svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ไทยพร้อมเป็นเจ้าภาพจัดประชุม "ทศวรรษแห่งมหาสมุทร"

18 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"วราวุธ" พร้อมเป็นเจ้าภาพการจัดประชุม The UN Ocean Decade Kickoff Conference for Western Pacific and Its Adjacent Areas "ทศวรรษแห่งมหาสมุทร" คาดมีประเทศสมาชิกเข้าร่วมมากกว่า 24 ชาติทั่วโลก

18 พฤศจิกายน 2564 นายวราวุธศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เปิดเผยว่า การแสดงบทบาทการเป็นผู้นำของประเทศไทยในระดับภูมิภาคและระดับโลกในช่วงรัฐบาลปัจจุบันค่อนข้างเด่นชัดและเป็นที่ยอมรับของนานาประเทศ ครั้งนี้เป็นอีกครั้งที่ประเทศไทยได้รับเป็นเจ้าภาพการจัดประชุม The UN Ocean Decade Kickoff Conference for Western Pacific and Its Adjacent Areas ของประเทศไทย โดยกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง >> "วราวุธ" ลงพื้นที่อ่าวมาหยา สั่งปรับปรุงท่าเทียบเรือ ก่อนเปิดรับ นทท.

นับเป็นการจัดการประชุมและเปิดตัวทศวรรษแห่งมหาสมุทรระดับภูมิภาคครั้งแรกของโลก ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงศักยภาพของประเทศในการเป็นผู้นำขับเคลื่อนการดำเนินงานด้านต่างๆ และสิ่งสำคัญประการหนึ่ง คือ นโยบายของรัฐบาลที่มองในระยะยาว 20 ปี รวมถึงแผนต่างๆ ภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติ ที่ช่วยเสริมให้ประเทศไทยมีความชัดเจนในการตอบสนองการดำเนินงานระดับนานาชาติที่มุ่งดำเนินงานในระยะยาวเช่นกัน 

ไทยพร้อมเป็นเจ้าภาพจัดประชุม "ทศวรรษแห่งมหาสมุทร"

รมว.ทส. กล่าวว่า การเข้าร่วมการประชุมครั้งนี้ ตนในฐานะประธานการประชุมและผู้แทนประเทศไทยได้เตรียมการแถลงบทบาทและท่าทีไทย ในการดำเนินการด้านการบริหารจัดการมหาสมุทรและทรัพยากรทางทะเล รวมถึงการเรียกร้องให้กลุ่มประเทศสมาชิกและผู้เกี่ยวข้องร่วมมือในการดำเนินงาน และหาแหล่งเงินทุน รวมทั้งเทคโนโลยี เพื่อช่วยให้การแก้ไขปัญหาในมหาสมุทรเกิดความยั่งยืน 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง >> ทช.จ่อสร้าง สะพานข้ามทะเลสาบสงขลา เชื่อม อ่าวไทย-อันดามัน มูลค่า 4.6 พันล้าน

อย่างไรก็ตาม ตนได้กำชับนายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในการกำกับกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ในฐานะหน่วยงานประสานหลักเร่งเตรียมความพร้อมในการนำผลลัพธ์การประชุมไปประสานดำเนินการ โดยผ่านกลไกสำนักงานประสานงานแห่งทศวรรษ (Decade Coordination Office : DCO) และให้เชื่อมโยงกับพันธกรณีอื่นๆ ที่ประเทศไทยได้ให้สัตยาบันไว้ด้วย 

ไทยพร้อมเป็นเจ้าภาพจัดประชุม "ทศวรรษแห่งมหาสมุทร"

ภายหลังงานแถลงข่าว นายโสภณ ทองดี อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ได้ให้สัมภาษณ์เพิ่มเติมว่า 

"การเปิดตัวทศวรรษแห่งมหาสมุทรในระดับโลกจัดแล้วเมื่อวันที่ 1 มิถุนายน ที่ผ่านมา ประเทศไทยได้จับมือกับ IOC WESTPAC พร้อมความร่วมมือจากสำนักงานคณะกรรมการแห่งชาติว่าด้วยการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ และสมาคมวิทยาศาสตร์ทางทะเลแห่งประเทศไทย ร่วมจัดการประชุมในรูปแบบออนไลน์ ระหว่างวันที่ 25 – 26 พฤศจิกายน 2564 โดยแบ่งเป็นการประชุมผู้นำระดับสูง และการอภิปรายกลุ่ม17 หัวข้อ ภายใต้วิสัยทัศน์แห่งทศวรรษมหาสมุทรโดยมีวิสัยทัศน์ คือ “วิทยาศาสตร์ที่จำเป็นต้องรู้ เพื่อมหาสมุทรที่เราต้องการ” และภารกิจที่ว่า “การแก้ไขปัญหาโดยใช้แนวทางวิทยาศาสตร์ทางมหาสมุทรเพื่อการเปลี่ยนแปลง สำหรับการพัฒนาที่ยั่งยืน การเชื่อมโยงผู้คนกับมหาสมุทรของเรา" 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง >> กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ทวงคืนป่าชายเลน 5.2 หมื่นไร่

สุดท้ายนี้ ขอเชิญชวนทุกท่านที่สนใจเข้าร่วมการประชุม สามารถลงทะเบียนเข้าร่วมประชุมฯ ได้ทาง https://www.ioc-westpac.org/decade-kickoff-conference/ โดยภายในงานได้มี คุณอเล็กซ์ เรนเดลล์ นักแสดง พิธีกรชื่อดัง ผู้ก่อตั้งและผู้บริหารศูนย์ศึกษาสิ่งแวดล้อม (EECThailand) และคุณฮันนี่ ชลพรรษา นารูลา ผู้ประกาศข่าวสถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 รับหน้าที่เป็นผู้ดำเนินรายการพร้อมกันนี้ ผู้เข้าร่วมประชุมสามารถติดตามความคืบหน้าผ่านแฮชแท็ก #oceandecade #iocwestpac นายโสภณทองดี กล่าวทิ้งท้าย

นายโสภณ ทองดี อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง
 

logoline