svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

มัลลิกา ฉะ คนวิจารณ์นโยบายประกันรายได้ โว รัฐบาลชุดนี้ทำพืชศก.ราคาพุ่ง

18 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

มัลลิกา ฉะ คนวิจารณ์นโยบายประกันรายได้ ไม่เป็นธรรมต่อเกษตรกร กับการตั้งป้อมโจมตีแบบฉาบฉวย โว พืชเศรษกิจของไทย ราคาพุ่งทุกชนิด ส่งผลให้ไม่มีม็อบเกษตรกรในรัฐบาลชุดนี้

18 พฤศจิกายน 2564 นางมัลลิกา บุญมีตระกูล มหาสุข ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า การประกันรายได้ข้าวผลการผลิตปีที่ 3 ฤดูกาลปลูก 2564 / 2565 การเก็บเกี่ยวเริ่มตั้งแต่ 15 ตุลาคม เป็นต้นไปนั้นกรอบวงเงินงบประมาณรวมทั้งหมด 33 งวด ขณะนี้ชาวนากำลังเก็บเกี่ยวงวดที่ 1-2-3 การแจ้งเก็บเกี่ยวของชาวนาเป็นขั้นตอนที่ลงทะเบียนกับ กรมส่งเสริมการเกษตรกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เนื่องจากการปลูกข้าวนั้นไม่พร้อมกัน การเก็บเกี่ยวก็จะไม่พร้อมกันแต่เดือนพฤศจิกายนเป็นช่วงของการเก็บเกี่ยวมากที่สุดของชาวนา

มัลลิกา ฉะ คนวิจารณ์นโยบายประกันรายได้ โว รัฐบาลชุดนี้ทำพืชศก.ราคาพุ่ง

นางมัลลิกา กล่าวต่อ กรณีที่มีผู้วิจารณ์วิจัยนโยบายประกันรายได้ข้าว ในระยะนี้อย่างต่อเนื่องนั้น ยอมรับว่ามันไม่เป็นธรรมต่อเกษตรกร ไม่เป็นธรรมต่อชาวนา กับการที่จะมาตั้งป้อมเพื่อโจมตีโครงการประกันรายได้เกษตรกรแบบฉาบฉวย และเป็นที่น่าสังเกตว่า ผ่านมาตั้ง 2 ปีกว่าชาวนาได้ประโยชน์สูงสุด ไม่มีหายหก ตก หล่น ไม่เหมือนโครงการจำนำข้าวของรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชินวัตร แต่รัฐบาลนี้ตั้งแต่มี นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ มาเป็นรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ จะสังเกตุเห็นว่าในรอบ 2 ปีกว่าเกือบ 3 ปีมานี้ไม่มีม็อบเกษตรกรล้อมกระทรวงใดๆเลย

 

การประกันรายได้ให้กับเกษตรกร คือใช้หลักประกันแต่เราไม่ทำลายกลไกตลาดซึ่งเป็นสากล จุดนี้จะทำให้เกษตรกรเข้มแข็งยั่งยืน เนื่องจากเกษตรกรต้องผลิตข้าวที่มีคุณภาพ ให้ได้เงิน 2 กระเป๋า กระเป๋าหนึ่งขายข้าวที่มีคุณภาพ เราส่งเสริมการปลูกข้าวคุณภาพ กระเป๋าที่สองคือ ถ้าราคาต่ำรัฐบาลจ่ายชดเชยให้ แต่หากสูงกว่ารายได้ที่ประกันก็จะไม่เป็นภาระของรัฐบาล จึงเป็นความยั่งยืนของเกษตรกรและถือว่าเป็นหน้าที่ของฝ่ายการเมือง ที่มาเป็นฝ่ายนโยบายต้องรับผิดชอบต่อประชาชน รับผิดชอบต่อเกษตรกรในนโยบายที่ประกาศเอาไว้และแถลงต่อรัฐสภา

“การพูดถึงว่าจะทำให้เกษตรกรยั่งยืนอย่างไร จะต้องเข้มแข็งไม่อ่อนแอ ต้องทำโครงการอื่นเพื่อพยุงเกษตรกร แสดงว่าท่านที่พูดนั้นไม่ว่าจะเป็นผู้ใดก็ตามคิดว่าท่านไม่เข้าใจโครงการประกันรายได้เกษตรกรจริงๆ” นางมัลลิกา กล่าวและว่า

 

น่าจะเป็นความภาคภูมิใจของรัฐบาลมากกว่า กับการที่สามารถใช้หลักประกันของโครงการประกันรายได้เกษตรกร ดูแลพืชเกษตรของประเทศนี้ทั้ง ข้าว มัน ยางพารา ปาล์มและข้าวโพด และเป็นประวัติการที่สามารถทำราคาข้าวโพดสูงถึงกิโลกรัมละ 9-10 บาท จากเดิมที่ประมาณกิโลกรัมละ 4-5 บาท ตอนนั้นเกษตรกรก็ลำบาก แต่วันนี้สามารถช่วยเกษตรกรข้าวโพดได้ประมาณ 500,000 กว่าครัวเรือนทั้งประเทศ

 

ขณะเดียวกันปาล์มน้ำมันก็เป็นประวัติการในรอบ 10 ปี ที่สามารถยกระดับราคาปาล์มน้ำมันช่วยเกษตรกรได้เกือบ 400,000 ครัวเรือน ราคาสูงถึงกิโลกรัมละ 9 บาทกว่า จากเมื่อก่อนมีม็อบเกษตรกรชาวสวนปาล์มมาเรียกร้องรัฐบาล เพราะก่อนหน้านี้ กิโลกรัมละไม่ถึง 2 บาท ทำให้เกษตรกรเดือดร้อน

มัลลิกา ฉะ คนวิจารณ์นโยบายประกันรายได้ โว รัฐบาลชุดนี้ทำพืชศก.ราคาพุ่ง

ในส่วนของยางพาราก็เช่นกัน สามารถยกระดับราคาช่วยเกษตรกร 1.8 ล้านครัวเรือนขึ้นอย่างต่อเนื่อง และพยายามในการแก้ไขปัญหาอย่างทันท่วงที ส่วนมันสำปะหลังกว่า 400,000 ครัวเรือน ก็ได้ราคาสูงกว่าราคาที่ประกันราคาไว้ที่ 2.50 บาท ตอนนี้ราคาอยู่ที่ 2.70-2.80 บาท เป็นต้น เหล่านี้ไม่ต้องจ่ายชดเชยส่วนต่างเนื่องจากราคาสูงกว่าราคาประกัน

ในรอบสองปีที่ผ่านมา อาจจะมีบ้างที่พืชบางชนิดราคาตกต่ำลง แต่รัฐบาลมีการชดเชยส่วนต่างให้กับเกษตรกรเป็นระยะ สำหรับข้าวช่วง 2 ปีที่ผ่านมา มีข้าวบางชนิดราคาเกินจากรายได้ที่ประกันไว้ ทำให้ไม่ต้องจ่ายชดเชยส่วนต่าง ยกเว้นชนิดที่ราคาตกตามกลไกตลาด สิ่งหนึ่งที่เป็นหลักประกันในโครงการนี้ คือ หากพืชเกษตรชนิดนั้นราคาตก รัฐบาลให้หลักประกันในการประกันรายได้ไว้ และเพิ่งจะเริ่มปีที่ 3 นี้ก็มีข้าวที่เป็นปัญหา ซึ่งมาจากผลกระทบจากการแพร่ของโควิดในช่วง 2 ปี ที่ผ่านมา

 

ที่สำคัญ นอกจากนี้ปัญหาเรื่อง ค่าเงินบาทแข็งตัว ผู้ส่งออกมีปัญหาขาดแคลนตู้คอนเทนเนอร์ เนื่องจากเมื่อตู้คอนเทนเนอร์ออกไปแล้วไม่กลับมา และปัญหาน้ำท่วม ข้าวมีความชื้นสูง บางแห่งต้องเกี่ยวข้าวทั้งที่แช่น้ำอยู่ ความชื้นสูงเกินกว่า 30% ซึ่งข้าวมาตรฐานปกติความชื้นต้องที่ 15%

 

โดยรองนายกฯจุรินทร์ ร่วมมือกับ กรอ.พาณิชย์ ทำงานหนักและทันท่วงที ในการแก้ไขปัญหาเรื่องค่าเงินบาท ประกอบกับ ราคาข้าวของไทยอยู่ในเกณฑ์สูง โรงสีขาดสภาพคล่อง เพราะโรงสีจำนวนมากติดแบล็คลิสต์ของธนาคาร เป็นช่วงรอยต่อของโครงการจำนำข้าวของรัฐบาลชุดเดิม รัฐบาลชุดนี้ต้องมาแก้ปัญหาคดีความและโรงสีที่เป็นแบล็คลิสต์ ต้องขึ้นสู่การพิจารณาในชั้นอัยการในชั้นศาล

 

การเผชิญกับสถานการณ์โควิด นักท่องเที่ยวลดลง ร้านอาหารไม่สามารถเปิดได้ และนักท่องเที่ยวจาก 40 ล้านคน กลายเป็นศูนย์ การส่งออกชะลอตัว ตลาดต่างประเทศชะลอการซื้อ ครึ่งปีแรกขายได้ 2.1 ล้านตัน เพิ่งมาขายได้เพิ่มมากในช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมา และเหลือเวลาอีกเพียง 2 เดือนของปีนี้ คาดว่าจะสามารถผลักดันการส่งออกได้เพิ่มขึ้น ซึ่งกรมการค้าต่างประเทศวางแผนไว้ว่าจะทำให้ทะลุ 6 ล้านตัน และแก้ปัญหาเรื่องตู้คอนเทนเนอร์ รวมถึงค่าระวางเรือ

 

อย่างไรก็ตาม ข้าวในพื้นที่น้ำท่วม จะมีการประกาศภัยพิบัติเกษตรกรชาวนา และจะได้รับเงินกระเป๋าที่สามเกี่ยวกับการชดเชยความเสียหายต่อกรณีเขตภัยพิบัติน้ำท่วม ซึ่งกระทรวงเกษตรฯจะเป็นผู้จ่ายเงิน ไร่ละประมาณ 1,300 บาท

มัลลิกา ฉะ คนวิจารณ์นโยบายประกันรายได้ โว รัฐบาลชุดนี้ทำพืชศก.ราคาพุ่ง

ด้านกระทรวงพาณิชย์ ประกันรายได้ข้าวมาแล้ว 2 ปี สำหรับปีที่ 3 เกษตรกรต้องเก็บเกี่ยวในช่วงต้นเดือนตุลาคม และแจ้งวันเกี่ยวตั้งแต่วันลงทะเบียน

 

ช่วงเดือนพฤศจิกายนเป็นช่วงที่เกษตรกรชาวนาเก็บเกี่ยวข้าวมากที่สุด หลังธันวาคมถึงมกราคม จะน้อยลง เป็นหน้าที่ของรัฐบาลในการดูแลโครงการประกันรายได้เกษตรกร จ่ายชดเชยส่วนต่าง หากราคาไม่ดีแต่หากราคาข้าวสูงขึ้นเกินรายได้ที่ประกันก็ไม่เป็นภาระงบประมาณ

 

สำหรับข้าวประกันรายได้ไว้ที่ ข้าวหอมมะลิ 15,000 บาทต่อตัน จำนวนไม่เกิน 14 ตัน ข้าวหอมมะลินอกพื้นที่ 14,000 บาทต่อตัน ไม่เกิน 16 ตัน ข้าวหอมปทุม 11,000 บาทต่อตัน ไม่เกิน 25 ตัน ข้าวเจ้า 10,000 บาทต่อตัน ไม่เกิน 30 ตัน ข้าวเหนียว 12,000 บาทต่อตัน ไม่เกิน 16 ตัน ซึ่งมีคณะอนุกรรมการพิจารณาราคาอ้างอิงในช่วงเกี่ยวข้าว ซึ่งมีตัวแทนชาวนาอยู่ในคณะกรรมการด้วย

 

กรมการค้าภายในเป็นฝ่ายเลขาฯ เมื่อประกาศเกณฑ์กลางออกมาในช่วงเก็บเกี่ยว หากไม่สูงกว่ารายได้ที่ประกันจะมีการจ่ายเงินส่วนต่าง โดยขึ้นทะเบียนที่ กรมส่งเสริมการเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ฯ ภาคเหนือ ภาคกลางและภาคอีสาน เริ่มปลูกตั้งแต่ 1 เมษายนและช่วงเก็บเกี่ยวไม่เกิน 31 ตุลาคม ภาคใต้เริ่มปลูกช่วง 16 มิถุนายน เริ่มเก็บเกี่ยวประมาณปลายเดือนกุมภาพันธ์ เป็นต้น เกษตรกรขึ้นทะเบียนเพาะปลูกประมาณ 15-60 วัน และมีการแจ้งบัญชีธนาคาร ธ.ก.ส.

logoline