svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

“พรรคเล็ก” รวมตัวเสนอ กม.ลูก เลิก Primary Vote

26 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“พรรคเล็ก” รวมตัวเสนอ กม.ลูก ใช้ระบบ mmp มี ส.ส.พึงมี - บัญชีรายชื่อ ไม่กำหนดคะแนนขั้นต่ำคะแนน“ไม่ตกน้ำ” เลิกไพรมารีโหวต

นพ.ระวี มาศฉมาดล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังธรรมใหม่ แถลง ผลหารือของกลุ่มพรรคเล็กและพรรคขนาดกลาง เกี่ยวกับพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยการเลือกตั้ง และพ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง ว่า หลักการที่พรรคเล็กเห็นชอบร่วมกันใน  พ.ร.ป.ทั้ง 2 ฉบับ คือ ต้องยึดหลักคะแนนเสียง“ไม่ตกน้ำ” โดยการคำนวนคะแนนบัญชีรายชื่อ   ต้องไม่มีขั้นต่ำ เช่น หากมีเกณฑ์ขั้นต่ำที่ 350,000 -370,000 ต่อ 1 ส.ส.นั่นทำให้ คะแนนเสียงที่อาจจะได้ 340,000 คะแนน เสียงของประชาชน จะตกน้ำทั้งหมด

 

 

พรรคเล็ก  ยังเห็นพร้อมกันว่า ในการเลือกตั้งทุกพรรคสามารถส่ง ส.ส.เขต เพียงเขตเดียวทั้งประเทศ และสามารถส่งบัญชีรายชื่อได้  ส่วนหลักการ ส.ส.พึงมี เสนอให้เอาคะแนนรวมของบัตรเลือกตั้ง  หารด้วย 500 หรือเอาคะแนนรวมบัญชีรายชื่อ บวก คะแนนรวม ส.ส.เขตทั่วประเทศ หารด้วย 500 ตัวเลขก็จะอยู่ที่ประมาณ 70,000 คะแนน หรือ 140,000 คะแนนต่อ 1 ส.ส.

ในขั้นตอนของการการสมัคร นพ.ระวี บอกว่า พรรคเล็กเสนอ ให้ ส.ส.บัญชีรายชื่อ  สามารถใช้เบอร์เดียวกันได้ทั่วประเทศ แต่ ส.ส.เขตควรเป็นไปตามหมายเลขของแต่ละพื้นที่ มีการจับฉลากตามขั้นตอนปกติ และค่าสมัคร ส.ส. ขอให้ลดลงเหลือเพียง 3,000-5,000 บาท  และเห็นควรให้ยกเลิกตัวแทนพรรคการเมืองประจำเขต และยกเลิกไพรมารีโหวต 

ส่วนหลักการการมีส่วนร่วมของประชาชนสามารถทำได้ด้วยวิธีอื่น และขอยกเลิกการเก็บเงินค่าสมาชิกพรรคคนละ 100 บาท เนื่องจากถือเป็นภาระพรรคการเมืองที่ต้องจ่ายค่าสมาชิกให้ประชาชน ซึ่งทุกพรรคทำเหมือนกันหมด  รวมทั้งควรยกเลิกทุกมาตรา  ที่เกี่ยวกับการปรับพรรคการเมือง เพราะข้อกฎหมายเหล่านี้ ทำให้หัวหน้าพรรคการเมืองเท้าข้างหนึ่งก้าวเข้าไปอยู่ในคุก จากกฎ กติกา เล็กน้อย ๆ เท่านั้น

 

นพ.ระวี บอกว่า "การประชุมวันนี้ได้มี นายโกวิทย์ พวงงาม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังท้องถิ่นไท ฐานะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล)เข้าร่วมประชุมด้วย โดยนายโกวิทย์ได้รับฟังข้อเสนอและจะนำความเห็นนี้ไปยื่นเสนอต่อพรรคร่วมรัฐบาล ถ้ามีประเด็นใดที่เหมือนกันกับร่างของรัฐบาลก็จะร่วมด้วย แต่ประเด็นใดที่เห็นต่างก็ไปว่ากันในสภาฯว่าจะโหวตไปในทิศทางใด"

logoline