svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

"กรมบังคับคดี" ปัดขัดขวางประมูลขาย "โรงแรมดาราเทวี" รอเคาะราคาใหม่

25 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ดราม่าไม่จบ! ผอ.สำนักบังคับคดีเชียงใหม่ ชี้แจงขั้นตอนประมูลขาย "โรงแรมดาราเทวี" ปฏิเสธข่าวขัดขวางการขายทอดตลาด

ความคืบหน้ากรณีกรมบังคับคดี ประกาศขายทอดตลาดโรงแรมดาราเทวี จ.เชียงใหม่ ราคาเริ่มต้นประมูล 2,116 ล้านบาท ซึ่งเป็นราคาเพียง 50% ที่บริษัท อินเตอร์ ฟาร์อีสท์ เอ็นเนอร์ยี่ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือไอเฟค (IFEC) ซื้อเมื่อช่วงเดือน ธ.ค.2558 เมื่อนับรวมมูลค่าหนี้สินแล้ว คิดเป็นเงินกว่า 4,300 ล้านบาท

 

กระทั่งเมื่อวันที่ 12 พ.ย.มีการขายทอดตลาดทรัพย์สินประเภทเครื่องจักรอุปกรณ์ ปรากฏว่าขายทรัพย์สินได้ราคาสูงกว่าราคาเริ่มต้นถึง 3 เท่าตัว จากราคาประเมิน 50 ล้านบาท แต่มีผู้เข้าร่วมยกประมูลสิ้นสุดกว่า 140 ล้านบาท

กรมบังคับคดีเชียงใหม่ ปัดขัดขวางประมูลโรมแรมดาราเทวี

แต่วันนี้ (25 พ.ย.) บริษัทบริหารสินทรัพย์โกลบอลวัน จำกัด ในฐานะเจ้าหนี้บุริมสิทธิจำนอง โรงแรมดาราเทวี เชียงใหม่ แถลงข่าวฟ้องร้องเจ้าพนักงานบังคับคดีเชียงใหม่ เนื่องจากมองว่า มีการขัดขวางล้มการประมูล จนไม่สามารถประมูลที่ดินและโรงแรมได้ในวันที่ 3 ธ.ค.นั้น

นายไกยวัลย์ จิระกุล ผอ.สำนักงานบังคับคดีเชียงใหม่ ชี้แจงว่า โจทก์ผู้นำยึดในคดีกับจำเลย ยื่นโต้แย้งคัดค้านราคาประเมินของเจ้าพนักงานมา โดยมีรูปเล่มของบริษัทเอกชนประกอบการพิจารณาว่า ประเมินทรัพย์สินที่ดิน พร้อมอาคารของตัวโรงแรมในราคาเท่านี้

 

ซึ่งราคาที่บริษัทประเมินเอกชนนำเสนอ แตกต่างกับราคาของเจ้าพนักงานบังคับคดีเป็นจำนวนมาก ซึ่งตามกฎกระทรวง ฉบับที่ 2563 ข้อ 7 และหนังสือเวียนของกรมบังคับคดี ระบุว่า เมื่อมีข้อโต้แย้งเข้ามา ตามกฎกระทรวงก็ให้นำเข้าคณะกรรมการกำหนดราคาทรัพย์

กรมบังคับคดีเชียงใหม่ ปัดขัดขวางประมูลโรมแรมดาราเทวี

เมื่อปรากฏว่า สำนวนคดีอยู่ระหว่างประกาศขายทอดตลาด ให้เจ้าพนักงานบังคับคดียกเลิกประกาศขายทอดตลาดที่เหลือทั้งหมด เพื่อรอผลการการพิจารณาคณะกรรมการกำหนดราคาทรัพย์ และนำราคาทรัพย์ของคณะกรรมการฯ ลงในประกาศขายทอดตลาดด้วย

“มีการโต้แย้งราคามา ทางสำนักงานเห็นว่า ราคามันแตกต่าง ก็นำเรื่องให้คณะกรรมการพิจารณา ถ้าคดีอยู่ระหว่างขาย ก็ให้ยกเลิกการขาย

 

สำหรับคณะกรรมการกำหนดราคาทรัพย์ จะมีการประชุมเดือนละ 1 ครั้ง แต่อย่างกรณีนี้เป็นคดีใหญ่ และเป็นเรื่องเร่งด่วน จะให้ประชุมนอกรอบช่วงสัปดาห์หน้า เมื่อคณะกรรมการกำหนดราคา เคาะราคามาใหม่ ก็ดำเนินการทำร่างประกาศขายใหม่ และประกาศขายใหม่ ระยะเวลาหลังจากนี้ ไม่น่าจะเกินเดือน ก.พ.2565

กรมบังคับคดีเชียงใหม่ ปัดขัดขวางประมูลโรมแรมดาราเทวี

logoline