svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"Thanksgiving Day " มาทำความรู้จัก "วันขอบคุณพระเจ้า"

25 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หลายคนอาจสงสัยว่าวัน "Thanksgiving" หรือ "วันขอบคุณพระเจ้า "คืออะไร มีที่มาอย่างไร และเขาทำอะไรกันในวันนี้บ้าง ? บางคนอาจเคยได้ยินประวัติคร่าวๆ เกี่ยวกับวันนี้มาบ้างแล้ว แต่วันนี้เราจะพาไปเจาะลึกให้เข้าใจอย่างลึกซึ้งว่ามันคืออะไรกันแน่

     สำหรับวันนี้คือวันที่คนอเมริกันร่วมกันรำลึกขอบคุณพระผู้เป็นเจ้าที่ช่วยให้ผู้อพยพกลุ่มแรกรอดชีวิตมาตั้งรกรากในสหรัฐอเมริกา โดยคณะนักจาริกแสวงบุญหรือ “Pilgrims” (นิกายศาสนาบริสุทธิ์) ได้เริ่มออกเดินทางด้วยเรือ Mayflower จากประเทศอังกฤษ เข้ามาตั้งถิ่นฐานปักหลักที่เมือง Plymouth มลรัฐ Massachusetts

     ระยะเวลาผ่านไป 1 ปี ในช่วงฤดูใบไม้ร่วงในคศ.1621 หรือ พ.ศ. 2164 หลังผ่านพ้นความอดอยาก ร่วมถึงโรคภัยต่างๆ แถมด้วยอากาศอันหนาวเหน็บมาได้ ถึงเวลาเก็บเกี่ยวพืชผล Pilgrims (พลิกริมส์) เกิดไอเดียอยากจัดงานเลี้ยงขอบคุณพระเจ้า และได้เชิญขาวอินเดียแดงพื้นเมืองเข้ามาร่วมงานเฉลิมฉลองนี้ด้วย เพราะว่าพวกเขาเหล่านี้เป็นคนสอนเรื่องการเพาะปลูกข้าวโพดและพืชผลไม้พื้นเมือง เพื่อเป็นอาหารสำหรับการบริโภคนั่นเอง นับตั้งแต่วันนั้นก็ผ่านมาประมาณเกือบ 400 ปีแล้ว นับตั้งแต่ต้นคริสต์ศตวรรษที่ 17 ถือว่าเป็นระยะเวลาที่ยาวนานมาก

  • เทศกาล Thanksgiving ไม่ได้มีมาแต่แรกนะ

     ในแต่ละปีวัน Thanksgiving จะแตกต่างกันออกไป โดยยึดถือว่าจะฉลองกันในวันพฤหัสบดีที่สี่ของเดือนพฤศจิกายนของทุกปี และในปี 2021 นี้ วันขอบคุณพระเจ้าจะตรงกับวันที่ 25 พฤศจิกายน

     จากเดิมวันขอบคุณพระเจ้าไม่ได้เป็นวันหยุดที่มีการฉลองกันทั่วประเทศ จนกระทั่งนาง Sarah Josepha Hale บรรณาธิการนิตยสารสตรี Godey's Lady's Book รณรงค์ต่อรัฐสภาสหรัฐ และในปี คศ. 1863 หรือ พศ. 2406 ประธานาธิบดีลินคอล์นเลยประกาศให้วันขอบคุณพระเจ้าเป็นวันหยุดทั่วประเทศ และสมาชิกครอบครัวที่แยกย้ายกันไปทำงานในสถานที่ต่างแดน ก็มักจะยึดวันนี้เพื่อเดินทางกลับมาเยี่ยมบ้าน เพื่อเฉลิมฉลองและใช้เวลาอยู่ร่วมกัน

  • แล้ววันนี้เขาทำอะไรกัน ?

     ซึ่งสำหรับกิจกรรมที่ต้องทำเลยคือ การนั่งรับประทานอาหารร่วมกัน โดยมีเมนูยอดฮิตอย่าง ไก่งวง คือไก่ที่มีเครื่องสอดไส้ในตัว ประกอบไปด้วยขนมปังหั่นเป็นลูกเต๋า เห็ดต่างๆ คื่นช่าย หอมใหญ่ เครื่องเทศประเภทต่างๆ นำไปย่างหรืออบให้สุกจนหอมกรุ่น เนื้อชุ่มฉ่ำ หรือบางคนอาจใช่แฮมแทน และมีเครื่องเคียงต่างๆ อย่าง มันบด เกรวี ซอสแครนเบอร์รี่ เมื่อรับประทานอาหารเสร็จคนในครอบครัวจะมานั่งดูรายการทีวีด้วยกัน หรือออกไปชมขนวบพาเหรด และอีกหนึ่งที่เป็นนิยมคือการช้อปปิ้ง Black Friday

     แต่ก่อนจะข้ามไปถึงการช้อปปิ้งหรือเดินออกไปชมขนวบพาเรดนั้น หลังจากที่เราได้ลิ้มลองกับรสชาติของไก่งวงแล้ว บางคนถึงกับรู้สึกง่วงนอนจนอยากเอนกายงีบสักพัก จึงเกิดเป็นกิจกรรมนั่งดูทีวีเพื่อพักผ่อนร่วมกับคนในครอบครัวขึ้นมา ที่เป็นแบบนั้นเพราะกรดอะมิโนแอล-ทริปโตเฟนในไก่งวงออกฤทธิ์ทำให้เรารู้สึกเหนื่อยล้าจนอยากพักผ่อนขึ้นมา แต่เมื่อดูถึงสาเหตุที่แท้จริงแล้วสารตัวนี้มันแทบไม่ส่งผลอะไรกับร่างกายของเราเลยสักนิด 

  • เคยได้ยินมาว่าหลังจากกินไก่งวงแล้วเราจะง่วง ?

     แล้วทำไมหลังจากกินไก่งวงแล้วเราถึงง่วงละ ? เอช. เครก เฮลเลอร์  (H. Craig Heller) นักชีววิทยาแห่งสแตนฟอร์ด ได้อธิบายไว้ว่า เมื่อเรากินอาหารที่มากเกิน (เนื่องจากงานปาร์ตี้) ส่งผลให้ลำไส้เล็ก และกระเพาะอาหารทำงานหนัก แถมระบบไหลเวียนเลือดยังเข้าสู่ทางเดินอาหารมากขึ้น ในขณะที่ไปล่อเลี้ยงที่อื่นน้อยลง ทำให้ร่างกายรู้สึกอ่อนเพลียและง่วงได้ นั่นจึงเป็นสาเหตุหลักของอาการง่วงนอนหลังจากที่กินมื้อค่ำในวันขอบคุณพระเจ้า

"Thanksgiving Day " มาทำความรู้จัก "วันขอบคุณพระเจ้า"

ข้อมูลจาก

logoline