svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ดราม่า! โวยคุณครูสอนรูปประโยคภาษาอังกฤษผิด ทำงอนไม่สอนต่อ

24 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โซเชียลแห่แชร์เรื่องราวคุณครูสอนรูปประโยคภาษาอังกฤษผิด แต่พอถูกทักท้วง กลับเกิดอาการงอน ไม่ยอมสอนต่อ ส่วนผู้ปกครองรายอื่นโผล่ให้กำลังใจ "สู้ๆ" ทั้งที่บุตรหลานกำลังได้รับการสอนที่ไม่ถูกต้อง

ถือเป็นประเด็นน่ากังวลอยู่ในเวลานี้ เมื่อสถาบันการศึกษาระดับโลก Education First (EF) ประจำปี 2021 จัดอันดับโดยการสำรวจทักษะความสามารถด้านการสื่อสารภาษาอังกฤษ (English Proficiency Index) ที่มีประเทศที่ถูกทดสอบทั้งหมด 112 ประเทศ

 

ซึ่งผลปรากฎว่า ประเทศไทยถูกจัดอยู่ในอันดับที่ 100 จาก 112 ประเทศ และรั้งท้ายในระดับเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่มีประเทศอย่างสิงคโปร์ , ฟิลิปปินส์ , มาเลเซีย , เวียดนาม , อินโดนีเซีย , เมียนมา , และกัมพูชา เข้าร่วมนั้น

ดราม่า! โวยครูสอนรูปประโยคภาษาอังกฤษผิด ทำงอนไม่สอนต่อ

ล่าสุดมีประเด็นดราม่าในโลกโซเชียลขึ้นอีกครั้ง เมื่อผู้ใช้เฟซบุ๊กท่านหนึ่ง เผยแพร่เรื่องราวครูสอนรูปประโยคภาษาอังกฤษผิด ซึ่งอาจไม่เป็นผลดีกับลูกศิษย์ในวันข้าง

 

โดยผู้โพสต์ ระบุว่า โมโหมาก นี่เปิดไมค์ไปท้วงว่า เฉลยผิด Her ใช้กับกรรมเท่านั้น ไม่ควรเอามาเป็นประธาน พอเปิดไมค์ไปทักท้วงบอกว่า สอน My มาแล้วก็เลยสอน Her ต่อไปถึงจะสอน He she it แล้วให้เหตุผลว่า เด็กไม่ได้เรียน EP รู้แกรมม่าแบบนี้พอ

 

พอนี่ทักท้วง “คุณครูบอกว่ารู้สึกไม่โอเค ไปไม่เป็น” เงียบไม่สอน ส่วนพ่อแม่คนอื่นๆ ก็เปิดไมค์มาบอกให้ครูสู้ๆ สู้กับอะไร สอนลูกมึงผิดนะ ให้สอนแบบนี้ โมโหว่ะ

 

เห็นหลายคนบอกว่า ให้ทักไปบอกส่วนตัว ตอนนั้นครูเค้าสอนอยู่ คิดว่าคงไม่อ่าน แล้วก็สอนไปสักพักแล้ว เด็กๆ ก็ท่อง Her has … ทางเราได้มีการโทรถามเพื่อน ถามหลายคน เพื่อให้ชัดเจนว่าสอนผิดจริงๆ ใช่มั้ย? สรุปใช่ เมื่อเรามั่นใจ เราจึงท้วงไปให้ทันที โดยการเปิดไมค์ มีความคิดว่า ตอนแรกอยากปล่อยผ่าน แต่พอคิดอีกทีคือ เอ้ย เด็กจะจำไปใช้แบบผิดๆ นะ

ดราม่า! โวยครูสอนรูปประโยคภาษาอังกฤษผิด ทำงอนไม่สอนต่อ

โดยครูให้เหตุผลว่า ที่ไม่ใช้ She เพราะก่อนหน้านี้ สอนเรื่อง My (แสดงความเป็นเจ้าของ) จากนั้นจึงมาสอน Her ต่อ จากนั้นจะไปสอน He she it โดยอ้าวว่าทำตามแผนการสอน และได้พูดว่าเด็กไม่ได้เรียน EP เราสอนแบบนี้

 

ตอนได้ยินก็ทำให้รู้สึกหัวร้อน เพราะมันแปลไทยว่า ลูกหลานของคุณไม่ได้เรียน English program แบบโรงเรียนแพงๆ ก็ต้องทนเรียนแบบนี้ค่ะ ซึ่งทางเราก็ได้ทักท้วงไปว่า หากครูจะสอนอย่างนี้ โจทย์ต้องไม่สร้างความสับสนให้เด็กแบบนี้นะคะ

 

ทางคุณครูไม่พอใจ จึงพูดว่า “ครูรู้สึกไม่โอเค และไปไม่เป็นเลย” ครูได้มีการบอกให้เราเปิดวิดีโอคอล แต่ทางเราไม่สะดวก จึงได้ปฏิเสธไป (เพราะไม่ได้แต่งหน้า 55) และพยายามถามว่าเราเป็นผู้ปกครองของเด็กชื่ออะไร แล้วครูก็หยุดสอนนิ่งเงียบ จากนั้นก็มีเหล่าผู้ปกครองท่านอื่นเปิดไมค์ แล้วให้กำลังใจให้สู้ๆ

 

ณ วินาทีนั้น เรารู้สึกเพียงว่า นี่คือการทำให้การทักท้วงในสิ่งที่ถูกต้องเป็นเรื่องที่ผิด ด้วยการไม่พอใจและแสดงกิริยาที่ไม่ยอมสอนต่อ จนต้องมีผู้ปกครองคนอื่นมาให้กำลังให้สอนต่อ

logoline