svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ตื่นเต้น! ดร.ธรณ์โพสต์คลิปฝูงฉลามครีบดำนับร้อยตัว ว่ายน้ำเล่นอ่าวมาหยา

23 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ภายหลังการปิดอ่าวมาหยาเพื่อฟื้นฟูธรรมชาตินานกว่า 3 ปี ผลลัพธ์ที่ได้กลับมานับว่าคุ้มค่ามาก "ฉลามครีบดำ" กลับเข้ามาในอ่าวมาหยา ด้าน ดร.ธรณ์ เผย ใช้เงินกี่ร้อยกี่พันล้าน มนุษย์ก็สร้างชุมนุมฉลามอย่างนี้ไม่ได้

23 พฤศจิกายน 2564 ผศ.ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ นักวิชาการทางทะเล อาจารย์ประจำภาควิชาวิทยาศาสตร์ทางทะเล คณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ได้โพสต์คลิปวิดีโอฝูงฉลามครีบดำ บริเวณอ่าวมาหยา พร้อมข้อความผ่านเฟซบุ๊ก "Thon Thamrongnawasawat" ระบุว่า ...

"คลิปที่เพื่อนธรณ์กำลังเห็นอยู่นี้ บอกได้คำเดียวว่าสุดยอด อยากให้ดูจนจบทุกคน เพราะนี่แหละคือคลิปทะเลแห่งปี เป็นผลงานล่าสุดของศูนย์วิจัยจังหวัดตรัง กรมอุทยานฯ ทำการสำรวจอ่าวมาหยาเมื่อ 2 -3 วันก่อน"

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง >> กรมอุทยานฯ เตรียมเปิดอ่าวมาหยาต้นปี 65 หลังปิดฟื้นฟูกว่า 3 ปี

ปลาที่เพื่อนธรณ์เห็นเป็นจุดๆ คือฉลามครีบดำที่เข้ามาอาศัยในอ่าวมาหยา นับได้กี่ตัวครับ ? ผมนับคร่าวๆ ได้ร่วมร้อย ขอเชิญเพื่อนธรณ์ช่วยกันนับและใส่ผลลัพธ์ไว้ในคอมเมนต์ ทะเลที่มีฉลามเกินร้อยตัว ในพื้นที่โดรนบินไกล 130 เมตร ถามว่ามีที่ไหนบ้าง ? อย่าว่าแต่ในเมืองไทยเลยครับ เมืองนอกก็ยังคิดไม่ออกว่าเห็นฉลามเยอะจนเหมือนลูกครอกปลาช่อนแบบนี้ที่ไหน ?

ดร.ธรณ์ ยังกล่าวอีกว่า เน้นย้ำเสมอว่าอ่าวมาหยาคือสวรรค์ คือสิ่งที่พิเศษสุดของธรรมชาติ ฉลามครีบดำเหล่านี้เข้ามาหากินเป็นระยะ และอาจเกี่ยวกับการสืบพันธุ์ ออกลูก เพราะนักวิจัยเคยเห็นแม่ฉลามกำลังคลอดไม่ต่ำกว่า 3 ครั้ง ตั้งแต่ปิดฟื้นฟูอ่าวมาหยา 3 ปีเศษ นักดำน้ำนักท่องเที่ยวรอบเกาะพีพีคงพอบอกได้ว่า เห็นฉลามเยอะขึ้นไหม อ่าวมาหยาจึงสำคัญต่อทะเลรอบด้าน โดยเฉพาะฉลามครีบดำ 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง >> สิงห์ เอสเตท จับมือ ศูนย์วิจัยทางทะเลและชายฝั่งอันดามัน อนุรักษ์ปลาฉลามกบ

ผมกล้ากล่าวว่าที่นี่สำคัญสุดในทะเลไทย เพราะแนวปะการังน้ำตื้นที่อยู่ในสภาพอ่าวเกือบปิด เป็นลากูนที่มีลักษณะพิเศษ ยังเกี่ยวข้องกับปัจจัยหลายประการที่ทำให้ที่นี่มีเอกลักษณ์ เป็นแหล่งชุมนุมฉลามครีบดำ ใช้กี่ร้อยกี่พันล้าน มนุษย์ก็สร้างชุมนุมฉลามอย่างนี้ไม่ได้ เรากำลังจะเปิดอ่าวมาหยาในต้นปีหน้า กรมอุทยานนัดประชุมคณะที่ปรึกษากลางธันวาคม สิ่งหนึ่งที่ผมยืนยัน คือเราจะไม่เข้าไปยุ่งเกี่ยวใดๆ กับทะเลในอ่าวมาหยาอีก เปิดมาหยาไม่ได้หมายความว่า เปิดให้เรือเข้าได้เหมือนเดิม เปิดให้คนลงไปเล่นน้ำ ไปทำนั่นนี่  เปิดคือมีการกำหนดจำนวนนักท่องเที่ยว เข้าได้เป็นรอบ ให้คนเข้าทางข้างหลัง เดินบนเส้นทางยกระดับ และที่สำคัญคือไม่ลงมาเล่นน้ำหรือทำกิจกรรมใดๆ ในอ่าวเด็ดขาด

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง >> ดร.ธรณ์ โพสต์เศร้า "อ่าวไทยตอนในกำลังตาย"

ดร.ธรณ์ ยังบอกอีกว่า เพื่อความยั่งยืนของอ่าวมาหยา หลังปิดเพื่อฟื้นฟู คลิปนี้จึงเป็นคำตอบดังๆ ว่า "ฟื้นฟูอ่าวมาหยา 3 ปีเศษ ได้อะไรบ้าง .. ได้สิ่งมหัศจรรย์ของโลกกลับคืนมา"

ตื่นเต้น! ดร.ธรณ์โพสต์คลิปฝูงฉลามครีบดำนับร้อยตัว ว่ายน้ำเล่นอ่าวมาหยา

logoline