svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

จับกุมแก๊งเงินกู้ออนไลน์ ตุ๋นเหยื่อวัย 15 กู้เงินทำธุระกิจช่วยครอบครัว

26 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้เสียหายต้องการกู้เงินเพื่อมาลงทุนขายของออนไลน์ จำนวน 5,000 บาท โดยครอบครัวมีฐานะยากจน ยังถูกหลอกซ้ำเติมให้โอนเงินในรูปแบบการดำเนินการก่อนกู้เงิน จำนวน 5 ครั้ง รวมค่าเสียหายเป็นเงิน 5,700 บาท

พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผบก.สส.บช.ภ.2 เปิดเผยว่า ชุดลาดตระเวนออนไลน์ (ONLINE PATROL) ของ บก.สส.ภ.2 พร้อม พล.ต.ต.นันทวุฒิ สุวรรณละออง ผบก.ภ.จว.ฉะเชิงเทรา ได้ร่วมแถลงข่าวจับแก๊งเงินกู้ออนไลน์ ตุ๋นเหยือวัย 15 ปี ที่สถานีตำรวจภูธรเมืองฉะเชงิเทรา สืบเนื่องจากเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ลาดตระเวน พบกลุ่มมิจฉาชีพในรูปแบบการปล่อยเงินกู้ทางออนไลน์ แพร่ระบาดจำนวนมาก จึงทำการสืบสวนเพื่อทลายเครือข่าย โดยดำเนินการสืบสวนจากคดีมีผู้เสียหายจากการโดนฉ้อโกงทางออนไลน์ ในรูปแบบเงินกู้ ซึ่งเมื่อวันที่ 13 พฤศจิกายน 2564 น.ส. บี (นามสมมุติ) อายุ 15 ปี ได้เข้าแจ้งความว่าตนถูกโกงเงินจากแก๊งค์หลอกปล่อยเงินกู้ออนไลน์ โดยผู้เสียหายต้องการกู้เงินเพื่อมาลงทุนขายของออนไลน์ จำนวน 5,000 บาท เพื่อแบ่งเบาภาระของพ่อแม่ โดยครอบครัวมีฐานะยากจน ก็ยังถูกหลอกซ้ำเติมให้โอนเงินในรูปแบบการดำเนินการก่อนกู้เงิน จำนวน 5 ครั้ง รวมค่าเสียหายเป็นเงิน 5,700 บาท ปฎิกรรมนั้นจะทำทีให้คุย กับเจ้าหน้าที่ ประธานบริษัท นายทุน เลขา ลูกจ้าง ทำเสมือนเป็นระบบบริษัท แต่สุดท้ายก็ไม่ใด้รับเงินกู้ใดๆ ตามที่ตกลงกันไว้

จับกุมแก๊งเงินกู้ออนไลน์ ตุ๋นเหยื่อวัย 15 กู้เงินทำธุระกิจช่วยครอบครัว จับกุมแก๊งเงินกู้ออนไลน์ ตุ๋นเหยื่อวัย 15 กู้เงินทำธุระกิจช่วยครอบครัว

ต่อมา บก.สส.ก.2 โดย พล.ต.ต.ชีรเดช ธรรมสุรีร์ ผบก.สส.ก.2 ได้เร่งดำเนินการ สืบสวนขยายผลจนทราบว่า กลุ่มมิจฉาชีพกลุ่มนี้ มีการร่วมกันทำเป็นขบวนการ มีการเปิดธุรกิจในรูปแบบบริษัทบังหน้า เพื่อใช้ในการฟอกเงิน ที่ได้มาจากการกระทำความผิด จึงรวบรวมพยานหลักฐาน และได้ขออนุมัติศาลจังหวัดฉะเชิงเทรา ออกหมายจับผู้ร่วมขบวนการทั้งสิ้น 5 คน ในข้อหา "ร่วมกันฉ้อโกงประชาชน โดยหลอกลวงนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะก่อให้เกิดความเสียหายแก่ประชาชน และร่วมกันฟอกเงิน"
ต่อมาวันที่ 25 พฤศจิกายน 2564 เวลา 07.00น. พล.ต.ต.นันทวุฒิ สุวรรณละออง ผบก.ภ.จว.ฉะเชิงเทรา และ พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผบก.สส.ภ. ชุดปฏิบัติการ PCT ชุดที่ 5 ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้ร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ตำรวจฝ่ายสืบสวน สภ.เมืองเชียงราย นำหมายค้นศาลจังหวัดเชียงรายเข้าค้นสถานที่ 2 แห่ง ดังนี้ 1.บ้านเลขที่ 304/101 หมู่ 5 หมู่บ้านเอื้ออาทร ต.โป้งผา อ.แม่สาย จว.เชียงราย ซึ่งเป็นที่ตั้งตามข้อมูลนิติบุคคล ของ ห.จ.ก.กิ่งทองแม่สาย 2.บ้านเลขที่ 304/25 หมู่ 5 หมู่บ้านเอื้ออาทร ต.โป้งผา อ.แม่สาย จว.เชียงราย

จับกุมแก๊งเงินกู้ออนไลน์ ตุ๋นเหยื่อวัย 15 กู้เงินทำธุระกิจช่วยครอบครัว จับกุมแก๊งเงินกู้ออนไลน์ ตุ๋นเหยื่อวัย 15 กู้เงินทำธุระกิจช่วยครอบครัว จับกุมแก๊งเงินกู้ออนไลน์ ตุ๋นเหยื่อวัย 15 กู้เงินทำธุระกิจช่วยครอบครัว
 

ผลการตรวจค้นพบหลักฐานสำคัญดังนี้
1.เงินสด จำนวน 278,000 บาท
2.เครื่องประดับมูลค่าประมาณ 100,000 บาท
3.สมุดบัญชีจำนวน 7 เล่ม,บัตรกดเงินสด จำนวน 11 ใบ
4.โทรศัพท์มือถือ จำนวน 4 เครื่อง
สามารถจับกุมผู้ต้องหาในเครือข่ายได้ดังนี้
1.นายณัฐวุฒิ ศรีหลง อายุ 19 ปี
2.นายอานนท์ พุ่มศรีสวัสดิ์ อายุ 38 ปี
3.นายแปง บุญธรรม อายุ 34 ปี
4.น.ส. กิ่งกาญจน์ กาบคำ อายุ 40 ปี
ส่วนทางด้าน นายวัลลภ คำเงิน อายุ 42 ปี ได้ทำการหลบหนี
ในชั้นการจับกุมผู้ต้องหาทั้งหมดให้การยอมรับว่ามีการเปิดธุรกิจ ห.จ.ก.กิ่งทองแม่สาย เพื่อฟอกเงินเท่านั้น และปฏิเสธว่าไม่ได้มีการหลอกลวงปล่อยเงินกู้แต่อย่างใด
พล.ต.ต.ธีรเดช กล่าวว่า แม้มูลค่าความเสียหายเพียง 5,700 บาท อาจมองดูไม่มาก แต่สำหรับครอบครัวที่ต้องหาเช้ากินค่ำ จะได้รับผลกระทบอย่างสาหัส ส่งผลเสียหายต่อการดำรงชีวิตและจิตใจอย่างมาก และหากไม่เร่งดำเนินการจับกุม กลุ่มมิจฉาชีพก็จะก่อเหตุสร้างความเสียหายให้กับประชาชนอีกเป็นจำนวนมาก

จับกุมแก๊งเงินกู้ออนไลน์ ตุ๋นเหยื่อวัย 15 กู้เงินทำธุระกิจช่วยครอบครัว จับกุมแก๊งเงินกู้ออนไลน์ ตุ๋นเหยื่อวัย 15 กู้เงินทำธุระกิจช่วยครอบครัว

ข่าว-ภาพ โดย ทินกร จิตต์ไพบูลย์

logoline