svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

บังคับคดีสั่งระงับขายบ้านยายวัย 73 ปี ขายทอดตลาดผิดหลัง

23 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรมบังคับคดี สั่งระงับขายบ้านคุณยายวัย 73 ปี ถูกยึดบ้านขายทอดตลาดผิดหลัง เหตุหลักฐานเลขบัตรประชาชน บ้านเลขที่ ไม่ตรงกับคนเป็นหนี้ถูกยึดบ้าน พร้อมเร่งให้แสดงความรับผิดชอบถอนฟ้องคุณยาย ส่วนทนายความ ผู้ยื่นฟ้องคุณยายสำลี ถูกเพิกถอนใบอนุญาตว่าความแล้ว

การบังคับคดี ตามคำพิพากษาของศาลจังหวัดภูเขียว หมายเลขแดงที่ 554/2549 โดยโจทก์ได้ยื่นคำร้องต่อเจ้าพนักงานบังคับคดี ให้ยึดทรัพย์สินของจำเลย เป็นที่ดินโฉนดเลขที่ 15139 เลขที่ดิน 79 ต.สระพัง อ.บ้านแท่น จ.ชัยภูมิ พร้อมสิ่งปลูกสร้างเลขที่ 130 หมู่ 2 ออกขายทอดตลาดเพื่อชำระหนี้ และได้แถลงยืนยันกับเจ้าพนักงานบังคับคดี ว่าบ้านและที่ดินดังกล่าวนั้นเป็นกรรมสิทธิ์ของนางสำลี ทองดี จำเลยที่ 2 เจ้าพนักงานบังคับคดีจึงดำเนินการยึดทรัพย์ดังกล่าวตามขั้นตอนของกฎหมาย ขณะนี้ได้ทำการขายทอดตลาดบ้านและที่ดินไปแล้ว และอยู่ระหว่างผู้ซื้อทรัพย์ชำระราคาค่าซื้อทรัพย์ส่วนที่เหลือ แต่ต่อมานางสำลี ทองดี ยายวัย 73 ปี ร้องเรียนว่ายึดบ้านผิดหลังเพราะไม่เคยกู้เงินและนำที่ดินไปค้ำประกัน

 

นางทัศนีย์ เปาอินทร์ รองอธิบดี รักษาราชการแทนอธิบดีกรมบังคับคดี เปิดเผยว่า ในทันทีที่ได้ทราบข่าวกรมบังคับคดี มอบหมายให้นายสหภัทร ไชยสง่าศิลป์ ผู้อำนวยการสำนักงานบังคับคดีจังหวัดชัยภูมิ และนายนราธิป บุญสุวรรณ นิติกรชำนาญการ ปฏิบัติราชการแทนผู้อำนวยการสำนักงานบังคับคดีจังหวัดชัยภูมิ สาขาภูเขียว ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยประสานกับโจทก์เพื่อขอให้ตรวจสอบข้อเท็จจริง แต่เนื่องจากไม่สามารถติดต่อได้ จึงได้ไปทำการตรวจสำนวนที่ศาลและพบว่า นางสำลี ทองดี ที่เป็นผู้ถือกรรมสิทธิ์ในบ้านและที่ดินที่ยึดไว้นั้น เป็นคนละคนกับนางสำลี ทองดี จำเลยที่ 2  เพียงแต่มีชื่อนามสกุลตรงกันเท่านั้น

บังคับคดีสั่งระงับขายบ้านยายวัย 73 ปี ขายทอดตลาดผิดหลัง

บังคับคดีสั่งระงับขายบ้านยายวัย 73 ปี ขายทอดตลาดผิดหลัง

นางทัศนีย์ เปาอินทร์ เปิดเผยว่า เจ้าพนักงานบังคับคดีจึงได้รีบรายงานข้อเท็จจริงต่อศาลในทันทีเพื่อขอให้ศาลเพิกถอนการยึดและการขายทอดตลาดบ้านและที่ดินที่พิพาท และได้ลงพื้นที่ชี้แจงทำความเข้าใจกับนางสำลี ทองดี เจ้าของที่พิพาทในเบื้องต้น พร้อมประสานแจ้งข้อเท็จจริงดังกล่าวไปยังผู้ซื้อแล้ว ซึ่งผู้ซื้อพร้อมที่จะคืนบ้านและที่ดินดังกล่าวให้กับนางสำลี ทองดี เจ้าของที่แท้จริงตามกฎหมายต่อไป

 

ต่อมา นายพีระพงษ์ วิกุญชร เจ้าหน้าที่ฝ่ายศูนย์ดำรงธรรมอำเภอบ้านแท่น เปิดเผยว่า ศูนย์ดำรงธรรมได้รับเรื่องร้องเรียนจาก นายประดิษฐ์ พงษ์สระพัง กำนันตำบลสระพัง ซึ่งเป็นผู้นำชุมชนนำเสนอความเดือดร้อนของยายวัย 73  ปี คือนางสำลี ทองดี ลูกบ้านและได้สอบถามกับคุณยายสำลี ว่าก่อนหน้านี้ได้รู้เรื่องว่าบ้านจะถูกยึดหรือไม่ รวมถึงเคยมีเอกสารอะไรมาถึงบ้านหรือไม่ ซึ่งได้รับการยืนยันว่าไม่เคยมีเอกสารจากทางราชการแจ้งอะไรมาเลย แต่เพิ่งมาทราบเรื่องเมื่อวันที่  19  พ.ย.เท่านั้น

 

โดยสรุปพบว่าจากการตรวจสอบมีข้อมูลผิดพลาด เพราะยายสำลี ไปมีชื่อพ้องกับคนที่เป็นหนี้และถูกยึดบ้านเท่านั้น  แต่หลักฐานเลขบัตรประชาชน เลขที่บ้าน และชื่อหมู่บ้านก็เป็นคนละหมู่บ้านกัน จึงได้ให้ทางกรมบังคับคดีระงับการซื้อขายพื้นที่ดังกล่าวไว้แล้ว เนื่องจากมีผู้มาร้องเรียนขอความเป็นธรรม และจะทำหนังสือเพื่อเชิญทนายความ ซึ่งทำเอกสาร ส่งฟ้องศาลและ กรมบังคับคดีที่ยึดทรัพย์ดังกล่าวมาเพื่อเจรจาให้มีการรับผิดชอบเพื่อถอนฟ้องยายสำลีโดยเร็วต่อไป 

บังคับคดีสั่งระงับขายบ้านยายวัย 73 ปี ขายทอดตลาดผิดหลัง

 ศูนย์ดำรงธรรมอำเภอบ้านแท่น ได้ตรวจสอบว่ากรณีที่เกิดขึ้นทนายความ ที่ยื่นฟ้องยึดบ้านขายผิดคนในครั้งนี้ได้มีการถูกสั่งเพิกถอนใบอนุญาต จาการเป็นทนายความไปแล้วเช่นกัน

 

นอกจากนั้น ยังได้ประสานกับทางทายาทของเจ้าหนี้ (นายทุน) เพื่อที่จะได้ไปยื่นดำเนินการถอนฟ้องคุณยาย ที่กองบังคับคดี เพื่อคืนความเป็นธรรมให้คุณยายวัย 73 ปีโดยเร็วต่อไป

 

บังคับคดีสั่งระงับขายบ้านยายวัย 73 ปี ขายทอดตลาดผิดหลัง

ภาพ/ข่าว : สุทธิพงศ์ เสฎฐรังสี จ.ชัยภูมิ

logoline