svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

“พิเชษฐ” จ่อเข้าพรรคพลังประชารัฐ อย่างเป็นทางการ

23 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“พิเชษฐ” รอเคลียร์บัญชีพรรคประชาธรรมไทย ก่อนคุย “พล.อ.ประวิตร” เข้าพรรคพลังประชารัฐ อย่างเป็นทางการ ยอมรับ พรรคเล็กต้องปรับตัว

23 พฤศจิกายน 2564 นายพิเชษฐ สถิรชวาล ส.ส.บัญชีรายชื่อ และอดีตหัวหน้าพรรคประชาธรรมไทย กล่าวถึงการย้ายเข้าสังกัดพรรคพลังประชารัฐว่า ตนต้องรอยื่นบัญชีงบดุลประจำปี 2563 - 2564 ต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ก่อน จึงจะทำเรื่องสมัครเข้าพรรคใหม่ได้ เบื้องต้นได้หารือกับพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐแล้ว ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีในฐานะเป็นพรรคร่วมรัฐบาลด้วยกัน และล่าสุด ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เลขาธิการพรรค ได้ประสานมาแล้วว่า จะให้เข้าพบ พล.อ.ประวิตร อีกครั้ง เพื่อกรอกใบสมัครเป็นสมาชิกพรรคอย่างเป็นทางการ แต่ขณะนี้ยังรอขั้นตอนที่ต้องปฏิบัติตามกฎหมายให้แล้วเสร็จก่อน ทั้งนี้ ยืนยันว่า ตนยังสามารถปฏิบัติหน้าที่ส.ส.ในสภาฯ ได้

เมื่อถามว่า มีโอกาสคุยกับพรรคเล็ก 1 เสียงเรื่องชักชวนให้ย้ายสังกัดหรือไม่ นายพิเชษฐ กล่าวว่า ได้คุยกับพรรคขนาดเล็กบ้าง ขณะนี้ พรรคเล็กต้องปรับตัว และปรับกลยุทธ์อย่างมาก หลังจากที่กติกาเลือกตั้งเปลี่ยนแปลง ซึ่งตนได้ยินว่าในร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญที่จะแก้ไขและเสนอต่อรัฐสภานั้น จะเขียนเกณฑ์การคำนวณคะแนน เพื่อให้ได้ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อที่ใช้ระดับเปอร์เซ็นต์มากถึง 5% จากเดิมที่หารือกันไว้แค่ 1% ซึ่งกรณีดังกล่าว ตนมองว่า ทุกพรรคต้องหารือร่วมกันก่อนกำหนดเปอร์เซ็นต์ขั้นต่ำ เพราะหากใช้เกณฑ์ 1% จะใช้สัดส่วนคะแนน 3.8 แสนคะแนน ต่อ ส.ส.1 คน แต่หากใช้ 5% จะใช้คะแนนเป็นหลักล้านคะแนน หากฝ่ายผู้เสนอยืนยันจะใช้เกณฑ์ 5% ตนมองว่าอาจจะขัดต่อเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ

logoline