svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ใช้"งบลับ" จ้าง "แฮ็กเกอร์มาหรือไม่ "ก้าวไกล ตั้งคำถาม

25 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ณัฐชา" จี้ "บิ๊กตู่-ชัยวุฒิ" เคลียร์ปม "แฮ็กเกอร์" ล้วงข้อมูล 20 นักวิชาการ-นักเคลื่อนไหว ที่ถูกระบุ เป็น "แฮ็กเกอร์ที่รัฐสนับสนุน" ใช้ "งบลับ" จ้างมาหรือไม่

ที่รัฐสภา ส.ส.กทม. พรรคก้าวไกล ณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ ประธาน กมธ.พัฒนาการเมือง การสื่อสารมวลชน และการมีส่วนร่วมของประชาชน สภาผู้แทนราษฎร แถลงข่าว กรณีที่กรรมาธิการฯได้รับเรื่องร้องเรียนจากนักวิชาการและนักเคลื่อนไหวทางการเมือง 20 คน อย่าง รศ.ดร.ปิยบุตร แสงกนกกุล ,รศ.ดร.ประจักษ์ ก้องกีรติ , รศ.ดร.พวงทอง ภวัครพันธุ์  แจ้งเตือนว่าได้รับข้อมูลแจ้งเตือนจากบริษัทไอโฟน ว่า   มีความพยายามเข้าถึงข้อมูลภายในโทรศัพท์มือถือ เพื่อเข้ามาล้วงข้อมูลส่วนตัว  ทั้งยังระบุว่าเป็น "แฮ็กเกอร์ที่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐ" ซึ่งเมื่อตรวจสอบทั้ง 20 คน พบว่า   เป็นกลุ่มผู้ที่ออกมาเคลื่อนไหวทางการเมือง รวมทั้งนักวิชาการ นักการเมือง

"นายกรัฐมนตรีในฐานะผู้นำ จะต้องชี้แจงว่าเกี่ยวข้องกับกระบวนการนี้หรือไม่ และเป็นการใช้งบลับเพื่อจ้างแฮ็กเกอร์เข้าถึงกลุ่มนักกิจกรรมและนักวิชาการเหล่าหรือไม่ รวมถึง รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ จะปกป้องบุคคลเหล่านี้อย่างไร ในฐานะประชาชนคนไทย ซึ่งเชื่อว่ายังมีอีกหลายคนอาจโดนแฮ็ก อาจโดนแฮ็กข้อมูลไปแล้วก็ได้" ส.ส.ก้าวไกล เรียร้องคำตอบจากนายกฯ และรัฐมนตรี ดีอีเอส 

ส.ส.ณัฐชา  บอกด้วยว่า คณะกรรมาธิการฯจะเชิญผู้เกี่ยวข้อง ที่ทางบริษัทไอโฟนได้ส่งข้อความแจ้งเตือนมาให้ข้อมูล พร้อมทั้งทำหนังสือถึงบริษัทไอโฟน เพื่อสอบถามถึงกรณีแฮ๊กเกอร์  ว่า  มีข้อมูลอย่างไร รวมทั้งตรวจสอบความเชื่อมโยง  ว่า  เกี่ยวข้องกับรัฐบาลไทยหรือไม่

 

"โดนเรื่องนี้รัฐบาลไทยก็ต้องแสดงความรับผิดชอบด้วย พร้อมตั้งข้อสงสัย ว่า บุคคลที่รับการแจ้งเตือนส่วนใหญ่ล้วนเป็นผู้ที่เคลื่อนไหวทางการเมืองและวิพากษ์วิจารณ์การทำงานของรัฐบาล ที่ล้วนได้รับข้อความในระยะเวลาที่พร้อมกัน ช่วง 04.00 น. ของวันที่ 24 พ.ย.ที่ผ่านมา จึงดูมีความเชื่อมโยงกัน ซึ่งทางกรรมาธิการจะตรวจสอบเรื่องนี้อย่างถึงที่สุด"

logoline