svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

อุดรเริ่มทยอยปิด รพ.สนามฮอสพิเทลหลังควบคุมโรคโควิด19ได้

27 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อุดรเริ่มทยอยปิด รพ.สนามฮอสพิเทลหลังควบคุมโรคโควิด19ได้ พร้อมมอบกระเช้าผลไม้ ขอบคุณนายณณชัย ทีฆธนานนท์ และภรรยา เจ้าของ “วีธรา บูธีค โฮเต็ล” และส่งมอบพื้นที่โรงแรมฯคืน หลังจากใช้งานมากว่า 2 เดือน

เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 27 พฤศจิกายน 2564 ที่โรงพยาบาลสนาม ฮอสพิเทลวีธรา หรือ “วีธรา บูธีค โฮเต็ล” นายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการ จ.อุดรธานี นพ.ปรเมษฐ์ กิ่งโก้ สสจ.อุดรธานี พญ.ศศินี อภิชนกิจ รอง ผอ.รพ.ศูนย์อุดรธานี พร้อมบุคลากรทางการแพทย์ ปฏิบัติหน้าที่ประจำ รพ.สนาม ฮอสพิเทลวีธรา ร่วมกันมอบกระเช้าผลไม้ ขอบคุณนายณณชัย ทีฆธนานนท์ และภรรยา เจ้าของ “วีธรา บูธีค โฮเต็ล” และส่งมอบพื้นที่โรงแรมฯคืน หลังจากใช้งานมากว่า 2 เดือน  


 
นายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการ จ.อุดรธานี กล่าวว่า ขอบคุณนายณณชัย ทีฆธนานาท์ และครอบครัว เจ้าของ “วีธรา บูธีค โฮเต็ล” ก่อนหน้านี้เคยมอบโรงแรมแห่งนี้ให้เป็นที่พักของบุคลากรทางการแพทย์ กลุ่มทำหน้าที่ดูแลรักษาผู้ป่วยโควิด-19 มาแล้ว 2 รอบ โดยไม่คิดค่าบริการ เพื่อให้บุคลากรฯลดความห่วงใยครอบครัว เมื่อสถานการณ์ผู้ป่วยเพิ่มขึ้น ทาง รพ.ศูนย์อุดรธานี ได้ขอเช่าพื้นที่ทั้งหมดยกระดับขึ้นเป็น รพ.สนาม ทางโรงแรมฯก็คิดค่าใช้จ่ายต่ำมาก วันนี้ในการส่งมอบพื้นที่คืน ทางโรงแรมก็ไม่คิดค่าเช่าอีก 3 วัน ระหว่าง รพ.ทำความสะอาดและอบฆ่าเชื้อ    

อุดรเริ่มทยอยปิด รพ.สนามฮอสพิเทลหลังควบคุมโรคโควิด19ได้
 

โรงพยาบาลสนาม "ศูนย์อุดรฮอสพอเทล (Udon hospitel)" เป็นอาคาร 5 ชั้น 60 ห้อง รวม 180 เตียง ได้จัดสถานที่ติดตั้งระบบ ซีซีทีวี. , อุปกรณ์การแพทย์ และบุคคลากร เพื่อป้องกันยับยั้ง การแพร่กระจายเชื้อโควิด-19 จากผู้ป่วยอาการไม่รุนแรง รับไว้เฝ้าดูแลรักษา สังเกตอาการจนครบเวลากักตัวตามมาตรฐานกรมควบคุมโรค และรับผู้ป่วยที่ทำการตรวจ ATK ด้วยตนเองจากบ้าน มาพักรักษาต่อ และทำการตรวจหาเชื้อซ้ำ โดยมีแพทย์ พยาบาล และเจ้าหน้าที่อื่นผู้เกี่ยวข้องที่มาปฏิบัติหน้าที่ตลอด 24 ชั่วโมง 


 
เริ่มเปิดรับผู้ป่วยตั้งแต่ 1 ต.ค.2564 จนถึง 26 พ.ย.2564 มีผู้ติดเชื้อเข้ารักษาในเดือนตุลาคม แบ่งเป็น ATK 240 คน PCR 192 คน เดือนพฤศจิกายน แบ่งเป็น ATK 144 คน PCR 123 คน รวมยอดรับผู้ป่วย 2 เดือน แบ่งเป็น ATK 384 คน PCR 315 คน รวมผู้ป่วยที่เข้ารับการรักษาทั้งสิ้น 699 คน ปัจจุบันอุดรธานีสามารถเฝ้าระวังป้องกัน และควบคุมโรคติดเชื้อโควิด-19 เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ภายใต้การมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง มีมาตรการค้นหาและเฝ้าระวังเชิงรุก รวมถึงมาตรการ DMHTT ส่งผลให้มีจำนวนผู้ป่วยลดลง  

อุดรเริ่มทยอยปิด รพ.สนามฮอสพิเทลหลังควบคุมโรคโควิด19ได้
 

นพ.ปรเมษฐ์ กิ่งโก้ สสจ.อุดรธานี กล่าวว่า รพ.ในอุดรฯใช้ทรัพยากรร่วมกัน ทำให้สถานการณ์ดีขึ้นต่อเนื่อง จนบางโรงพยาบาล 3 โรง คือ ไชยวาน , ทุ่งฝน , พิบูลย์รักษ์ ไม่มีผู้ป่วยโควิด-19 รักษาตัวอยู่ ขณะทุก รพ.ก็มีเตียงพร้อมรับผู้ป่วย การทยอยปิด รพ.สนาม 5 แห่ง ที่จะปิดทั้งหมดสิ้นเดือนนี้ อุดรฯได้เตรียมความพร้อม โดยเฉพาะการรับผู้ตรวจพบเชื้อจาก ATK ไว้ทำการรักษา และรอผลการตรวจ PCR ยืนยัน ไม่ให้ผู้ติดเชื้อไปปะปนกัน

โดย - เศกสันติ กัลยาณวิสุทธิ์

logoline