svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ฝ่ายค้าน เร่งจัดทำกฎหมายประกอบ รธน. เสนอรัฐสภา สัปดาห์นี้

22 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ฝ่ายค้าน เลื่อน ยื่นญัตติอภิปรายทั่วไป "ม.152" ไปหลังปีใหม่ เร่งจัดทำกฎหมายประกอบ รธน. เสนอรัฐสภาในสัปดาห์นี้

ที่พรรคเพื่อไทย หัวหน้าพรรคเพื่อไทย นายแพทย์ ชลน่าน ศรีแก้ว แถลงหลังการประชุมกับพรรคร่วมฝ่ายค้าน  หลังรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติมมีผลบังคับใช้  ว่า  ฝ่ายค้านจะเร่งทำกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง และกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญ  ว่าด้วยพรรคการเมือง อย่างเร็วที่สุด  คาดว่า   จะเสนอภายในสัปดาห์นี้  โดยเปิดโอกาสให้แต่ละพรรคไปจัดทำและเสนอกฎหมายในนามพรรคได้ ในส่วนของพรรคเพื่อไทยนั้น  จัดทำเรียบร้อยแล้ว หากพรรคร่วมฝ่ายค้านเห็นพ้อง ก็จะสามารถร่วมลงชื่อได้ทันที

ชลน่าน  ชี้ สถานการณืไม่แน่นอน หวั่น "ยุบสภา" ก่อนมีกฎหมายลูก

นายแพทย์ชลน่าน ย้ำว่า " พรรคร่วมฝ่ายค้านได้ประเมินสถานการณ์การเมืองอยู่ตลอด และเชื่อว่า  จะมีการเปลี่ยนแปลงได้เสมอ  เพราะขณะนี้ สถานการณ์ไม่แน่นอน ไม่มีเสถียรภาพ พรรคร่วมฝ่ายค้านจึงต้องเตรียมพร้อมตลอด    หากมี "การยุบสภา"  ก่อนที่จะมีกฎหมายที่จะใช้ในการเลือกตั้ง ฝ่ายบริหารก็จะต้องออกพระราชกำหนด  แต่พรรคร่วมฝ่ายค้าน  จะพยายามทำกฎหมายประกอบนี้ให้รวดเร็ว เพื่อให้การเลือกตั้งครั้งหน้าใช้กฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญทั้ง 2 ฉบับ  ที่ผ่านความเห็นชอบของสภาฯ แล้ว"

 

 

ส่วนการยื่นอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติ ตาม  มาตรา 152 ที่ประชุมมีข้อสรุป ว่า จะยื่นหลังปีใหม่ เพราะหากยื่นขณะนี้มองว่ายังไม่เหมาะสม  การบรรจุวาระการประชุมอาจจะติดกับเทศกาล จะส่งผลกับเวลาการอภิปราย ส่วนรายละเอียดของการญัตตินั้น ได้ให้แต่ละพรรคไปพิจารณาปัญหาที่อยากจะเสนอ และมาร่วมกันเสนอในนาม “พรรคร่วมฝ่ายค้าน” เพียงญัตติเดียว

 

ส่วนจัด "งานสานสัมพันธ์พรรคร่วมฝ่ายค้าน" ในวันที่ 7 ธันวาคมนี้ จะแถลงผลการดำเนินการในรอบปี ประเมินผลการตรวจสอบ บทบาทหน้าที่ที่ดำเนินการให้กับประชาชน รวมถึงบทบาทที่จะทำหลังจากนี้

ขณะเดียวกัน เรียกร้องไปยังฝ่ายรัฐบาล ที่เป็นเสียงข้างมาก ให้พร้อมทำหน้าที่ เนื่องจากที่ผ่านมาสภาจะล่มอยู่หลายครั้ง 

logoline