svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

กระทงเรือดำน้ำ ไอเดียสร้างสรรค์เด็กโคราช

19 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กระทงเรือดำน้ำ ไอเดียสร้างสรรค์ของเด็กโคราช โรงเรียนดันนักเรียนร่วมสืบสานประเพณี รักษ์สิ่งแวดล้อม ใช้วัสดุจากธรรมชาติ

ที่โรงเรียนบ้านท่าหลวง ตำบลท่าหลวง อำเภอพิมาย จังหวัดนครราชสีมา ในชั่วโมงเรียนวิชาการงานพื้นฐานอาชีพ ครูผู้สอนได้จัดการเรียนการสอนให้เด็กนักเรียนลงมือทำกระทงจากวัสดุธรรมชาติ เนื่องในวันลอยกระทง2564 เพื่อให้เด็กได้ร่วมสืบสานวัฒนธรรมประเพณีอันดีงามของไทย และปลูกฝังเรื่องการอนุรักษ์ดูแลสิ่งแวดล้อม ควบคู่กันไป กระทงเรือดำน้ำ ไอเดียสร้างสรรค์เด็กโคราช
 
 

วัสดุส่วนใหญ่ เป็นวัสดุที่ทำมาจากธรรมชาติทั้งสิ้น เช่น ขนมปัง ถ้วยแปรรูปจากชานอ้อย มันสำปะหลัง ซังข้าวโพด ต้นกล้วย ใบตอง หรือแม้กระทั่งหัวปลี  ซึ่งนักเรียนสามารถเรียนรู้วิธีการทำกระทงได้จากภูมิปัญญาชาวบ้าน ที่มีการส่งเสริมและปลูกฝังให้นักเรียนได้เรียนรู้วิธีการทำกระทงขึ้นตามจินตนาการของนักเรียนเอง ไม่มีรูปแบบผูกมัด

 

โดยเริ่มจากวิธีทำกระทงจากต้นกล้วยและใบตอง ที่ทำง่ายๆ แค่ พับ พับ พับ แล้วก็ติด  เสร็จแล้วตกแต่งด้วยดอกไม้ นักเรียนก็จะได้กระทงไว้ใลอยในวันลอยกระทง  

 

ครูผู้สอนยังได้เน้นย้ำ ให้นักเรียนรู้ว่า วันลอยกระทง มีความสำคัญอย่างไร และสิ่งที่ไม่สมควรทำในวันลอยกระทง ได้แก่ การเล่นพุ ดอกไม้ไฟ หรือปะทัด เพราะจะทำให้เกิดอันตรายทั้งกับตนเองและผู้อื่นได้ โดยหลังสอนเสร็จ จะจัดประกวดกระทง และให้นักเรียนนำกระทงที่ตนเองประดิษฐ์และสร้างสรรค์ขึ้นมาตามจินตนาการ  ไปทดลองลอยในอ่างน้ำ ก่อนนำกลับไปบ้าน เพื่อลอยกับคุณพ่อคุณแม่ หรือผู้ปกครอง

กระทงเรือดำน้ำ ไอเดียสร้างสรรค์เด็กโคราช

กระทงที่มีรูปร่างแปลกตา จะมีทั้งกระทงเรือดำน้ำ กระทงเล็กจิ๋ว หรือบางรายใช้ต้นกล้วยทั้งต้นทำเป็นกระทงเลยก็มี ทำให้นักเรียนได้ความรู้เกี่ยวกับวัฒนธรรมประเพณีท้องถิ่น ได้เรียนรู้การนำวัสดุธรรมชาติมาใช้โดยไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม และยังได้ใช้เวลาเรียนเวลาเล่นสนุกสนานไปในคราวเดียวกัน

กระทงเรือดำน้ำ ไอเดียสร้างสรรค์เด็กโคราช
 
ภาพ/ข่าว : ประสิทธิ์ ตั้งประเสริฐ จ.นครราชสีมา 

logoline