svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

รัฐก่อ ‘หนี้‘ เพิ่ม 1.5 แสนล้านอุดประกันรายได้ข้าว

25 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายกฯไฟเขียวคลังก่อเพดานหนี้ตามม. 28 เพิ่มเป็น 35% ส่งผลรัฐก่อหนี้เพิ่ม 1.55 แสนล้าน ใช้จ่ายประกันรายได้ข้าวให้ชาวนาพุ่งแสนล้านบาท ชงครม.เคาะก่อนเริ่มจ่ายก้อน 8-9 หมื่นล้านบาทในเดือนธ.ค.

รัฐก่อ ‘หนี้‘ เพิ่ม 1.5 แสนล้านอุดประกันรายได้ข้าว

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง อาคม เติมพิทยาไพสิฐ ระบุ ผลการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงินการคลังของรัฐ ที่มีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธาน ซึ่งจากข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรี ที่ให้กระทรวงการคลังและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหารือเรื่องการหาเงินมาจ่ายให้กับเกษตรผู้ปลูกข้าวตามนโยบายการประกันรายได้ผู้ปลูกข้าวตามนโยบายของรัฐบาลภายหลังจากที่มีการอนุมัติจ่ายเงินงวดแรกไปประมาณ 1.8 หมื่นล้านบาท และคงเหลือวงเงินที่ต้องจ่ายตามโครงการอีกประมาณ 8-9 หมื่นล้านบาท 

รัฐก่อ ‘หนี้‘ เพิ่ม 1.5 แสนล้านอุดประกันรายได้ข้าว

ทั้งนี้ การดำเนินการจ่ายเงินให้กับชาวนาจะต้องมีการขยายเพดานหนี้ในมาตรา 28 ตาม พ.ร.บ.วินัยการเงินการคลังของภาครัฐ ในส่วนการก่อหนี้ภาครัฐต่อสัดส่วนงบประมาณจากเดิมที่กำหนดไว้ที่ 30% เป็น 35% เป็นเวลาชั่วคราว 1 ปี 

ส่งผลให้มีสัดส่วนที่ภาครัฐจะก่อหนี้เพิ่มอีกประมาณ 1.55 แสนล้านบาท ซึ่งพอต่อการจ่ายเงินให้กับเกษตรกรผู้ปลูกข้าวในโครงการประกันรายได้ชาวนา รวมทั้งได้เตรียมแนวทางการขอใช้งบกลางรายการสำรองจ่ายกรณีฉุกเฉินและจำเป็นเร่งด่วน 2565 ในการสนับสนุนโครงการบางส่วนด้วย

รัฐก่อ ‘หนี้‘ เพิ่ม 1.5 แสนล้านอุดประกันรายได้ข้าว

อย่างไรก็ตาม จะมีการประกาศในราชกิจจานุเบกษาเพื่อให้การแก้ไขเพดานหนี้ตามมาตรา 28 มีผลอย่างเป็นทางการและในสัปดาห์หน้า คณะรัฐมนตรีจะมีการพิจารณา (ครม.) อนุมัติวงเงินในส่วนการประกันรายได้เกษตรกรผู้ปลูกข้าวในส่วนที่เหลือ และคาดว่าเกษตรกรที่ขึ้นทะเบียนแล้วจะได้เงินภายในเดือน ธ.ค.นี้ 

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ย้ำว่า นายกฯมีความเป็นห่วงว่าการได้เงินของชาวนาจะขาดช่วง จึงเร่งรัดหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ที่ผ่านมายังไม่สามารถอนุมัติได้เพราะวงเงินตามมาตรา 28 เหลือแค่ประมาณ 5,300 ล้านบาทเท่านั้น แต่เมื่อมีการขยายสัดส่วนวงเงินแล้วการอนุมัติจะไม่ช้า และเกษตรกรจะได้เงินภายในเดือน ธ.ค.นี้

logoline