svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ป.ป.ช.แจ้งข้อหา"บุญทรง"เครือข่ายทักษิณ 80 ราย ทุจริตมันเส้นจีทูจี

26 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คดีระบายมันเส้นจีทูจี ป.ป.ช.แจ้งข้อกล่าวหา "บุญทรง เตริยาภิรมย์" อดีตรมว.พาณิชย์ เครือข่ายทักษิณ กับพวก 80 คน ร่วมทุจริต รัฐเสียหาย 3 หมื่นล้าน สรุปสำนวนการไต่สวน เสนอคณะกรรมการป.ป.ช.วินิจฉัยชี้มูล

คดีระบายมันสำปะหลังเพื่อเป็นอาหารสัตว์ หรือระบายมันเส้นจีทูจี มีพฤติการณ์เช่นเดียวกันกับคดีระบายข้าวจีทูจี โดยรูปแบบคือ ขบวนการมีการสวมสิทธิ์อ้างซื้อขายรัฐต่อรัฐ แต่จากการตรวจสอบของสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริต (ป.ป.ช.) ไม่ปรากฎว่า บริษัทที่อ้างว่าเป็นรัฐวิสาหกิจจีน ไม่มีใบรับรองจากรัฐบาลกลางจีน มายืนยันว่าได้รับมอบหมายจากรัฐบาลจีน ให้มาดำเนินการซื้อขายกับประเทศไทย

 

ที่ผ่านมามักจะปรากฎว่า เวลาที่ประเทศไทยเชิญชวนบริษัทต่างประเทศมาซื้อขายสินค้าทางการเกษตรทั้งข้าว และมันสำปะหลัง ก็จะมีการสวมรอยเป็นรัฐวิสาหกิจจีน แต่ไม่ใช่รัฐวิสาหกิจจีน ที่ได้รับมอบหมายให้มาดำเนินการซื้อขายกับประเทศไทยโดยตรง

 

ป.ป.ช.แจ้งข้อหา"บุญทรง"เครือข่ายทักษิณ 80 ราย ทุจริตมันเส้นจีทูจี

นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการ ป.ป.ช. เปิดเผยเนชั่นออนไลน์ ว่า คดีระบายมันเส้นจีทูจี นี้ เกี่ยวข้องกับนายบุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีตรมว.พาณิชย์ กับพวกรวม 87 ราย มีกลุ่มพ่อค้าคนกลาง กลุ่มบริษัทที่มาซื้อมันเส้น และกลุ่มข้าราชการประจำ ทำเป็นขบวนการ 

 

โดยรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร มีโครงการซื้อขายมันเส้น แบบรัฐต่อรัฐ ทั้งหมด 7 สัญญา แบ่งเป็น ในปี 2554 จำนวน 4 สัญญา ปี 55/56 อีก 3 สัญญา รวมทั้งหมด 4.7 ล้านตัน วงเงินรวมทั้งสิ้น 30,000 กว่าล้านบาท โดยในแต่ละสัญญาอ้างบริษัทจีน มาทำสัญญากับกระทรวงพาณิชย์ ในการระบายมันสำปะหลังออกไป

 

ส่วนบริษัทจีน ที่อ้างว่า มารับซื้อจะไปขายใคร หรือได้มันเส้นออกไปจริงหรือไม่อยู่ระหว่างการไต่สวน โดย ป.ป.ช.มีการไต่สวนพยานบุคคลไปแล้ว 70 กว่าปาก ขอทราบเอกสารจากหน่วยงานต่างๆ กว่า 50 หน่วยงาน

 

เลขาธิการ ป.ป.ช. เปิดเผยเนชั่นออนไลน์ ว่า มีการแจ้งข้อหาไปแล้ว 80 ราย ปัจจุบันอยู่ระหว่างการสรุปสำนวนการไต่สวน เพื่อเสนอคณะกรรมการป.ป.ช.เพื่อวินิจฉัย

 

ติดตามเนื้อหาทั้งหมดได้ใน รายการสืบสวนความจริง วันเสาร์ที่ 27 พ.ย.นี้ เวลา 10.10 น.ทางช่องเนชั่นทีวี 22

logoline