svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

อ.ไข่ มาลีฮวนน่า บุกทำเนียบขอ "บิ๊กตู่" เปิดผับบาร์เร็วขึ้น

17 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อ.ไข่ มาลีฮวนน่า เจ้าของโรงเหล้าแสงจันทร์ บุกทำเนียบขอ "บิ๊กตู่" เปิดผับบาร์เร็วขึ้น ย้ำพร้อมปฏิบัติตามมาตรการ รอ ศบค. เคาะอีกครั้ง โอดโควิดระบาด 3 รอบถูกปิด 8 เดือน

     วันนี้ (17 พ.ย.) ที่ห้องรับรอง 2 สำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติ ภายในทำเนียบรัฐบาล สมาพันธ์เครือข่ายคนบันเทิงอาชีพแห่งประเทศไทย พร้อมตัวแทนผู้ประกอบการสถานบันเทิง ผับ บาร์ คาราโอเกะ ซึ่งนำโดยนายอนันต์ สุวรรณปาน ประธานกรรมการโรงเหล้าแสงจันทร์ และนายคฑาวุธ ทองไทย หรือ “อ.ไข่ มาลีฮวนน่า” นักร้องเพลงเพื่อชีวิตชื่อดัง ได้เดินทางมายื่นหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม

 

     เพื่อเสนอแนวทางการปฏิบัติงานของสถานบันเทิงเหล่านี้ ก่อนเปิดให้บริการ และแนวทางปฏิบัติตัวเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดโรคโควิด-19 โดยมี พล.อ.สุพจน์ มาลานิยม เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการ ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศปก.ศบค.) เป็นตัวแทนรับหนังสือดังกล่าว ซึ่งการเข้าพบดังกล่าวใช้เวลาประมาณราว 2 ชั่วโมง

 

     นายอนันต์ เปิดเผยภายหลังว่า พวกตนขอขอบคุณนายกรัฐมนตรีที่มีความห่วงใยพวกตนที่กำลังประสบความเดือดร้อนอาชีพอย่างมาก ขณะที่พวกเราพยายามหารายละเอียดต่างๆ มานำเสนอต่อนายกฯ ผ่านทาง พล.อ.สุพจน์ โดย พล.อ.สุพจน์ได้ชี้แจงถึงมาตรการการปฏิบัติต่างๆ และสิ่งที่นายกรัฐมนตรีพยายามทำอะไรอยู่บ้าง ทำให้พวกเรารู้สึกสบายใจมากขึ้น และได้รับทราบว่านายกฯ เป็นห่วงว่าอาจเกิดการแพร่เชื้ออีกจนควบคุมไม่อยู่ แล้วทำให้ต้องปิดกิจการกันอีกครั้ง ดังนั้นจากนี้ภาครัฐจะออกมาตรการต่างๆ ซึ่งเรายินดีปฏิบัติตาม เพื่อให้นโยบายของนายกรัฐมนตรีเรื่องการเปิดประเทศดำเนินการต่อไปได้และสัมฤทธิ์ผล

 

อ.ไข่ มาลีฮวนน่า บุกทำเนียบขอ "บิ๊กตู่" เปิดผับบาร์เร็วขึ้น
 

     เมื่อถามว่า แสดงว่าทางกลุ่มยอมรับกรณีที่ ศบค. เลื่อนกำหนดการเปิดสถานบันเทิงไปเป็นตั้งแต่วันที่ 15 ม.ค. 65 แล้วใช่หรือไม่ นายอนันต์ กล่าวว่า เราเชื่อว่าจากนี้ภาครัฐจะมีมาตรการต่างๆ ออกมา ซึ่งวิธีการอาจจะเป็นวิถีใหม่ จากเดิมที่เราเป็นผับ บาร์ ตอนนี้เราอาจปรับสภาพหรือรูปแบบไปจนกว่าเหตุการณ์จะกลับมาสู่ภาวะปกติ โดยวิถีใหม่ที่ว่านี้อาจเป็นการปรับรูปแบบกิจการให้เป็นลักษณะของร้านอาหาร ที่เปิดไฟให้สว่างขึ้น และการแสดงดนตรีสดจะลดจำนวนผู้แสดงบนเวที เหลือประมาณ 3-4 คน ซึ่งเป็นการปรับเงื่อนไข เพื่อให้เราเดินหน้ากิจการได้ก่อน

 

     ทั้งนี้ พล.อ.สุพจน์ ให้คำแนะนำแก่พวกเราด้วยว่าให้ไปยื่นเรื่องเพื่อนำกิจการเข้าสู่มาตรฐาน SHA (Amazing Thailand and Health Administration) และปรับเป็นร้านอาหารไปก่อน ซึ่งเราพยายามทำและปรับรูปแบบ เพราะเราไม่อยากให้กิจการของเราเป็นพื้นที่เสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

 

     เมื่อถามว่า ได้ร้องขอให้เลื่อนวันเปิดสถานบันเทิงจากวันที่ 15 ม.ค. 65 มาเป็นวันที่ 1 ธ.ค. 64 ด้วยหรือไม่ นายอนันต์ กล่าวว่า เราได้เสนอเรื่องนี้ด้วยแต่ต้องรอที่ประชุม ศบค. พิจารณาก่อน ทั้งนี้ แนวความคิดของพวกเรา ของนายกฯ เลขาธิการ สมช. และ ศบค. ค่อนข้างจะตรงกัน แต่เลขาธิการ สมช. ยังเป็นห่วงว่าเพิ่งเปิดประเทศ จึงอยากให้พวกเราใจเย็นอีกสักเล็กน้อย
 

อ.ไข่ มาลีฮวนน่า บุกทำเนียบขอ "บิ๊กตู่" เปิดผับบาร์เร็วขึ้น

     เมื่อถามว่า ได้หารือถึงการเยียวยากิจการจากกรณีถูกสั่งปิดกิจการในช่วงที่ผ่านมาด้วยหรือไม่ นายอนันต์ กล่าวว่า ต้องรอเลขาธิการ สมช. เสนอเข้าสู่ที่ประชุม ศบค. แต่ที่ผ่านมา พวกเราได้รับการเยียวยาจากรัฐบาลมาแล้ว 2 รอบ อย่างไรก็ตาม ขณะนี้พวกเราไม่เคยเรียกร้องเรื่องการเยียวยาเลย แต่เรียกร้องให้ได้กลับมาเปิดกิจการ เพราะการเยียวยาบางครั้งมันไม่ได้มากมายอะไร แต่การที่ได้เปิดกิจการอีกครั้ง ทำให้ทุกคนได้มีงานทำ ซึ่งถือว่าจะทำให้เกิดประโยชน์มากกว่าการเยียวยา

 

     เมื่อถามว่า กรณีที่บางคนมองว่าสถานบันเทิงเป็นที่หลักของการแพร่เชื้อโรคโควิด-19 นายอนันต์ กล่าวว่า ที่ผ่านมา เชื้อโควิดระบาดครั้งแรกเราไม่มีข้อมูล ไม่มียารักษา จนทำให้มีการระบาดแล้วสถานบันเทิงถูกสั่งปิด ต่อมาเกิดการระบาดอีกรอบ สถานบันเทิงก็ถูกปิดอีกกระทั่งเกิดการระบาดรอบที่ 3 เป็นวงกว้าง สถานบันเทิงก็ถูกสั่งปิดอีกรวมเวลาที่สถานบันเทิงถูกสั่งปิดมาแล้ว 8 เดือน

 

     ทั้งนี้พวกเราเข้าใจดีว่าสถานบริการอาจเป็นที่สุ่มเสี่ยงแต่ตอนนี้ร้านเรามีมาตรการต่างๆ ทั้งการให้พนักงานทุกคนต้องได้รับการฉีดวัคซีนอย่างน้อย 2 โดส ลูกค้าที่จะเข้ามาในร้าน ก็ต้องแสดงหลักฐานการได้รับการฉีดวัคซีน การกำหนดให้พนักงานต้องตรวจด้วย ATK ทุกสัปดาห์เพื่อป้องกันไว้ก่อน

 

อ.ไข่ มาลีฮวนน่า บุกทำเนียบขอ "บิ๊กตู่" เปิดผับบาร์เร็วขึ้น
 

logoline