svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เร่งช่วย "แรงงานไทย" เสียชีวิต-บาดเจ็บ จากไซต์ก่อสร้างที่ไต้หวัน

21 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รมว.สุชาติ เผยความคืบหน้าการช่วยเหลือด้านสิทธิประโยชน์ กรณีแรงงานเสียชีวิตและบาดเจ็บจากอุบัติเหตุที่ไซต์ก่อสร้างในไต้หวัน

22 พฤศจิกายน 2564 เมื่อวานนี้ (21 พฤศจิกายน 2564) นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยถึงความคืบหน้าในการให้ความช่วยเหลือแรงงานไทยที่เสียชีวิตและบาดเจ็บบริเวณไซต์งานก่อสร้างในนครนิวไทเป ที่ไต้หวันว่า

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง >> รีบเลย! กระทรวงแรงงาน เปิดรับแรงงานไทยไปทำงานเกาหลี

จากการตรวจสอบแรงงานไทยทั้งสองคน บริษัทจัดหางานเป็นผู้จัดส่งและคนงานทั้งสองคนก็เป็นสมาชิกกองทุนช่วยเหลือคนหางานไปทำงานในต่างประเทศอีกด้วย โดยสิทธิประโยชน์เบื้องต้นของนายจักริน พวงเกต ผู้เสียชีวิต ที่ทายาทจะได้รับ ได้แก่ เงินค่าทำศพ 5 เดือนของค่าจ้างที่แจ้งเอาประกัน ประมาณ 120,000 เหรียญไต้หวัน และเงินทดแทนกรณีเสียชีวิตเป็นรายเดือน ซึ่งอยู่ระหว่างการตรวจสอบกับกระทรวงแรงงานไต้หวัน

นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน

โดยหากผู้เสียชีวิต เป็นสมาชิกกองทุนประกันภัยแรงงานไต้หวัน ก่อนวันที่ 1 มกราคม 2552 ทายาทจะได้รับเป็นเงินก้อนจ่ายครั้งเดียว แต่หากเป็นสมาชิกกองทุนประกันภัยแรงงานไต้หวัน หลังวันที่ 1 มกราคม 2552 ทายาทจะได้รับเป็นรายเดือน ๆ ละ 3,000 เหรียญไต้หวัน จนกว่าจะขาดคุณสมบัติ ส่วนเงินสงเคราะห์จากกองทุนช่วยเหลือคนหางานไปทำงานในต่างประเทศจะได้ค่าสงเคราะห์ศพ 40,000 บาทให้ทายาทในประเทศไทยและค่าจัดการศพในต่างประเทศเท่าที่จ่ายจริงไม่เกิน 40,000 บาท นอกจากนี้ ยังมีเงินเยียวยาจากนายจ้าง ซึ่งขณะนี้ สนร.ไทเป อยู่ระหว่างประสานติดตามเพื่อเจรจาความช่วยเหลือกับนายจ้าง 

รมว.แรงงาน ยังกล่าวถึงรายงานจากนางสาวประภาวดี แก้วศิริพงษ์ อัครราชทูตที่ปรึกษา (ฝ่ายแรงงาน) สำนักงานแรงงาน (สนร.) ณ กรุงมะนิลา (ส่วนที่ 2) กรุงไทเปว่า เมื่อวานนี้ (20 พฤศจิกายน 2564) ได้เข้าเยี่ยมนายนพพล นาจอมเทียน แรงงานไทยที่ได้รับบาดเจ็บ เพื่อติดตามอาการและให้กำลังใจแรงงาน

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง >> สั่งเตรียมจ้างแรงงานไทย ทดแทนต่างด้าว ช่วยเหลือการเลิกจ้างช่วงโควิด

โดยพบว่า มีอาการบาดเจ็บบริเวณสะโพกขวา ศรีษะแตก มีสติรับรู้ได้ดี และรอเอ็กซ์เรย์ พร้อมนี้ ได้ถ่ายคลิปเพื่อให้ล่ามส่งให้ภรรยาที่เมืองไทย และบุตรชายที่อยู่ไต้หวัน เพื่อลดความกังวลใจของญาติอีกด้วย ส่วนสิทธิประโยชน์ที่นายนพพลฯ จะได้รับเนื่องจากเป็นสมาชิกกองทุนเพื่อช่วยเหลือคนหางานไปทำงานในต่างประเทศ กรณีได้รับบาดเจ็บ กองทุนจะจ่ายค่ารักษาพยาบาลตามจริงไม่เกิน 30,000 บาท 

เร่งช่วย "แรงงานไทย" เสียชีวิต-บาดเจ็บ จากไซต์ก่อสร้างที่ไต้หวัน

ส่วนความคืบหน้าการลงพื้นที่เยี่ยมบ้านเพื่อให้กำลังใจครอบครัวแรงงานไทยที่เสียชีวิตนั้น เมื่อวานนี้ (20 พ.ย.64) เวลา 20.00 น.นายวิชัย เลิศภัทรนันท์ แรงงานจังหวัดศรีสะเกษ พร้อมด้วยหน่วยงานในสังกัดกระทรวงแรงงานจังหวัดศรีสะเกษ โดยมีนายสมคิด อุ่นใจ อาสาสมัครแรงงานตำบลสังเม็ก และนายชาติชีวิน คามะทิตย์ ผู้ใหญ่บ้านโนนสะอาด เป็นผู้ประสานงานในพื้นที่

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง >> รีบเลย อิสราเอลเพิ่มโควตาแรงงานไทยอีก 1,000 คน ติดต่อสายด่วน 1694

เข้าเยี่ยมเป็นกำลังใจให้กับครอบครัว ทั้งนี้ หน่วยงานในสังกัดกระทรวงแรงงานจังหวัดศรีสะเกษ ได้มีการตรวจสอบสิทธิประโยชน์ที่พึงได้รับ และมอบเงินเยียวยาเบื้องต้นให้ครอบครัวผู้เสียชีวิต ซึ่งทางครอบครัวผู้เสียชีวิตมีความประสงค์จะนำอัฐิกลับบ้าน เพื่อบำเพ็ญกุศลในโอกาสต่อไป

เร่งช่วย "แรงงานไทย" เสียชีวิต-บาดเจ็บ จากไซต์ก่อสร้างที่ไต้หวัน

logoline