svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ธนกร เผย นายกฯ ปลื้ม โครงการช่วยเหลือและฟื้นฟูเศรษฐกิจ ปชช.ตอบรับดี

24 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ธนกร เผย นายกฯ ปลื้ม มาตรการช่วยเหลือและฟื้นฟูเศรษฐกิจ ทั้ง โครงการคนละครึ่ง ยิ่งใช้ยิ่งได้ ระบุ ต่างชาติยังชื่นชม

ธนกร เผย นายกฯ ปลื้ม โครงการช่วยเหลือและฟื้นฟูเศรษฐกิจ ปชช.ตอบรับดี

24 พฤศจิกายน 2564 นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ปลื้มกระแสการใช้จ่ายของประชาชน ผ่านมาตรการลดค่าครองชีพของรัฐ ที่มีการเพิ่มวงเงินสนับสนุนในการลดภาระ การจับจ่ายใช้สอยในชีวิตประจำวันของประชาชนและช่วยกระตุ้นฟื้นฟูเศรษฐกิจ จากผลกระทบสถานการณ์โควิด-19 ทั้งโครงการคนละครึ่ง เฟส 3 โครงการยิ่งใช้ยิ่งได้ รวมทั้งเพิ่มกำลังซื้อในบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ และโครงการเพิ่มกำลังซื้อให้แก่ผู้ที่ต้องการความช่วยเหลือเป็นพิเศษ

ธนกร เผย นายกฯ ปลื้ม โครงการช่วยเหลือและฟื้นฟูเศรษฐกิจ ปชช.ตอบรับดี

จากข้อมูล ณ วันที่ 22 พฤศจิกายน 2564 มีผู้ใช้สิทธิ์และยอดการใช้จ่ายของทุกโครงการ รวม 41.2 ล้านคน ยอดใช้จ่าย สะสม รวม 191,685.3 ล้านบาท แบ่งเป็น

ธนกร เผย นายกฯ ปลื้ม โครงการช่วยเหลือและฟื้นฟูเศรษฐกิจ ปชช.ตอบรับดี

1) โครงการคนละครึ่ง เฟส 3 มีผู้ใช้สิทธิ์สะสม 26.13 ล้านคน ยอดใช้จ่ายสะสม 169,488.9 ล้านบาท แบ่งเป็นส่วนที่ประชาชนจ่ายสะสม 86,115 ล้านบาท และรัฐร่วมจ่ายสะสม 83,373.9 ล้านบาท

2) โครงการยิ่งใช้ยิ่งได้ มีผู้ใช้สิทธิ์สะสม 90,799 คน ยอดใช้จ่ายประชาชนสะสม 3,445.8 ล้านบาท และยอดใช้จ่ายด้วย e-voucher สะสม 184.5 ล้านบาท

3) โครงการเพิ่มกำลังซื้อให้แก่ ผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ มีผู้ใช้สิทธิ์สะสม 13.55 ล้านคน ยอดใช้จ่ายสะสม 17,123.1 ล้านบาท และ

4) โครงการเพิ่มกำลังซื้อให้แก่ผู้ที่ต้องการความช่วยเหลือเป็นพิเศษ มีผู้ใช้สิทธิ์สะสม 1.43 ล้านคน ยอดใช้จ่ายสะสม 1,443 ล้านบาท

ธนกร เผย นายกฯ ปลื้ม โครงการช่วยเหลือและฟื้นฟูเศรษฐกิจ ปชช.ตอบรับดี

ทั้งนี้ ในส่วนของผู้ประกอบการร้านอาหารและเครื่องดื่มในโครงการคนละครึ่ง เฟสที่ 3 และโครงการยิ่งใช้ยิ่งได้ ที่ขายอาหารและเครื่องดื่ม ผ่านผู้ให้บริการฟู้ดเดลิเวอรี่แพลตฟอร์ม ล่าสุด มีจำนวนกว่า 75,000 ราย ประชาชนสามารถใช้จ่ายในโครงการต่างๆ ได้จนถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2564  สำหรับโครงการยิ่งใช้ยิ่งได้ ยังสามารถลงทะเบียนรับสิทธิ์ ผ่านเว็บไซต์  www.ยิ่งใช้ยิ่งได้.com หรือผ่าน g-Wallet บนแอปพลิเคชัน “เป๋าตัง” จนกว่าจะครบ 1 ล้านสิทธิ์

 

นายธนกร กล่าวต่อ ภาพรวมเศรษฐกิจได้กลับมาคึกคึก หลังจากรัฐบาลมีมาตรการผ่อนคลาย ซึ่งนายกฯ พอใจกระแสตอบรับและการใช้จ่ายของประชาชนที่มีความเชื่อมั่นต่อรัฐบาล ออกมาใช้ชีวิตแบบ New Normal ซึ่งรัฐบาลยังคงมุ่งมั่นทำงานเพื่อ “พลิกโฉมประเทศไทย” ผ่านมาตรการต่างๆ ทั้งการเยียวยา ฟื้นฟูและกระตุ้นการบริโภคภายในประเทศ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้กับประชาชน ซึ่งแต่ละโครงการได้รับเสียงชื่นชมจากต่างชาติ เช่น

 

โครงการคนละครึ่ง เราเที่ยวด้วยกัน ฯลฯ ที่ทำให้ทั้งผู้ซื้อ ผู้รับบริการ และผู้ประกอบการ ตลอดจนร้านค้า หาบเร่ แผงลอย ต่างได้รับประโยชน์ สร้างเม็ดเงินสะพัดในระบบเศรษฐกิจ คู่ขนานไปกับนโยบายการเปิดประเทศ สร้างความเชื่อมั่นให้นักท่องเที่ยวและนักลงทุนต่างชาติได้ จึงเชื่อมั่นว่าในอีก 1 เดือนข้างหน้า เศรษฐกิจไทยจะยิ่งคึกคัก เป็นช่วงเวลาที่ประชาชนไทยทุกคนมีความสุขในเทศกาลปีใหม่อย่างแน่นอน

logoline