svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เจาะประเด็นร้อน

สภาเลือกข้าง และเกมคู่ขนานพลเอกประยุทธ์

17 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัฐสภามีปรากฏการณ์การเลือกข้าง แบ่งฝ่ายกันอย่างชัดเจน แต่เส้นทางของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา จะเป็นเช่นไรหากเดินเกมคู่ขนาน

ตอนนี้ประเทศไทยเรากำลังเดินไปสู่โหมดเลือกข้าง จากการลงมติที่ประชุมรัฐสภาในเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับประชาชนที่มีการล่ารายชื่อประชาชน เสนอต่อสภาให้พิจารณา

 

มติออกมา 206:473 อารมณ์การเลือกข้างแบบนี้เคยเกิดขึ้นในอดีตมาอย่างต่อเนื่องและนำไปสู่การขัดแย้ง เพราะไม่มีพื้นที่ว่างสำหรับคนตรงกลางต้องถูกบีบให้เลือก 

 

เสียงของที่ประชุมรัฐสภาในการพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญฉบับประชาชนที่เสนอให้มีการแก้ไข สาระสำคัญมี 2-3 เรื่อง หมวดแรกรัฐสภา กำหนดสภาเดียวเท่านั้น มีเฉพาะสภาผู้แทนราษฎรวาระ 4 ปี จริงๆ แล้วมีสภาเดียวมาหลายครั้งแต่จะเกิดขึ้นหลังรัฐประหาร

สภาเลือกข้าง และเกมคู่ขนานพลเอกประยุทธ์

สภาเดียวมีคุณประโยชน์อีกหลายๆ อย่าง สภาคู่ก็มีคุณประโยชน์อีกหลายอย่างที่แตกต่างกัน บรรดาผู้ที่มีความรู้ความสามารถเป็นผู้เชี่ยวชาญในแต่ละด้าน ไม่ใช่นักเลือกตั้งในระบบรัฐสภา บางครั้งสภาไม่สามารถดึงสรรพกำลังของคนในชาติที่เป็นผู้รู้ มาทำหน้าที่ออกกฎหมายหรือระเบียบของชาติได้ จึงเป็นสภาคู่

 

ส.ว. ที่เสียงแตก

สภาเลือกข้าง และเกมคู่ขนานพลเอกประยุทธ์

 

และยังมีส.ส. ที่งดออกเสียงอีก

สภาเลือกข้าง และเกมคู่ขนานพลเอกประยุทธ์

ดังนั้นสัญญาณของเกมเลือกข้าง พรรคเลือกขั้ว จะเป็นแบบนี้ ทางฝั่งของสีแดงคือสนับสนุนร่างรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน และทางฝั่งสีเขียวคือโหวตคว่ำ

สภาเลือกข้าง และเกมคู่ขนานพลเอกประยุทธ์

เราเห็นบรรยากาศของการลงมติแล้วพอเห็นภาพได้ว่าทางเดินของสภาเราเป็นเช่นไร มาดูทางฝั่งของขั้วนี้

สภาเลือกข้าง และเกมคู่ขนานพลเอกประยุทธ์

มาดูแกนนำฝั่งสีเขียว ฝั่งโหวตคว่ำรัฐธรรมนูญ

สภาเลือกข้าง และเกมคู่ขนานพลเอกประยุทธ์

เป็นเครื่องยืนยันว่าสมาชิกหลักของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร สมาชิกวุฒิสภาที่ทำหน้าที่อยู่ในขณะนี้เสียงแตกและแยกข้างชัดเจน หลังจากนี้ต้องดูอุณหภูมิทางการเมืองและสังคมต่อว่าเกมเลือกข้าง เลือกขั้วต่างๆนั้น จะรุนแรงมากน้อยแค่ไหน

 

ในขณะที่รัฐสภามีปรากฏการณ์อย่างหนึ่งที่สะท้อนออกมานั่นคือการเลือกข้าง แบ่งฝ่ายกันอย่างชัดเจน แต่เส้นทางของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา จะเป็นเช่นไร เค้าบอกว่าน้ำนิ่งไหลลึกเพียงใด เส้นทางการเดินของพลเอกประยุทธ์ก็ยิ่งลึกดำดิ่งเช่นนั้น

 

มีข่าวออกมาชัดเจนว่า พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา กำลังเดินเกมการเมืองแบบคู่ขนาน ทางแรกคือพยายามจะเข้ายึดพรรคพลังประชารัฐ และอีกทางหนึ่งคือตั้งพรรคการเมืองใหม่ เป็นเกมคู่ขนานที่เดินกันไปในสถานการณ์ที่ยังไม่สามารถเปิดประตูบ้าน ที่ป่ารอยต่อเดินเข้าไปปรับโครงสร้าง จัดสรรพกำลังโดยทีมงานคุณภาพ

 

แสดงว่าเกมการเดินเข้าไปในพรรคพลังประชารัฐนั้นยาก เพราะโครงสร้างที่พรรคเป็นอยู่ในปัจจุบันไม่เอื้อ และโครงสร้างใหม่ที่นำเสนอเข้าไปก็ยังไม่ได้รับการตอบสนอง ยังคงยึดโครงสร้างเดิม ถ้าลุงตู่เข้าไปได้สำเร็จคือต้องเปลี่ยนเลขาธิการพรรค ซึ่งเป็นเรื่องใหญ่ที่ฝั่งนี้ไม่ยอมเด็ดขาด

 

เหตุผล เพราะเมื่อไหร่ก็ตามถ้าเข้าไปได้ นั่นหมายถึงส.ส.ในพรรคพลังประชารัฐจำนวนหนึ่งจะต้องเดินตามเลขาธิการพรรคออกไป เพราะบารมีของเลขาธิการพรรคผู้กองธรรมนัสก็ไม่ธรรมดา

สภาเลือกข้าง และเกมคู่ขนานพลเอกประยุทธ์

ทั้ง 6 ปัจจัยเป็นตัวขับเคลื่อน ทำให้การติดเครื่องเดินหน้าไปลื้อโครงสร้าง แล้วจัดการภายในพรรคพลังประชารัฐตอนนี้ลำบาก หนักใจกว่านั้นคือน้องไม่กล้าหักกับพี่ แล้วโอกาสที่จะจัดตั้งพรรคใหม่ของพลเอกประยุทธ์ มีอะไรบ้าง

สภาเลือกข้าง และเกมคู่ขนานพลเอกประยุทธ์

ไทยสร้างสรรค์ ใช่พรรคพลเอกประยุทธ์หรือไม่ เป็นหนึ่งในตัวแปรพรรคใหม่ที่รองรับพลเอกประยุทธ์ หากตัดสินใจที่จะเดินในแนวทางตั้งพรรคใหม่

 

แล้วการดึงคนเข้าไปตั้งพรรคใหม่นั้นจะมีใครเดินตามลง

สภาเลือกข้าง และเกมคู่ขนานพลเอกประยุทธ์

บิ๊กแป๊ะส่งสัญญาณก่อนหน้านี้ว่ามีผู้ใหญ่ขอให้ตัดสินใจดำเนินการบางอย่าง ทำให้ตัดสินใจถอยจากการลงสมัครเลือกตั้งเป็นผู้ว่าฯกทม.

สภาเลือกข้าง และเกมคู่ขนานพลเอกประยุทธ์

ตอนนี้พรรคใหม่คุยกันถึงขั้นว่า ใครที่มาอยู่พรรคใหม่ที่ไม่ใช่เป็นรัฐมนตรีปัจจุบัน ถ้าเข้ามาจะมีแผนเรื่องปรับครม.รองรับหลังจากนี้ เพราะฉะนั้นจับตาถ้าหากมีการปรับครม.เมื่อไหร่ ให้คิดไว้เลยว่าเตรียมพร้อมสำหรับไปวางพรรคใหม่

 

เกมการเมืองหลังจากนี้ไปในการวางรากฐานที่จะขับเคลื่อนให้รัฐบาลพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา มีความเข้มแข็ง ไม่สั่นคลอนเพราะกลัวเสียงโหวตจากสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จะเป็นเกมการเมืองเดินคู่ขนานแบบนี้ไปอีกระยะหนึ่งก่อนที่ความชัดเจนการตัดสินใจลงรอบหน้าหรือไม่ และหลังจากการเปิดประเทศของต้นปีหน้าจะเห็นความชัดเจนของเส้นทางพลเอกประยุทธ์

 

ที่มา เนชั่นอินไซต์ บากบั่น บุญเลิศ และ วีระศักดิ์ พงษ์อักษร

logoline