svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

หนุ่ม อบต.อ้างโดนตัดต่อ"คลิปด่าตำรวจ" สภ.กุมภวาปี

19 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เปิดคลิปเสียงหนุ่ม อบต.ด่าตำรวจ สภ.กุมภวาปี เจ้าตัวอ้างโดนตัดต่อ เตรียมรวบรวมหลักฐานฟ้องคนปล่อยคลิป ด้านตำรวจที่ถูกด่าแจ้งความดำเนินคดีดูหมิ่นเจ้าพนักงานแล้ว

จากกรณีเพจเฟซบุ๊ก "พระจันทร์ ลายกระต่าย" ได้โพสต์ตคลิปเสียงการสนทนา ความยาวประมาณ 9 นาที ระหว่างตำรวจ สภ.กุมภวาปี จ.อุดรธานี กับหนุ่มข้าราชการท้องถิ่นรายหนึ่ง อ้างทำงานเป็นนักวิเคราะห์ อยู่ที่องค์การบริหารส่วนตำบลกุมภวาปี ในสายสนทนาจะเห็นว่า คนที่อ้างตัวว่าเป็นข้าราชการท้องถิ่น ได้ด่ากราดใส่ตำรวจด้วยถ้อยคำที่หยาบคาย เหตุเพราะไม่พอใจที่ตำรวจโทรไปแจ้งให้ผู้ใหญ่บ้านประสานหนุ่มข้าราชการท้องถิ่น มาพบพนักงานสอบสวน สภ.กุมภวาปี 

 

ในคลิปการสนทนากัน มีช่วงจังหวะหนึ่ง ทางข้าราชการท้องถิ่น ถามตำรวจว่า รับงานเขามาเท่าไหร่ เจ้าทุกข์ชื่ออะไร ทำไมไม่โทรศัพท์หา เพราะตนทำงานอยู่ที่ อบต.ใกล้กับโรงพัก ก่อนจะดูหมิ่นตำรวจถึงชาติกำเนิด (ชาติหมา) ทำแบบนี้เจอส้นตีนแน่ เป็นตำรวจประสาอะไร ไม่รู้กฎหมายหรือไง พร้อมพยายามถามตำรวจปลายสายว่า ชื่อยศอะไร จะไปหาถึงโรงพัก 
    

นอกจากนี้ ยังอ้างว่ารู้จักกับพนักงานสอบสวน เคยเรียกไปช่วยงานเป็นเจ้าหน้าที่คุมหน่วยเลือกตั้ง ซ้ำยังข่มขู่ว่าจะแจ้งความกลับ โดยตำรวจที่ถูกต่อว่าต่าง ๆ นานา แต่ไม่ได้ตอบโต้คืนแต่อย่างใด เพียงตอบกลับไปว่า “ครับ”เท่านั้น

 

คลิปเสียงดังกล่าว เป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ แสดงความคิดเห็นในโลกโซเชียลเป็นจำนวนมาก ซึ่งทางตำรวจที่ถูกด่า ได้เข้าแจ้งความดำเนินคดีต่อหนุ่มข้าราชการท้องถิ่นไว้แล้ว เมื่อช่วงเย็น วันที่ 18 พ.ย. ที่ผ่านมา 

ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปที่สภ.กุมภวาปี เพื่อสอบถามข้อเท็จจริงจาก ด.ต.บุญหลาย ธรรมประดิษฐ์ ผู้ช่วยพนักงานสอบสวน สภ.กุมภวาปี ทราบว่าก่อนหน้านี้ในช่วงเช้าวันเดียวกัน มีตัวแทนจากเครือข่ายตำรวจทั่วประเทศ เข้ามามอบกระเช้าเป็นกำลังใจในการปฏิบัติหน้าที่

 

ก่อนเข้าร่วมประชุมชี้แจงข้อเท็จจริงในเรื่องราวที่เกิดขึ้น ภายในห้องสอบสวน 4 ชั้น 2 โดยมี พ.ต.อ.ศักดิ์ดา เหมือนโพธิ์ รอง ผบก.ภ.จ.อุดรธานี พ.ต.อ.บรรจบ สีหานาวี ผกก.สอบสวน ภ.จ.อุดรธานี พ.ต.อ.พงศ์พันธ์ นาขวา ผกก.สภ.กุมภวาปี พ.ต.ท.วัฒนา มายุรส รอง ผกก.สอบสวน สภ.กุมภวาปี และพ.ต.ต.กิตติ์ทัพพ์ อาชีวะนันท์ สว.สอบสวน สภ.กุมภวาปี เจ้าของคดี ร่วมประชุม โดยใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมง และไม่อนุญาตผู้สื่อข่าวถ่ายภาพและเข้าร่วมรับฟัง

 

ผู้สื่อข่าวได้มีโอกาสพูดคุยกับ ด.ต.บุญหลาย ถึงความรู้สึกที่ถูกด่า ทั้งที่ตนเองปฏิบัติหน้าที่อย่างถูกต้องตามขั้นตอนของกฎหมาย แต่ยังถูกด่าและข่มขู่ และไม่ได้โต้ตอบ แต่ได้อัดคลิปเสียงไว้เป็นหลักฐาน โดยไม่สามารถให้ข้อมูลได้มากว่านี้ เพราะเป็นระเบียบของ ตร. พร้อมกับพูดเพียงสั้นๆว่า “เป็นตำรวจต้องอดทนต่อความเจ็บใจ” ส่วนในเรื่องคดีความก็ว่ากันไปตามกฎหมาย 

 

หนุ่ม อบต.อ้างโดนตัดต่อ"คลิปด่าตำรวจ" สภ.กุมภวาปี

 

ด้าน พ.ต.อ.พงศ์พันธ์ นาขวา ผกก.สภ.สภ.กุมภวาปี เปิดเผยว่า หลังเกิดเรื่องที่ปรากฏในคลิปเสียง ด.ต.บุญหลาย ธรรมประดิษฐ์ ได้แจ้งความดำเนินคดต่อผู้ที่ด่าตามคลิปเสียงในข้อกล่าวหา ดูหมิ่นเจ้าพนักงานซึ่งได้กระทำตามหน้าที่ , ทำให้ผู้อื่นตกใจกลัวด้วยการขู่เข็ญ ในเบื้องต้นได้สอบสวนข้อเท็จจริงจาก ด.ต.บุญหลายฯแล้ว ก่อนจะมีการเห็นพ้องตรงกันว่า สิ่งที่ข้าราชการของ อบต.กุมภวาปี ถูกกล่าวหาและด่าทอด้วยถ้อยคำหยาบคายตามที่ปรากฎในคลิปเสียง 


หนุ่ม อบต.อ้างโดนตัดต่อ"คลิปด่าตำรวจ" สภ.กุมภวาปี

 

 

ขณะนี้พนักงานสอบสวนเจ้าของคดี กำลังรวบรวมพยานหลักฐาน เพื่อพิสูจน์ทราบตัวบุคคลที่ด่า และเบอร์โทรศัพท์ที่ใช้โทรมาด่า ว่าเป็นคนเดียวกันหรือไม่ เพื่อดำเนินการออกหมายเรียกมาสอบสวนปากคำดำเนินคดีตามกฎหมาย เพราะถือว่าเป็นการดูหมิ่นวิชาชีพข้าราชการตำรวจ และยังเป็นการข่มขู่ให้เกิดความหวาดกลัว” 

 

หนุ่ม อบต.อ้างโดนตัดต่อ"คลิปด่าตำรวจ" สภ.กุมภวาปี

 

ส่วนเจ๊อ้อย แม่ค้าร้านกาแฟหน้า สภ.กุมภวาปี เปิดเผยว่า อยู่โรงพักนี้มา 30 กว่าปี และมาเปิดร้านกาแฟมาเกือบ 10 ปี หลังทราบข่าวว่า ด.ต.บุญหลาย ถูกด่าและข่มขู่ ก็รู้สึกตกใจว่า ทำไมคนเราถึงได้ด่ากันรุนแรงขนาดนี้ จริง ๆ แล้วน่าจะคุยกันดี ๆ ก็ได้ เพราะ ด.ต.บุญหลาย เป็นคนดี ทำงานเก่ง ผู้บังคับบัญชาไว้วางใจ รวมทั้งเป็นคนมีจิตอาสาในด้านบริการประชาชน และเป็นที่รักใคร่ของชาวบ้าน รวมทั้งเพื่อนพ้องน้องพี่ตำรวจในโรงพักด้วย และไม่เคยเห็นเขาไปมีเรื่อง หรือทะเลาะร้ายแรงถึงขั้นด่ากันแบบนี้ และรู้สึกสงสาร และอยากให้กำลังใจว่าหากคนเราทำดี ไม่ผิดก็ไม่ต้องกลัว อย่างน้อยผู้บังคับบัญชาก็เห็นอยู่แล้วในสิ่งที่เขาทำดีทุกวัน 

 

ไม่รู้จักกันแล้วมาด่ากันได้ขนาดนี้ และคนด่าก็ไม่ใช่ชาวบ้าน แถมยังมีการศึกษาที่สูง และไม่ใช่ญาติกัน ไม่รู้จักกัน ไม่คิดว่าจะมาด่าคนที่ไม่รู้จักกันได้รุนแรงเพียงนี้ ถึงแม้ว่า ด.ต.บุญหลาย ไม่ใช่คนดีมากหรือดีที่สุด แต่เขาก็เป็นคนดี เป็นตำรวจที่ดี และเป็นตำรวจตัวอย่างก็ว่าได้ วันไหนไม่ได้เข้าเวรก็จะมาทำความสะอาด ปัดกวาด ตัดหญ้ารอบบริเวณโรงพัก ในฐานะที่รู้จักกันมานาน อยากฝากให้กำลังใจ ด.ต.บุญหลาย ว่า ให้สู้ๆและหากเราไม่ได้ทำผิดไม่ต้องกลัว และไม่มีใครทำอะไรเราได้ และเราทำตามหน้าที่ไม่ได้ไปรังแกใคร 

 

ต่อมาผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปที่อบต.กุมภวาปี ที่กำลังมีการอบรมเจ้าหน้าที่ประจำหน่วยเลือกตั้ง อบต.กุมภวาปี พบกับนายสมภัชน์ หล่อตระกูล ปลัด อบต.กุมภวาปี ปฏิบัติหน้าที่นายก อบต.กุมภวาปี ได้ยอมรับว่า คลิปที่ถูกแชร์อยู่ในโลกโซเชียล คือ นายสุรการ ศรีบุญเรือง อายุ 41 ปี นักวิเคราะห์นโยบายและแผน ระดับปฏิบัติการ อบต.กุมภวาปี ซึ่งวันนี้ นายสุรการ ก็ยังคงมาทำงานปกติ และทำหน้าที่เป็นทีมงานวิทยากร อบรมเจ้าหน้าที่และคณะกรรมการการเลือกตั้ง ให้กับผู้ใหญ่บ้าน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน 

 

นายสุรการ ศรีบุญเรือง เปิดเผยว่า ส่วนตัวยังไม่เห็นข่าวและยังไม่ได้ฟังคลิปเสียงสนทนานี้ แต่ถึงอย่างไรก็ตาม ขอยืนยันว่า ตนเองไม่เคยโทรศัพท์ไปข่มขู่ตำรวจคนดังกล่าว ไม่เคยมีนิสัยด่ากร่างใส่ใคร และขอยืนยันว่า คลิปเสียงที่มีการอ้างว่าเป็นเสียงของตนเองนั้น เชื่อว่าคลิปเสียงนี้เป็นคลิปเสียงที่ถูกตัดต่อดัดแปลง เปลี่ยนเสียงให้คล้ายกับเสียงของตนเอง และตนก็ไม่รู้ว่า ต้นฉบับของคลิปเสียงเป็นเสียงของใคร คาดว่าถูกตัดต่อ และแอบอ้างว่าเป็นตนเองที่ระบุชื่อตนเองในคลิปเสียงด้วย ยอมรับว่าเบอร์โทรศัพท์เป็นเบอร์ส่วนตัวของตนเอง ที่สมัยนี้สามารถทำขึ้นมาได้หมดจากผู้ไม่หวังดี ตัดภาพตัดเสียง หรือทำอะไรให้มีความเชื่อถือ ก่อนโพสต์ข้อมูลลงโลกโซเชียล 

 

”ขอยืนยันว่า ตอนนี้ตนเองถูกตาหน้าจากสังคมว่า เป็นข้าราชการที่นิสัยไม่ดี ซึ่งเรื่องนี้เสื่อมเสียต่อชื่อเสียงและวงตระกูลมาก จึงตัดสินใจแล้วว่า จะรวบรวมข้อมูลหลักฐานเพื่อฟ้องกลับ โดยจะฟ้องไปยังดาบตำรวจบุญหลายฯ คนที่ปล่อยคลิปนี้ และฟ้องต่อทางเพจเฟซบุ๊คที่นำข้อมูลของตนลงสู่โลกออนไลน์ ซึ่งตนมั่นใจว่าถูกกลั่นแกล้ง เพราะในปี พศ. 2559 ตนเองเคยไปทำธุรกิจเป็นนายหน้าขายที่ดิน ร่วมกับบุคคลหนึ่ง ก่อนจะมีรอยร้าวระหว่างกัน และทำให้แยกกันทำธุรกิจ หลังจากนั้นก็มีตำรวจไม่ทราบสังกัด โทรมาข่มขู่คุกคาม บางครั้งมีคนตาม และถูกแบล็คเมล์เพื่อดิสเครดิตการทำธุรกิจมาโดยตลอด ที่ผ่านมาตนเองก็เป็นฝ่ายถูกกระทำมาโดยตลอด และจึงมองว่าหลังจากนี้จะไม่ยอมอีกแล้ว และจะขอเดินหน้าเรียกร้องความยุติธรรม และชื่อเสียงของตัวเองกลับคืนมา และเมื่อตำรวจ สภ.กุมภวาปี มีหมายเรียกมา ตนก็ยินดีให้ความร่วมมือ และจะฟ้องกลับในเรื่องนี้ด้วย” 

 

ขณะที่ นายสมภัชน์ หล่อตระกูล ปลัด อบต.กุมภวาปี ปฏิบัติหน้าที่นายก อบต.กุมภวาปี กล่าวว่านายสุรการ เป็นข้าราชการที่ทำงานอยู่ที่ อบต.กุมภวาปี มาตั้งแต่ปี 2561 เป็นคนทำงาน เป็นคนเงียบๆ ไม่ค่อยพูดหรือคุยอะไรกับใคร และไม่เคยพูดหรือบอกอะไรเกี่ยวกับปัญหาส่วนตัว และคนใน อบต. เองก็ไม่รู้ว่าลึกๆแล้วนายสุรการฯ มีปัญหาขัดแย้งกับใคร หรือเครียดเรื่องอะไรในช่วงนี้ หลังทราบข่าวทางเราขอตรวจสอบข้อเท็จจริงก่อน เพื่อดำเนินตามขั้นตอนของวินัยหากผิดจริง เพราะเห็นและได้ยินเพียงในคลิปเสียงที่ลงในโซเชียล ที่เป็นการกล่าวหรือสนทนากันที่ไม่สุภาพ และได้พูดคุยกันแล้ว และเขาบอกว่าเป็นเรื่องส่วนตัว ในเรื่องของข้าราชการเราก็จะดำเนินทางด้านวินัยหลังสอบสวนข้อเท็จจริงแล้วเสร็จ ส่วนเรื่องคดีความก็ให้เป็นหน้าที่ของตำรวจในการดำเนินการ และในฐานะตนเองเป็นผู้บังคับบัญชา ในวันพรุ่งนี้ช่วงบ่าย ตนจะเดินทางไปให้ปากคำต่อพนักงานสอบสวน สภ.กุมภวาปี 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า แม้ว่าขณะนี้ นายสุรการฯ จะยังไม่ยอมรับความจริงเกี่ยวกับเรื่องคลิปเสียงที่อยู่ในโลกโซเชียล และนายสุรการฯแอบทำเอกสารบันทึกข้อความ 1 ฉบับ เกี่ยวกับการขอตรวจสอบข้อเท็จจริงเรื่องคลิปเสียงสนทนาระหว่างตนกับคนที่อ้างชื่อเป็น ด.ต.บุญหลายฯ โดยในเอกสารได้มีการระบุข้อความว่า ตำรวจนายนี้พยายามมาพูดกับตนเองว่า มีผู้เสียหายได้มาร้องทุกข์เกี่ยวกับปมเรื่องธุรกิจ และมีการข่มขู่ และจะกักตัวตนเองไว้ที่ สภ.กุมภวาปี 
  

หลังนายสุรการยืนยันว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องตัดต่อ โดยผู้สื่อข่าว ย้อนกลับมาหา ดาบตำรวจบุญหลายฯ อีกรอบ เพื่อสอบถามข้อเท็จจริง ซึ่งดาบตำรวจบุญหลายยืนยันว่า จริง ๆ หาก นายสุรการฯ ยอมรับและมาขอโทษ เรื่องทั้งหมดก็จะจบและตนเองคงจะไม่ดำเนินคดีอะไร แต่ในเมื่อให้โอกาสได้มาชี้แจงแล้ว นายสุรการฯ ยังไม่ยอมรับความจริงแบบนี้ ตนเองก็จะดำเนินคดีตามกฎหมายให้ถึงที่สุด โดยจะไม่มีการยอมความด้วย 

ภาพ/ข่าว : เศกสันติ กัลยาณวิสุทธิ์ จ.อุดรธานี

 

 

logoline