svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

กลุ่มปกป้องสถาบันขอนแก่นยื่นเอาผิด"รุ้ง ปนัสยา" จาบจ้วงสถาบัน

24 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กลุ่มกองทัพประชาชนปกป้องสถาบันจังหวัดขอนแก่น ยื่นหนังสือผ่านสถานีตำรวจภูธรเมืองขอนแก่นไปยังผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติเอาผิด “รุ้ง ปนัสยา” ข้อหาก้าวล่วงละเมิดสถาบัน

24 พฤศจิกายน 2564  ที่สภ.เมืองขอนแก่น กลุ่มประชาชนที่ชื่อว่า “กองท้พประชาชนปกป้องสถาบันจังหวัดขอนแก่น” นำโดยนายตุลย์ประเสริฐศิลป์ ประธานองค์กรต่อต้านคอร์รัปชั่นภาคพลเมือง จ.ขอนแก่นนำประชาชนประมาณ 10 คนเดินทางไปยังสภ.เมืองขอนแก่นเพื่อขอพบกับพ.ต.อ.ปรีชา เก่งสาริกิจ ผกก.สภ.เมืองขอนแก่นแต่ติดภารกิจจึงส่งพ.ต.ท.เกียรติศักดิ์ สุขณรงค์ สารวัตรสืบสวนสอบสวนสภ.เมืองขอนแก่นมารับหนังสือ 
 

กลุ่มปกป้องสถาบันขอนแก่นยื่นเอาผิด"รุ้ง ปนัสยา" จาบจ้วงสถาบัน

โดยหนังสือระบุว่า ขอให้ดำเนินคดีกับนางสาวปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือ รุ้ง กับพวกเพื่อส่งไปยังพลตำรวจเอกสุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติกรณีการชุมนุมเมื่อวันที่ 10 สิงหาคม 2563 และมีการเรียกร้องให้มีการปฏิรูปสถาบันพระมหากษัตริย์ 10 ข้อที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ศูนย์รังสิตและศาลรัฐธรรมนูญได้มีคำวินิจฉัยว่าการกระทำดังกล่าวมีเจตนาล้มล้างการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข ต่อมารุ้งปนัสยาได้แถลงข่าวคัดค้านคำวินิจฉัยคดีดังกล่าวจึงเดินทางมาเพื่อขอเรียกร้องให้ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติได้มีคำสั่งตามขั้นตอนกฏหมายโดยให้สถานีตำรวจในพื้นที่รับผิดชอบดำเนินคดีต่อนางสาวปนัสยาหรือรุ้งกับพวกให้ถึงที่สุด

 

กลุ่มปกป้องสถาบันขอนแก่นยื่นเอาผิด"รุ้ง ปนัสยา" จาบจ้วงสถาบัน

นายตุลย์ ประเสริฐศิลป์ ประธานองค์กรต่อต้านคอร์รัปชั่นภาคพลเมือง จ.ขอนแก่นกล่าว่าวันนี้ภาคพลเมืองจังหวัดขอนแก่นได้มายื่นหนังสือเพื่อให้ผู้บังคับบัญชาระดับผู้กำกับโรงพักช่วยยื่นให้กับผู้บังคับบัญชาระดับสูงของผบ.สตช.เพื่อให้ดำเนินคดีกับบุคคลที่ได้ก้าวล่วงและละเมิดกฏหมายอย่างร้ายแรงนั่นก็คือสถาบันพระมหากษัตริย์ที่เขาได้เปิดแถลงข่าวไปประเด็นสำคัญก็คือการพูดของรุ้งปนัสยากับพวกเป็นการหมิ่นพระบรมเดชานุภาพอย่างร้ายแรงโดยการแถลงข่าวซึ่งเป็นการกระทำที่มินพระเกียรติอย่างสูงอันนี้คือสิ่งที่พวกเรามาในวันนี้

“อีกประเด็นเป็นเรื่องของการกระทำที่ละเมิดอำนาจศาลคือการที่ผู้แถลงข่าวนั้นไปละเมิดอำนาจศาลโดยเฉพาะข้อกำหนดข้อที่ 10 ข้อที่ 11 ซึ่งเป็นการละเมิดอำนาจศาลรัฐธรรมนูญโดยเป็นข้อระเบียบหรือข้อกำหนดของศาลรัฐธรรมนูญกำหนดออกมาในปี2562อันนี้ก็เข้าข่ายหมิ่นและละเมิดอำนาจศาลนอกจากนี้การกระทำที่เรียกว่าปลุกระดมยุยงปลุกปั่นจึงเป็นการเข้าข่ายประมวลกฏหมายอาญามาตรา116คือการปลุกระดมปลุกปั่นให้คนกระทำความผิดโดยการไปชุมนุมกันในวันที่14ที่ผ่านมาตามที่เขาได้ประชุมกันและก็ได้แถลงข่าวซึ่งเป็นไปตามนั้นซึ่งในวันที่14ได้มีการชุมนุมกันและมีการทำผิดกฏหมายหลายฉบับแต่ที่สำคัญก็คือมาตรา116ประมวลกฎหมายอาญาคือการปลุกปั่นปลุกระดมให้คนละเมิดกฎหมายเราต้องการให้ตำรวจหรือพนักงานสอบสวนโดยเฉพาะผบ.สตช.ดำเนินคดีกับบุคคลดังกล่าวและพวกในการกระทำที่มินและก็ละเมิดกฏหมายอย่างร้ายแรง”
 

กลุ่มปกป้องสถาบันขอนแก่นยื่นเอาผิด"รุ้ง ปนัสยา" จาบจ้วงสถาบัน

โดย  - พรพรรณ เพ็ชรแสน 

logoline