svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

“กรณ์”ยันไม่คิดยุบรวมพรรคเล็กสู้เลือกตั้งรอบหน้า

25 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“กรณ์ จาติกวณิช”ชี้ระบบเลือกตั้งใหม่ ไม่ถึงขั้นพรรคเล็กต้องยุบรวมตัวกัน รับสูตรเลือกตั้งรอบนี้มีผลต่อยุทธศาสตร์ทำงาน  

25 พฤศจิกายน 2564 นายกรณ์ จาติกวณิช หัวหน้าพรรคกล้า กล่าวถึงกรณีมีการวิเคราะห์ถึงระบบเลือกตั้งใหม่ ที่อาจทำให้พรรคการเมืองเกิดใหม่ ต้องยุบเพื่อรวมตัวกันนั้น ว่า พรรคกล้าตั้งใจทำงานการเมือง โดยไม่ได้มีเป้าหมายว่าจะต้องเป็นพรรคที่ใหญ่ ซึ่งเหตุผลที่มาตั้งพรรคเพราะต้องการให้ประชาชนมีทางเลือกสร้างสรรค์ ถ้าใหญได้ด้วยก็ดี แต่ไม่รีบ และสิ่งสำคัญมากกว่า คือ การยึดอุดมการณ์ของพรรค 

 

“กรณ์”ยันไม่คิดยุบรวมพรรคเล็กสู้เลือกตั้งรอบหน้า

นายกรณ์ กล่าวด้วยว่า ถ้าหากมีคนชวนให้ไปรวมตัวด้วย และทำให้แข็งแกร่งขึ้น ตนก็ไม่ได้ปิดกั้นพร้อมนำมาพิจารณา แต่ก็ยืนยันว่า ขณะนี้ยังไม่จำเป็นต้องไปหาพรรคอื่นรวมด้วย และเชื่อมั่นว่าพรรคกล้าสามารถสู้ได้  โดยยอมรับว่า การเลือกตั้งโดยใช้บัตร 2 ใบ มีผลต่อยุทธศาสตร์พรรค เพราะเดิมทีไม่ต้องชนะสักเขต ก็มีส.ส.ได้ แต่ตอนนี้ต้องชนะในเขต ดังนั้นทำให้พรรคต้องปรับยุทธศาสตร์ แต่ก็ถือเป็นเรื่องธรรมดา แม้ส่วนตัวไม่ได้เห็นด้วยกับการเปลี่ยน เพราะคะแนนตกน้ำทำการเมืองถอยหลัง อีกทั้งทำให้เกิดรูปแบบแข่งขันชนะกินหมด
 

“กรณ์”ยันไม่คิดยุบรวมพรรคเล็กสู้เลือกตั้งรอบหน้า


 

"บัตรใบเดียว ถ้าดูผิวเผินไม่ได้ทำการเมืองให้ดีขึ้น สภาก็แย่ที่สุดตั้งแต่เคยเห็นมา เพราะฉะนั้น ไม่ได้ขึ้นอยู่กับระบบเลือกตั้งเสียทีเดียว แต่ขึ้นอยู่กับพฤติกรรมผู้ที่ได้รับเลือก ว่าเข้ามาแล้วทำอะไร ซึ่งสามารถมีนักการเมืองที่ดีได้ ทั้งในระบบบัตรใบเดียวและสองใบ ขึ้นอยู่กับว่าระบบไหนเปิดโอกาสให้กับการเมืองมากกว่ากัน และปฏิเสธไม่ได้บัตรสองใบเปิดโอกาสให้กับพรรคที่ใหญ่กว่า ซึ่งในอดีตก็พิสูจน์ว่าไม่ได้เป็นผลดีขนาดนั้น" นายกรณ์ กล่าว

logoline