svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ประธาน กกต.โคราช เผย เลือกตั้ง อบต. พบเรื่องเรียนแล้ว 12 เรื่อง

27 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประธาน กกต.โคราช เผย เลือกตั้ง อบต. พบเรื่องเรียนแล้ว 12 เรื่อง อยู่ระหว่างไตร่สวนตรวจสอบ ภาพรวมเรียบร้อยดี คาด 28 พ.ย.นี้ ปชช.มาใช้สิทธิ์เกินร้อยละ 70 ขณะที่ประชาชน อบต.หนองบัวศาลา ตั้งตารอใช้สิทธิกันคึกคัก

27 พฤศจิกายน 2564  พ.ต.ท.ระพีพงษ์ จิรพัฒนาลักษณ์ ผอ.กกต.ประจำจังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยว่า การเลือกตั้งนายก อบต. และ ส.อบต.ซึ่งจะจัดขึ้นในวันที่ 28 พฤศจิกายน 2564 นี้ ในพื้นที่ จ.นครราชสีมา  จัดการเลือกตั้งทั้งหมด 243 อบต. ในพื้นที่ 31 อำเภอ จากทั้งหมด 32 อำเภอ ยกเว้น อ.ลำทะเมนชัย เพียงแห่งเดียว ที่มี 5 ตำบล ซึ่งยกเป็นเทศบาลทั้งหมดแล้ว โดยมีหน่วยเลือกตั้งทั้งหมด 3,101 หน่วย เลือกตั้งนายก อบต.ทั้งหมด จำนวน 243 คน และ ส.อบต. จำนวน 3,105 คน ซึ่งมีผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง อบต.ทั้งจังหวัด จำนวนกว่า 1,400,000 คน ถือว่าเป็นจังหวัดที่มีการจัดการเลือกตั้ง อบต.มากที่สุดในประเทศไทย  และข้อมูลล่าสุดวันนี้ (27 พฤศจิกายน 2564) มีเรื่องร้องเรียนทุจริตการเลือกตั้ง รวม 12 เรื่องแล้ว แต่ถือว่ายังน้อยอยู่  ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นเรื่องแจกของ แจกทรัพย์สิน ใส่ร้ายกัน และแจ้งเหตุอื่นๆ ยังอยู่ระหว่างการไตร่สวน ตรวจสอบข้อเท็จจริง  โดยในเขต อ.เมืองนครราชสีมา มีเรื่องเรียนอยู่เพียง 2-3 เรื่องเท่านั้น  ได้ส่งเจ้าหน้าที่ลงไปพื้นที่เข้าไปตรวจสอบแล้ว


 
สำหรับการเตรียมความพร้อมจัดการเลือกตั้ง ตอนนี้มีความพร้อมเกิน 90 %  ซึ่งทาง กกต.จังหวัดฯ เพิ่งอบรมชี้แจงแนวทางปฏิบัติแก่กรรมการประจำหน่วย เสร็จสิ้นในวันนี้  และในวันพรุ่งนี้ จะเป็นขั้นตอนการแจกวัสดุอุปกรณ์หน่วยเลือกตั้งให้กับหน่วยเลือกตั้งทั้ง 243 หน่วย ตั้งแต่เวลา 09.00 น. เพื่อให้กรรมการประจำหน่วย นำไปจัดเตรียมสถานที่ให้พร้อมก่อนเปิดให้ประชาชนมาใช้สิทธิ์ในวันที่ 28 พฤศจิกายน 2564 ตั้งแต่เวลา 08.00 น. – 17.00 น.  ซึ่งภาพรวมถือว่าเรียบร้อยดี คาดว่า จะมีประชาชนมาใช้สิทธิเลือกตั้งเกิน 75 %  แต่ต้องดูจำนวนประชาชนผู้มีสิทธิแต่อยู่นอกพื้นที่ภูมิลำเนา ว่า จะเดินทางกลับมาใช้สิทธิ์กันมากน้อยแค่ไหน

ประธาน กกต.โคราช  เผย เลือกตั้ง อบต. พบเรื่องเรียนแล้ว 12 เรื่อง
 

ส่วนเขต อ.เมืองนครราชสีมา  ถือเป็นพื้นที่อำเภอที่มีการแข่งขันกันสูง และมี อบต.ขนาดใหญ่ ที่เป็นพื้นที่เศรษฐกิจ ที่ดินราคาสูง มีนักลงทุนกว้านซื้อที่ดินเพื่อพัฒนาโครงการบ้านจัดสรรขนาดใหญ่ โรงงานอุตสาหกรรม เป็นต้น ได้มีการจับตาเป็นพิเศษหลายพื้นที่ อาทิ อบต.หนองบัวศาลา เป็น อบต.ขนาดใหญ่ที่มีหมู่ล้านในความรับผิดชอบถึง 10 หมู่บ้าน มี 14,767 ครัวเรือน มีประชากรอยู่ทั้งสิ้น 25,463 คน และในจำนวนนี้ มีผู้ที่มีสิทธิเลือกตั้งอยู่ถึง 18,695 คน โดยแต่ละปี จะได้รับงบประมาณมาพัฒนาพื้นที่กว่า 100 ล้านบาท จึงเป็นที่จับตาของประชาชนในพื้นที่เป็นอย่างมาก ว่า จะได้ใครเข้ามาบริหารท้องถิ่นและใช้งบประมาณให้เกิดประโยชน์สูงสุด 


 
ซึ่งนางสาว วรรธนะภัค  แซงทะเล รองปลัด อบต.หนองบัวศาลา เปิดเผยว่า ตอนนี้มีความพร้อมจัดการเลือกตั้งแล้ว 98 % ที่ผ่านมา ได้รณรงค์หาเสียงเลือกตั้ง เชิญชวนประชาชนทั้ง 10 หมู่บ้าน ให้ออกไปใช้สิทธิเลือกตั้งให้ได้มากที่สุด ซึ่งประชาชนให้ความสนใจอย่างมาก คาดว่า ครั้งนี้ จะออกไปใช้สิทธิกันมากพอสมควร และส่วนใหญ่ ประชาชนต้องการให้พัฒนาเรื่องโครงสร้างพื้นที่ และการส่งเสริมอาชีพ เพื่อให้มีรายได้เพิ่มขึ้น ซึ่งในภาพรวมยังไม่มีความรุนแรงเกิดขึ้น มีเรื่องร้องเรียนการเลือกตั้งเข้ามาน้อย ซึ่ง อบต.ได้สอบถามไปยัง กกต.เพื่อติดตามความคืบหน้าเรื่องร้องเรียนเป็นระยะๆ และล่าสุด ทาง กกต.แจ้งมาว่า ยังอยู่ในขั้นตอนการไตร่สวน ส่วนเรื่องมาตรการป้องปราม ได้เข้าไปประชาสัมพันธ์ทำความเข้าใจประชาชนในแต่ละหมู่บ้าน รวมถึง ผู้สมัครฯ อย่างต่อเนื่อง ให้ตระหนักและเห็นถึงโทษของการซื้อสิทธิขายเสียง

ประธาน กกต.โคราช  เผย เลือกตั้ง อบต. พบเรื่องเรียนแล้ว 12 เรื่อง
 

ด้านนางชุม เขียวหมื่นไวย อายุ 61 ปี ประชาชนหมู่ที่ 3 ต.หนองบัวศาลา บอกว่า จะออกไปสิทธิในวันที่ 28 พฤศจิกายน 2564 นี้แน่นอนเพื่อเลือกคนดีเข้ามาบริหารพัฒนาพื้นที่ ซึ่งตนมองว่า บรรยากาศคึกคักดี เพราะห่างหายการเลือกตั้งมานานถึง 8 ปี บรรดาผู้สมัครก็ออกมาหาเสียงและเข้าถึงประชาชนในพื้นที่ ส่วนเรื่องการซื้อเสียง แจกเงิน เคยมีมานานแล้ว แต่ตอนนี้ยังไม่มีกระแสข่าวในเรื่องแต่อย่างใด  ก็หวังว่า การเลือกตั้งครั้งนี้ จะได้คนดีเข้ามาดูแลประชาชนทั้ง 10 หมู่บ้าน และพัฒนาพื้นที่ให้เจริญยิ่งขึ้นกว่าเดิม


 
ส่วน บอกว่า มีการประชาสัมพันธ์การเลือกตั้ง อบต.ดีมาก  ประชาชนรู้กันทั่วว่าจะต้องไปใช้สิทธิ์กันวันไหน ซึ่งทั้งหมดต้องการจะได้คนดี และได้คนที่ทำงานจริงๆ เข้ามาบริหารพัฒนาพื้นที่ เพราะรอมานานตั้ง 8 ปีแล้วที่ไม่มีการเลือกตั้งใหม่ ส่วนเรื่องการซื้อสิทธิ์ขายเสียง ยังไม่ได้ยินกระแสดังกล่าวในพื้นที่  ในขณะที่ผู้สมัครฯ แต่ละราย ก็ออกมาหาเสียงพบปะประชาชนกันอย่างคึกคัก ส่วนเรื่องที่จะเข้ามาพัฒนาเรื่องใดบ้าง ต้องรอดูกันอีกทีหลังเลือกตั้งไปแล้ว แต่เชื่อว่า จะพัฒนาให้เกิดประโยชน์แก่ประชาชนในภาพรวมทั้ง 10 หมู่บ้านอย่างแน่นอน โดยส่วนตัวแล้ว ไม่กังวลเรื่องการซื้อสิทธิ์ขายเสียง เพราะมองว่า ผู้ที่มีสิทธิแต่ละคนย่อมีมีวิจารณญาณมากพอในการตัดสินใจเลือกคนดีเข้ามาทำหน้าที่ และเชื่อว่า ผู้สมัครฯ ที่จะมาเป็นตัวแทนของประชาชน จะไม่กระทำผิดกฎหมายเลือกตั้งเสียเอง 

ประธาน กกต.โคราช  เผย เลือกตั้ง อบต. พบเรื่องเรียนแล้ว 12 เรื่อง

โดย - ประสิทธิ์ ตั้งประเสริฐ 
 

logoline