svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ชาวนา ต.น้ำริด อ.เมือง จ.อุตรดิตถ์ ‘ชะลอ‘ ขายข้าว

25 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชาวนา ต.น้ำริด อ.เมือง จ.อุตรดิตถ์ แห่นำข้าวเปลือกนาปี ตากแดดเพื่อลดความชื้น ก่อนจะบรรจุใส่กระสอบปุ๋ยเก็บไว้ชะลอการขาย เพื่อรอทิศทางราคาหวังราคาข้าวเปลือกจะสูงขึ้น

ผู้สื่อข่าวเนชั่นทีวีรายงานว่าตามคันคลองส่งน้ำซึ่งผ่านแปลงนา รวมไปถึงลานที่ว่างในชุมชน หรือแม้กระทั่งบริเวณหน้าบ้านเกษตรกรผู้ปลูกข้าว ใน ต.น้ำริด อ.เมือง จ.อุตรดิตถ์ ต่างมีการจับจองพื้นที่เพื่อนำข้าวเปลือกนาปีที่เก็บเกี่ยวมาตากแดด เป็นการลดความชื้น ก่อนจะบรรจุใส่กระสอบปุ๋ยเก็บไว้ชะลอการขาย เพื่อรอทิศทางราคาหวังราคาข้าวเปลือกจะสูงขึ้น

 

ชาวนาอุตรดิตถ์ บรรจง หงส์ประสิทธิ์ บอกว่า ทุกปีหลังเก็บเกี่ยวข้าวนาปี จะบรรทุกข้าวเปลือกจากแปลงนามุ่งนาไปยังลานรับซื้อทั้งของสหกรณ์ฯ และพ่อค้าคนกลาง แบบวันต่อวันและรับเงินสดมาเลย แต่ปีนี้ราคาข้าวเปลือกนาปีตกต่ำที่สุดในชีวิตการเป็นเกษตรกร แต่ปุ๋ยเคมีและน้ำมันกลับราคาแพง ส่งผลให้ต้นทุนการผลิตสูงขึ้น ถ้าตัดใจขายก็ขาดทุน ได้เงินไม่พอที่จะใช้หนี้สหกรณ์และธ.ก.ส.  ดังนั้นหลังจากจ้างรถเกี่ยวและดูดเสร็จแล้ว เอาไปผึ่งแดด หรือตากแดดให้เมล็ดข้าวแห้ง ตากประมาณ 3 แดด เมล็ดข้าวจะแห้งพอดี เป็นการลดความชื้นของข้าว ก่อนจะนำไปขายหวังว่าจะได้ราคาสูงขึ้น

การตากข้าวเปลือก ก็มีต้นทุนเพิ่ม ซื้อผ้าใบหรือผ้าลี่ตากข้าว กระสอบเพื่อใส่ข้าวหลังตากแห้งแล้ว ช่วงนี้จึงเห็นว่า ตามลานที่ว่างในชุมชน หมู่บ้าน ชาวนาจะจับจองขอใช้เป็นลานตากข้าวเปลือกนาปี หลังตากจะบรรจุกระสอบ ยังไม่ขาย เพื่อรอทิศทางราคาข้าวเปลือกมีความหวังว่าจะสูงขึ้น ทำนาปี 20 ไร่ ยังไม่ได้ขายข้าวสักเมล็ด ปีนี้ราคาข้าวเปลือกตกต่ำที่สุด เป็นประวัติการณ์ อยากให้รัฐบาลแก้ไขปัญหาราคาข้าว รวมไปถึงพืชผลทางการเกษตรที่ตกต่ำแทบทุกชนิด ของอย่างอื่นแพงหมด ยกเว้นราคาผลผลิตทางการเกษตร

 

ด้านผู้จัดการสหกรณ์การเกษตรเมืองอุตรดิตถ์ จำกัด แหล่งรับซื้อข้าวเปลือกนาปีแหล่งใหญ่ของ จ.อุตรดิตถ์ ประพันธ์ มายรรยง บอกว่า ปีนี้ต้องเปิดรับซื้อข้าวของเกษตรกรพื้นที่ อ.เมืองอุตรดิตถ์กว่า 8 หมื่นไร่ ที่ชาวนานำข้าวมาขายไม่ต่ำกว่า วันละ 800 ตัน รับซื้อในราคาตลาด ตามความชื้น แต่หากขึ้นทะเบียนเกษตรกร สามารถเข้าร่วมโครงการประกันรายได้ จะได้เพิ่มอีกตันละ 500 บาท สหกรณ์ฯพยายามจะรับซื้อข้าวทุกเมล็ดเพื่อแบ่งเบาช่วยเหลือเกษตรกรจากผลกระทบราคาข้าวตกต่ำ

logoline