svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

เปิดคัมภีร์แผนเชิญเหตุโควิด 19 ต้นแบบแห่งแรกของอีสาน

18 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คณะกรรมการบริหารโรงเรียนขอนแก่นวิเทศศึกษา เปิดคู่มือแนวทางการจัดการและแผนเผชิญเหตุก่อนเปิดโรงเรียนระดับประถมศึกษา ถือเป็นแผนการจัดการที่สมบูรณ์ต้นแบบแห่งแรกของอีสาน พร้อมเปิดเรียนระดับประถมศึกษา

จากกรณีที่กระทรวงศึกษาธิการมีคำสั่งให้สถานศึกษาจัดการเรียนการสอนได้ตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายน 2564   แต่เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด 19 ในจังหวัดขอนแก่นยังอยู่ในวงกว้าง  คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดจึงมีคำสั่งให้ชะลอการเปิดเทอมออกไปก่อนนั้น
เปิดคัมภีร์แผนเชิญเหตุโควิด 19 ต้นแบบแห่งแรกของอีสาน

18 พฤศจิกายน 2564  ที่โรงเรียนขอนแก่นวิเทศศึกษา จ.ขอนแก่น  ผศ.ดร.นพ.ภัทรวุฒิ  วัฒนศัพท์  กรรมการบริหารโรงเรียนขอนแก่นวิเทศศึกษา  กล่าวว่า  โรงเรียนได้จัดการเรียนการสอนออนไลน์มาตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2564 ภาคเรียนที่ 1   กระทั่งรัฐบาลได้ให้นักเรียนที่มีอายุ 12-18 ปี ฉีดวัคซีนไฟเซอร์  โดยนักเรียนขอนแก่นวิเทศศึกษาได้ฉีดวัคซีนคิดเป็นร้อยละ 98.4  ส่วนบุคลากรในโรงเรียนฉีดวัคซีนครบ 100 เปอร์เซ็นต์แล้ว  ทำให้นักเรียนระดับมัธยมศึกษาเป็นหนึ่งใน 4 แห่งที่ผ่านการประเมินความพร้อมในการเปิดเรียนแบบ On Site จากสำนักงานศึกษาธิการ และสาธารณสุขจังหวัดขอนแก่น

เปิดคัมภีร์แผนเชิญเหตุโควิด 19 ต้นแบบแห่งแรกของอีสาน  
 

“ตลอด 6 เดือนที่ผ่านมา ทางโรงเรียนได้จัดทำคู่มือแนวทางการจัดการและแผนเผชิญเหตุการระบาดของโควิด 19 ที่มีความชัดเจน  ครอบคลุมผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทั้งหมด ทั้งนักเรียน ผู้ปกครอง บุคลากรในโรงเรียน ให้ทุกคนเข้าใจไปในแนวทางเดียวกันก่อนเปิดโรงเรียน โดยมาตรการต่างๆนำข้อมูลมาจากกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงศึกษาธิการ และ ศูนย์ควบคุมโรคติดต่อของสหรัฐอเมริกา หรือ CDC ซึ่งได้รวบรวมข้อมูลการวางแผนป้องกัน ที่ทางโรงเรียนนำมาปรับใช้ให้เหมาะสมกับบริบทของเรา รวมทั้งการนำข้อเสนอแนะจากคณะกรรมการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อ ซึ่งเป็นแพทย์ผู้เชี่ยวชาญจากหลายสาขา ซึ่งเป็นผู้ปกครองนักเรียน และแพทย์จากโรงพยาบาลราชพฤกษ์ ที่ตกลงทำความร่วมมือในการป้องกันและรักษาเมื่อเกิดผู้มีความเสี่ยงในโรงเรียน จึงทำให้เราสามารถผ่านการประเมินความพร้อมในการเปิดเรียน และมีความมั่นใจมากขึ้นที่จะจัดการเรียนการสอนแบบ On Site  อีกทั้งด้วยความร่วมมือในการรักษามาตรการส่วนบุคคล และสังคมของทุกฝ่าย โดยทางโรงเรียนได้จัดทำเอกสารคู่มือ ส่งให้กับผู้ปกครองและนักเรียนทุกคนได้ทำความเข้าใจ มีทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ เนื่องจากเป็นการระบาดของไวรัส จึงต้องปรับปรุงและพัฒนาคู่มือให้สอดคล้องกับมาตรการ สถานการณ์การระบาด เพื่อให้มีความเหมาะสมและเข้ากับบริบทของโรงเรียนให้มากที่สุด  จึงเชื่อมั่นว่าแผนเผชิญเหตุที่จัดทำขึ้นนี้จะสร้างความมั่นใจให้กับจังหวัดและผู้ปกครองได้ว่า โรงเรียนมีมาตรการที่รัดกุม  พร้อมเปิดการเรียนการสอนทั้งในระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษา” ผศ.ดร.นพ.ภัทรวุฒิ  กล่าว 

ข่าวโดย-กวินทรา  ใจซื่อ

เปิดคัมภีร์แผนเชิญเหตุโควิด 19 ต้นแบบแห่งแรกของอีสาน

 

logoline