใด หรือวัฒนธรรม ความเชื่อหรือศาสนาใด และหันมาให้ความสำคัญในการป้องปรามการละเมิดสิทธิมนุษยชน แสดงออกซึ่งความมุ่งมั่นขจัดการเลือกปฏิบัติในการกระบวนการยุติธรรม หยุดใช้อำนาจกฎหมายคุกคามกลุ่มผู้เห็นต่างทางการเมือง หยุดส่งเสริมหรือให้ท้ายมวลชนของตนเองอ้างความเป็นคนไทยไปแสดงออกอย่างไร้อารยะต่อองค์กรระหว่างประเทศ 

 

     ซึ่งหากข้อบกพร่องทั้งหมดนี้ของรัฐบาลถูกแก้ไขปัญหาอย่างจริงจัง จะลดปัญหาด้านสิทธิมนุษยชนในประเทศไทย และองค์กรด้านสิทธิมนุษยชนจะไร้บทบาทสำคัญในประเทศที่มีการส่งเสริมด้านสิทธิเสรีภาพอย่างแท้จริง หากแต่ปัจจุบันบทบาทของรัฐบาลไทยต่อเรื่องนี้กลับเป็นไปในทางลบในเวทีโลก เพราะการกระทำที่ยังละเมิดสิทธิพลเมืองของตนเองอย่างรุนแรง และแสดงออกในการคุกคามองค์กรสิทธิมนุษยชนอย่างต่อเนื่อง จึงขอเรียกร้องให้รัฐบาลทบทวนปัญหาและหยุดการกระทำในเรื่องนี้โดยเร่งด่วน

 

โดยเปิดให้ประชาชนร่วมลงชื่อเพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลประยุทธ์ต้องหยุดคุกคามองค์กรแอมเนสตี้ประเทศไทยได้ที่ https://chng.it/mM2HmNsxTK

 

ล่าสุดมีผู้ลงชื่อสนับสนุนแล้วเกือบ 500 รายชื่อ 

 

มีไล่ก็มีหนุน! โผล่แคมเปญล่าชื่อจี้รัฐบาลประยุทธ์ หยุดคุกคามแอมเนสตี้
 

logoline