svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

วัคซีนจุฬา-ใบยา เตรียมผลิตวัคซีนรุ่นที่ 2

18 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คณะเภสัชศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เร่งเดินหน้าผลิตวัคซีนจากใบยาสูบในระดับอุตสาหกรรม คาดในเดือนมกราคม จะเริ่มทดลองวัคซีนรุ่นที่ 2 หลังพบทดลองสัตว์ทดลองได้ผลดี

18 พฤศจิกายน 2564 ผศ.ภญ.ดร.สุธีรา เตชคุณวุฒิ คณะเภสัชศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ระบุถึงความคืบหน้าของวัคซีนจุฬา  - ใบยา วัคซีนป้องกันโควิด-19 จากใบพืชตระกูลยาสูบสปีชีส์ “N.benthamiana ซึ่งใช้ระบบการผลิต recombinanat protein โดยการตัดต่อพันธุกรรมของแบคทีเรียที่ก่อโรคในพืชในใบยาสูบ โดยวัคซีนจากใบยาสูบ หรือ ใบยาไฟโตฟาร์ม เป็นวัคซีนแบบโปรตีนซับยูนิต โดยได้ทำการทดลองในมนุษย์ครั้งแรกเมื่อเดือนกันยายน 2563 ในกลุ่มอาสาสมัคร กลุ่มอายุ 16-60 ปี โดยคาดว่าจะรู้ผลการทดลองในมนุษย์ ในอาสาสมัครในเดือนธันวาคม โดยในผลการทดลองเบื้องต้น พบว่า วัคซีนมีความปลอดภัย ไม่มีผลข้างเคียง 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง >> ข่าวดี !! จุฬาฯ ทดสอบ “วัคซีนใบยา” ในคน ก.ย.นี้ ต้นทุนโดสละ 300 บาท

วัคซีนจุฬา-ใบยา เตรียมผลิตวัคซีนรุ่นที่ 2

ขณะนี้ได้มีการปรับสูตรวัคซีนในรุ่นนที่ 2 ซึ่งเป็นวัคซีนผสม โดยพัฒนาจากเชื้อไวรัสกลายพันธุ์มากกว่า 10 รูปแบบ และเพิ่มสารกระตุ้นภูมิตัวใหม่ ซึ่งคาดว่าจะสามารถเริ่มผลิตได้ในต้นปีหน้า ขณะนี้วัคซีนรุ่นที่ 2 ยังอยู่ระหว่างการทดลองในสัตว์ทดลอง พบ ได้ผลดีตามเป้า 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง >> พร้อมทดสอบวัคซีนใบยาสูบในมนุษย์ ก.ย.นี้ ควบคู่ไปกับพัฒนาวัคซีนรุ่น 2

อย่างไรก็ตามจะดำเนินการเปิดรับอาสาสมัคร อายุ 61-75 ปี ซึ่งเป็นกลุ่มผู้สูงอายุ ที่ไม่เคยได้รับวัคซีนใดๆ มาทดลองวัคซีนใบยา รุ่นที่ 2 โดยคาดว่าจะสามารถทดลองวัคซีนรุ่นที่ 2 ในระยะที่ 1 ในเดือนมกราคม แต่ติดปัญหามีผู้สูงอายุไม่ครบตามจำนวนที่กำหนด จึงอยากขอความร่วมมือผู้สูงอายุ ที่ยังไม่ได้รับวัคซีน สามารถสมัครเข้าร่วมการทดลองได้ 

วัคซีนจุฬา-ใบยา เตรียมผลิตวัคซีนรุ่นที่ 2

สำหรับจุดเด่นของวัคซีนใบยา เป็นวัคซีนนาโนเทคโนโลยี โดยเทคโนโลยีดังกล่าวสามารถนำมาผลิตวัคซีนและยาได้หลายชนิด ส่วนการผลิตวัคซีนในระดับอุตสาหกรรมมขณะนี้ ใบยาไฟโตฟาร์ม สามารถผลิตในระดับอุตสาหกรรมได้โดยมีกำลังการผลิตประมาณ 1-5 ล้านโดสต่อเดือน 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง >> วัคซีน ChulaCov19 เตรียมทดลองในมนุษย์ระยะที่ 3 ต้นปีหน้า

ทั้งนี้ งบประมาณในการพัฒนาวัคซีนใบยาไฟโตฟาร์ม ซึ่งสถาบันวัคซีนแห่งชาติเห็นชอบในการอนุมัติงบประมาณ ในการผลิตวัคซีนให้กับใบยาไฟโตฟาร์ม 1.3 พันล้านบาท 

วัคซีนจุฬา-ใบยา เตรียมผลิตวัคซีนรุ่นที่ 2

logoline