svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ปักหมุดรอเลย ลูกหนี้ กยศ. ธ.ค. กรมคุ้มครองสิทธิฯ จัด "ไกล่เกลี่ยข้อพิพาท"

18 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ปักหมุดรอเลย ลูกหนี้ กยศ. ธันวาคมนี้ กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ จัดมหกรรม "ไกล่เกลี่ยข้อพิพาท" เผย ลูกหนี้ 2.3 ล้านรายผิดชำระหนี้ จากทั้งหมด 3.5 ล้านราย ที่อยู่ระหว่างการชำระ

18 พฤศจิกายน 2564 น.ส.ทิพานัน ศิริชนะ ข้าราชการการเมือง ประจำสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า จากกรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม มีความเป็นห่วงต่อปัญหาลูกหนี้ กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษาหรือ กยศ. โดยได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง หามาตรการช่วยเหลือที่เหมาะสม

ปักหมุดรอเลย ลูกหนี้ กยศ. ธ.ค. กรมคุ้มครองสิทธิฯ จัด "ไกล่เกลี่ยข้อพิพาท"

เพื่อบรรเทาภาระลูกหนี้ จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่ส่งผลให้ลูกหนี้ผิดนัดชำระหรือไม่สามารถชำระหนี้ได้ตามที่กำหนด ทั้งนี้มีลูกหนี้อยู่ระหว่างการผ่อนชำระ 3.5 ล้านราย มีการผิดนัดชำระ 2.3 ล้านราย ปัจจุบันมีลูกหนี้กยศ.อยู่ประมาณ 6 ล้านราย ปิดยอดการกู้ไปแล้ว 1.5 ล้านกว่าราย อยู่ระหว่างการเรียน 8 แสนกว่าราย อยู่

ดังนั้นรัฐบาลโดย กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ กระทรวงยุติธรรม จึงร่วมกับ กยศ.จัดให้มีการไกล่เกลี่ยข้อพิพาทก่อนฟ้องคดีขึ้น ในเดือนธันวาคมนี้ เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับประชาชน สามารถยื่นเรื่องปรับโครงสร้างหนี้และยื่นคำร้องขอเข้าสู่กระบวนการไกล่เกลี่ยได้ โดยติดตามรายละเอียด "มหกรรมไกล่เกลี่ยข้อพิพาท" ได้ที่ www.studentloan.or.th หรือสอบถามที่สายด่วน กยศ. 02 016 4888

ปักหมุดรอเลย ลูกหนี้ กยศ. ธ.ค. กรมคุ้มครองสิทธิฯ จัด "ไกล่เกลี่ยข้อพิพาท"

“อยากแจ้งน้องๆ ทุกคนว่าหากกำลังแบกภาระหนี้ จากผลกระทบโควิด-19 หรืออื่นๆ อย่าหนีหาย ให้มาพูดคุยกันได้ เชื่อว่ารัฐบาลมาถูกทางในการแก้ไขปัญหาลูกหนี้ กยศ. ซึ่งกระบวนการไกล่เกลี่ยจะให้โอกาสกับเยาวชน และคนวัยทำงานได้เจรจา ทำให้ไม่ต้องเป็นคดีความ ในขณะเดียวกันกองทุนก็จะมีความมั่นคง สามารถส่งต่อโอกาสให้เยาวชนที่มีรายได้น้อยรุ่นต่อไป  ชี้ให้เห็นว่ารัฐบาลมีความจริงใจไม่ทอดทิ้งประชาชนทุกกลุ่ม”น.ส.ทิพานัน กล่าว

น.ส.ทิพานัน กล่าวว่า ลูกหนี้กยศ. เป็นเยาวชนที่ใฝ่ศึกษา จึงได้กู้ยืม เมื่อเข้าสู่วัยทำงานที่จะเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาประเทศชาติ และฟื้นฟูประเทศ หากตกงาน หรือได้รับผลกระทบทำให้รายได้ลดลงจากเดิม จะไม่สามารถผ่อนชำระได้อย่างต่อเนื่อง หากถูกฟ้องดำเนินคดีก็จะต้องมีภาระค่าใช้จ่าย ในกระบวนการยุติธรรมและถูกยึดทรัพย์ขายทอดตลาด และยังเดือดร้อนถึงพ่อแม่ผู้ปกครอง และผู้ค้ำประกัน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นครูผู้สอนที่ต้องรับภาระชำระหนี้แทนลูกศิษย์ ซึ่งกลายเป็นปัญหาทับถมหนี้สินครูอีกด้วย

ปักหมุดรอเลย ลูกหนี้ กยศ. ธ.ค. กรมคุ้มครองสิทธิฯ จัด "ไกล่เกลี่ยข้อพิพาท"

logoline