svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ชาวนาโคราชโอด ไม่มีเงินจ่ายค่ารถเกี่ยวข้าว ซ้ำขายข้าวไม่ได้ราคา

13 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชาวนาโคราชโอด ไม่มีเงินจ่ายค่ารถเกี่ยวข้าว ซ้ำขายข้าวไม่ได้ราคา วอนรัฐเร่งจ่ายเงินเยียวยาอุทกภัย พร้อมจ่ายเงินประกันราคาข้าว

13 พฤศจิกายน 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา ทำให้พื้นที่ทางการเกษตรและบ้านเรือนประชาชนได้รับผลกระทบ เกิดความเสียหายเป็นวงกว้าง แม้ปัจจุบันสถานการณ์จะคลี่คลายกลับเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว  แต่ยังมีท่วมขังพื้นที่ทางการเกษตรอยู่ ทำให้พืชไร่และต้นข้าวได้รับความเสียหายทั้งหมด  

 

โดยคุณตาทองดี ช่างแก้ว ชาวนาบ้านพิกุลทอง ตำบลชีวาน อำเภอพิมาย จังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยว่า ที่นากว่า 30 ไร่ที่ลงทุนลงแรงทำมา ถูกน้ำท่วมเสียหาย  ไม่สามารถเก็บเกี่ยวผลผลิตได้ ซึ่งรายได้เดียวที่เหลืออยู่ในตอนนี้ คือเงินเยียวยาช่วยเหลือเกษตรกรผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉินที่จะได้รับจากภาครัฐ  ได้ยื่นเรื่องขอรับการช่วยเหลือไปแล้ว แต่ยังไม่รู้ว่า จะต้องรอนานแค่ไหน ถึงจะได้เงิน

ชาวนาโคราชโอด  ไม่มีเงินจ่ายค่ารถเกี่ยวข้าว  ซ้ำขายข้าวไม่ได้ราคา
 

อยากวอนหน่วยงานภาครัฐเร่งรัดพิจารณาจ่ายเงินให้เกษตรกรที่ได้รับความเดือดร้อนด้วย  เพื่อชาวนาจะได้นำไปซื้อข้าวเปลือกมาเก็บไว้ในช่วงที่ข้าวราคาถูกตอนนี้  ถ้าหากปล่อยเวลาเนิ่นนานออกไปไม่ได้รับเงินเยียวยา  ราคาข้าวก็จะพุ่งตามกลไกของตลาด ราคาจะสูงมากกว่าที่เป็นอยู่ขณะนี้


 
ด้านคุณตานพ โคกะทิง ชาวนาบ้านชีวาน ตำบลชีวาน อำเภอพิมาย ซึ่งที่นาถูกน้ำท่วมขัง แต่ยังคงพอเก็บเกี่ยวผลผลิตได้ เปิดเผยว่า ข้าวที่นำไปขายเป็นข้าวคุณภาพดี โรงสีรับซื้อกิโลกรัมละ 8.40 บาท ซึ่งถือว่าเป็นราคาที่ต่ำกว่าราคารับซื้อในปีที่ผ่านๆมา แต่ก็จำเป็นจะต้องขาย  เนื่องจากภาระหนี้สินต้องไปกู้ยืมมาเป็นต้นทุนทำนา ซึ่งหลังจากขายข้าวไปแล้ว ก็รอเงินประกันราคาขายข้าวจากภาครัฐที่จะจ่ายมาให้  เพื่อจะได้นำเงินส่วนนี้ไปจ่ายค่ารถเกี่ยวข้าว และค่าปุ๋ย ที่ยังค้างจ่ายอยู่  อยากวอนภาครัฐให้เร่งรัดการเบิกจ่ายเงินก้อนนี้โดยเร็ว  เพื่อชาวนาจะได้คลายความกังวลใจ ปลดเปลื้องภาระหนี้สินต่างๆไปได้บ้าง
 
โดย - ประสิทธิ์ ตั้งประเสริฐ 

logoline