svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ทักษิณเย้ย "บิ๊กตู่" ตั้งพรรคใหม่ระวังเหนื่อย เคยแต่นั่งชิงช้ารับตำแหน่ง

23 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ทักษิณ เย้ย "บิ๊กตู่-บิ๊กป๊อก" ตั้งพรรคใหม่ระวังเหนื่อย ถนัดแต่นั่งชิงช้ารับตำแหน่ง แนะพรรคการเมืองหากจะเสนออะไร ขอให้รักษาคำพูด

     วันนี้ (23 พ.ย.) เมื่อเวลา 20.00 น. นายทักษิณ ชินวัตร หรือ โทนี วู้ดซัม อดีตนายกรัฐมนตรี ได้ร่วมสนทนาในรายการ CARE Talk x CARE ClubHouse ในครั้งที่ 21 ตอน “โควิดก็ยุ่งเหยิง เศรษฐกิจก็รุ่งริ่ง ถามจริง! เผด็จการเขาแก้ปัญหากันแบบนี้เหรอ?” โดยได้กล่าวถึงการบริหารจัดการปัญหาต่างๆ ของภาครัฐ

 

ทักษิณเย้ย "บิ๊กตู่" ตั้งพรรคใหม่ระวังเหนื่อย เคยแต่นั่งชิงช้ารับตำแหน่ง

     

     ซึ่งช่วงตอนหนึ่ง นายทักษิฯณ ได้กล่าวถึงพรรคใหม่ของนายกฯ ว่า “ไทยสร้างสรรค์ ชื่อ คล้ายๆ ไทยสร้างไทย อยู่นะครับ” และว่า “ผมได้ข่าวว่าคนตั้งพรรคไทยสร้างสรรค์ คือ ปลัดฉิ่ง”
เมื่อผู้ดำเนินรายการถามว่า คิดเห็นอย่างไร หลังจากที่ มีนักข่าวไปถามนายกฯ ว่า จะไปตั้งพรรคใหม่หรือเปล่าแล้วนายกฯ เงียบ นายทักษิณ กล่าวว่า “โดยกฎหมายบอกว่า การนิ่งเฉย ถือเป็นการยอมรับ”

 

     และเมื่อถามถึงพรรคใหม่ นายทักษิณ กล่าวว่า ตนคิดว่าท่านถนัดขึ้นชิงช้า คือให้คนโล้ให้ แล้วนั่งชิงช้า ไม่ค่อยถนัดทำเองหรอก ท่านไม่ถนัดหรอก สมมติว่า พรรคไทยสร้างสรรค์ พลังประชารัฐ ต่างคนต่างทำไป ไม่รู้ว่า 2 พรรคเสนอชื่อนายกฯ คนเดียวกันได้หรือเปล่า ถ้าตั้งใหม่ มันน่าจะเหนื่อยหน่อย เพราะ brand awareness คือ ความรับรู้ของชื่อพรรค ยังไม่สูงนัก ผลสุดท้ายในที่สุด การเลือกตั้ง คาริสม่าของผู้นำพรรคก็มีส่วน ต้องได้ผู้นำที่มีคาริสม่า
 

ทักษิณเย้ย "บิ๊กตู่" ตั้งพรรคใหม่ระวังเหนื่อย เคยแต่นั่งชิงช้ารับตำแหน่ง

 

     ส่วนประเด็นนโยบายต่างๆ ที่พรรคพลังประชารัฐได้หาเสียงไว้แล้วไม่ได้ทำตามนั้น นายทักษิณ กล่าวว่า “ความจริงประชาชนเขาไม่เชื่อแต่ต้น เพราะสัญญาว่าจะอยู่ไม่นาน”

 

“เวลานี้ ตนคิดว่า พรรคการเมืองทุกพรรค หากจะเสนออะไร ขอให้รักษาคำพูด ไม่งั้นประชาชนจะผิดหวัง ระบบบประชาธิปไตยต้องยึดประชาชนเป็นศูนย์กลาง ถ้าไม่แน่ใจอย่าเพิ่งพูด ถ้ามั่นใจ พูดแล้วทำเลย”

 

     นายทักษิณ กล่าวย้อนไปถึงการเลือกตั้ง ไทยรักไทย ครั้งที่ 2  ว่า ขณะนั้น พรรคมหาชน ของคุณเอนก เสธ.หนั่น เขาออกนโยบาย เขาได้เยอะ แต่ผมคิดว่าเขาทำไม่ได้ แต่ผมบอกว่า ของแท้ต้องมีรูปนายห้างตราใบห่อ เป็นสำคัญ ก็คือตัวผม คนก็เฮ คนก็เลยเชื่อว่า นโยบายเราทำได้จริง ผมออกมาเราก็ได้ 377 เสียง

 

     “ตอนหาเสียงช่วยยิ่งลักษณ์ เขาบอกว่า ทำไงดี คู่แข่งซื้อเสียงหนักมาก ตนเลยบอกว่า พี่น้อง ใครเอาตังค์มาให้ รับไว้นะ ตังค์พวกเราทั้งนั้น ถ้าให้น้อยก็ขอเพิ่มนะ ได้แล้วอย่าเลือกนะ ต้องเลือกเพื่อไทยเท่านั้น มีเขตหนึ่ง ส.ส.ผม โนเนม ชนะรัฐมนตรีที่นั่งอยู่ในตำแหน่งด้วยซ้ำ ใช้ไปเยอะ หลวงพ่อคูณบอก รับเงินซื้อเสียงไม่กา ไม่บาป เพราะมันผิด” นายทักษิณ กล่าวทิ้งท้าย 

   

ทักษิณเย้ย "บิ๊กตู่" ตั้งพรรคใหม่ระวังเหนื่อย เคยแต่นั่งชิงช้ารับตำแหน่ง
 

     ผู้ร่วมรายการถามว่า การที่ราคาน้ำมันแพง และรถบรรทุกมาเรียกร้อง แต่จะเอารถทหารมาวิ่ง คิดว่าถูกแล้วหรือ นายทักษิณ กล่าวว่า เรื่องนี้สร้างความขัดแย้งแน่นอน วิธีคิดนี้ คิดมิติเดียว คิดตื้น คิดผิว ไม่คิดแก่น รถทหารขนได้ จากจุดหนึ่งไปจุดหนึ่ง แต่เทคนิค หรือดูแลประเภทของสิ่งที่ต้องขน ทำยังไง คุณไม่ได้เรียน 

 

     “แม้กระทั่งขนผู้ต้องหาที่กรือเซะ ตากใบ เอารถทหารขน แต่เอาไปซ้อนกัน ตายเป็นแถว ผมไม่รู้เรื่องเลย คือการที่รถบรรทุกไม่มีความรู้ว่าต้องขนอย่างไร ต้องบรรทุกอย่างไร ขนอย่างไร ต้องคิดว่า เทคนิคของการขนส่งคืออะไร ประเภทแต่ละอย่างคืออะไร 

 

ทักษิณเย้ย "บิ๊กตู่" ตั้งพรรคใหม่ระวังเหนื่อย เคยแต่นั่งชิงช้ารับตำแหน่ง

     

     วิธีก่อนจะเกิดขึ้นให้ลองคุยซิ อย่างเขาขอลด 5 บาท คุณเก็บภาษีสรรพสามิต 5 บาทกว่า ถ้าลด 5 บาทไม่ได้ ก็มี 2 ส่วนคือ คือ ลดภาษี เอากองทุนน้ำมันไปช่วย แต่กองทุนน้ำมันคุณเอาไปใช้แล้ว 2 หมื่นกว่าล้าน ส่วนภาษีสรรพสามิต คุณก็อธิบายให้เขาฟังว่า 2 บาทได้ไหม 5 บาทไม่ไหว เพราะรัฐงบประมาณขาดดุล จัดเก็บภาษีต่ำกว่าเป้า 11% แล้ว เอา 2 บาทได้ไหม คุยกันซิ แล้วเหตุการณ์ก็เดินต่อไป ไม่ต้องสร้างความขัดแย้ง

 

     “กระทั่งเรื่องโควิดท่านรวมศูนย์ คนมานั่งคุย ต้องให้ความรู้ท่าน ต้องบอกว่าเป็นแบบนี้ๆ วัคซีนที่ผ่านมา คนไทยไม่ค่อยฉีดวัคซีนจำนวนหนึ่ง ก็เพราะข่าวว่า ฉีดแล้วตายบ้าง ชักบ้าง ไม่มีคำอธิบาย ก็เลยกลายเป็นกลัว ทั้งๆ ที่ฉีดกันทั่วโลก ถ้ารวมศูนย์ท่านคนเดียว ก็ขอให้ท่านต้องสื่อกับประชาชนและต้องยอมพูด หากท่านไม่คุยเองก็ให้รัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องคุย”

 

ทักษิณเย้ย "บิ๊กตู่" ตั้งพรรคใหม่ระวังเหนื่อย เคยแต่นั่งชิงช้ารับตำแหน่ง

logoline