svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

รณรงค์ล่ารายชื่อไม่เอา "แอมเนสตี้" ปมก้าวก่ายอำนาจศาลไทย

21 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รณรงค์ตั้งแคมเปญในเว็บไซต์ "change.org" เพื่อล่ารายชื่อไม่เอา "แอมเนสตี้" หลังไม่พอใจปมแสดงความเห็นเชิงก้าวก่ายศาลไทย

ยังคงเป็นประเด็นให้พูดถึงอย่างต่อเนื่อง ภายหลัง “เอ็มเมอร์ลีน จิล” รอง ผอ.สำนักงานภูมิภาคฝ่ายวิจัย แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล พูดถึงกรณีศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยเรื่องการเรียกร้องทางการเมืองของ 3 นักจัดกิจกรรม เข้าข่ายล้มล้างการปกครอง ในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข จนเกิดเสียงต้านว่า การแสดงความคิดเห็นแบบนี้ เป็นการก้าวก่ายระบบศาลยุติธรรมของไทยหรือไม่

แห่ล่ารายชื่อไม่เอา "แอมเนสตี้" ปมก้าวก่ายศาลไทย

ล่าสุดบุคคลที่ใช้ชื่อว่า “เพจลูกผู้ชายไม่ข่มขืน Real men don't rape.” ได้สร้างแคมเปญในเว็บไซต์ “change.org” เพื่อรณรงค์ไม่เอา "แอมเนสตี้" ประเทศไทย

 

พร้อมระบุเนื้อหารณรงค์ว่า ไม่เคารพสิทธิของคนไทยและล่วงละเมิดคำสั่งศาล ปกป้องผู้กระทำความผิดโดยใช้คำว่า #สิทธิมนุษยชน โดยไม่คำนึงถึงการกระทำผิดในขั้นอุกฤตเจตนาไตร่ตรองลงมือทำร้ายผู้อื่นจนถึงแก่ความตายเหล่านี้ ล้วนแต่เป็นผู้กระทำความผิดต้องโทษประหาร

แห่ล่ารายชื่อไม่เอา "แอมเนสตี้" ปมก้าวก่ายศาลไทย

กลับเรียกร้องสิทธิให้โดยไม่คำนึงถึงความเสียหายที่เกิดกับครอบครัวของเหยื่อ และความสะเทือนใจในสังคม ที่ต้องอยู่อย่างหวาดระแวงกับอาชญากรเหล่านี้ ที่รอวันรับอิสรภาพ เท่ากับเป็นการเปิดช่องทางให้คนทั่วไปได้ถูกล่วงละเมิดด้วยอาชญากรรมต่างๆ ไม่เป็นธรรมต่อสังคมและไม่ปลอดภัยกับการอยู่ร่วมกันในสังคม

 

ทางออกคือต้องการเคารพการตัดสินของศาล และร่วมกันปรับปรุงฟื้นฟูสภาพคนในสังคมให้มีมโนสำนึกที่ดีมากยิ่งขึ้น ให้เกรงกลัวต่อกฎหมายอาญาบ้านเมือง”

 

ทั้งนี้จากการตรวจสอบ เมื่อเวลา 12.00 น.วันที่ 21 พ.ย.พบว่า มีผู้เข้ามาสนับสนุนแคมเปญแล้วทั้งหมด 11,554 คน จากที่ผู้รณรงค์ต้องการ 15,000 คน

แห่ล่ารายชื่อไม่เอา "แอมเนสตี้" ปมก้าวก่ายศาลไทย

logoline