svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

กักตัว"ชาวเลมอแกน"หลังแม่-ลูก คลอดได้25วัน ผลATKบวกทั้งคู่

21 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สาธารณสุขอำเภอคุระบุรี ตรวจ ATK ชาวเลมอแกน เกาะสุรินทร์ มีผลเป็นบวก 22 ราย พบแม่-ลูก เพิ่งคลอดได้ 25 วัน มีผลบวกทั้งคู่ ส่งรักษาตัวโรงพยาบาลตะกั่วป่า

เจ้าหน้าที่สาธารณสุขอำเภอคุระบุรี จ.พังงา ลงพื้นที่ตรวจคัดกรอง​เชิงรุกชาวเลมอแกน กว่า 300 รายในหมู่บ้านชาวมอแกนบนเกาะสุรินทร์​ อ.คุระบุรี​ จ.พังงา​ ด้วย​ชุดตรวจ ATK พบมีผลเป็นบวก 22 ราย​ เจ้าหน้าที่จึงนำคนผลบวกขึ้นเรือเข้า​ดูแลใน CI​ อำเภอคุระบุรี ​พร้อมทำการเก็บตัวอย่างส่งตรวจ​ RT -​ PCR จำนวน 12 ราย

 

และมีคำสั่งปิดพื้นที่ชุมชนชาวเลมอแกน บนเกาะสุรินทร์​ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 โดยให้ชาวมอแกนทั้งหมดกักตัวที่บ้านพัก ซึ่งผู้ที่กักตัวทั้งหมดให้ปฏิบัติตามมาตรการอย่างเคร่งครัด โดยมีฝ่ายปกครองควบคุมดูแลการเข้าออกชุมชน​

 

จากการสอบสวนโรคเบื้องต้น พบว่ามีการเชื่อมโยงกับผู้ป่วยชาวมอแกนบน เกาะพยาม​ จ.ระนอง​ ที่เดินทางมาร่วมพิธีฝังศพก่อนหน้านี้

 

นายแพทย์วิทยา ไล่สกุล สาธารณสุขอำเภอคุระบุรี เปิดเผย “ผู้สื่อข่าว” ถึงสถานการณ์โควิดวันนี้ ว่า ผลการตรวจ ATK ชาวเลมอแกน เกาะสุรินทร์ 100 เปอร์เซ็นต์ จำนวน 335 ราย  พบเป็นบวก 22 ราย

 

“เมื่อวานนี้นำตัวทั้ง 22 รายนำตัวขึ้นมาที่ CI และวันนี้ส่งเข้าโรงพยาบาลคุระบุรี เพื่อให้หมอประเมินอาการว่าเป็นผู้ป่วยกลุ่มสีอะไร สีเขียวหรือว่าสีเหลือง” 

กักตัว"ชาวเลมอแกน"หลังแม่-ลูก คลอดได้25วัน ผลATKบวกทั้งคู่
          

นายแพทย์วิทยา กล่าวด้วยว่า ล่าสุดวันนี้ (17 พ.ย.64) โรงพยาบาลได้ประเมินอาการเบื้องต้นทั้ง 22 ราย และแพทย์ได้ประเมินเบื้องต้นหมดแล้วว่าคนไหนจะต้องรักษาที่โรงพยาบาลสนาม คนไหนต้องรักษาที่โรงพยาบาล


“จำนวนเบื้องต้นที่จะต้องรักษาตัวที่โรงพยาบาลน่าจะประมาณ 10 ราย และอีก 2 ราย แม่กับลูกเพิ่งคลอด 25  วัน  น่าจะส่งมารักษาตัวที่โรงพยาบาลตะกั่วป่า

กักตัว"ชาวเลมอแกน"หลังแม่-ลูก คลอดได้25วัน ผลATKบวกทั้งคู่ กักตัว"ชาวเลมอแกน"หลังแม่-ลูก คลอดได้25วัน ผลATKบวกทั้งคู่
          

 “เพราะเด็กเพิ่งคลอดได้ 25 วัน ผลตรวจ ATK ทั้งแม่และลูกทั้งคู่เป็นบวก จึงต้องนำตัวรักษาที่โรงพยาบาลตะกั่วป่า เนื่องจากเด็กยังเล็กแม่จะต้องดูแล”

 

สาธารณสุขอำเภอคุระบุรี กล่าวอีกว่า ในวันที่ 23 พ.ย.นี้ จะลงพื้นที่เพื่อตรวจซ้ำอีกครั้ง เป็นการเก็บตก โดยขณะนี้ได้มีการทำบับเบิลแอนด์ซีล กันพื้นที่มีการห้ามเข้าออกเป็นเวลา 14 วันตั้งแต่วันที่ 19 พ.ย.ที่ผ่านมา

กักตัว"ชาวเลมอแกน"หลังแม่-ลูก คลอดได้25วัน ผลATKบวกทั้งคู่
         

ส่วนการสอบสวนโรคเพื่อหาสาเหตุนั้น มีการสันนิษฐานไว้ 2 กรณี กรณีแรกคือหญิงมอแกนที่คลอดลูกแล้วไปพักที่บ้านญาติที่ทับตะวันประมาณ 4-5 วันก่อนลงเกาะ

 

กรณีที่สองคือการวิ่งเรือของมอแกน มาที่แพปลา เพื่อนำปลามาขายและซื้อของกลับ ซึ่งมีการเคลื่อนไหวตามวิถีของชาวเลมอแกนอยู่แล้ว 
     กักตัว"ชาวเลมอแกน"หลังแม่-ลูก คลอดได้25วัน ผลATKบวกทั้งคู่

ภาพ/ข่าว : สมชาย  สามารถ เนชั่นทีวี

logoline