svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ฟุตบอลหญิงอิหร่าน ใช้ผู้ชายเป็นผู้รักษาประตู?

17 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ทีมฟุตบอลหญิงอิหร่านเจอการประท้วงและกล่าวหาจากทีมของจอร์แดน ว่าใช้ผู้ชายมาเป็นโกลและขอให้มีการตรวจพิสูจน์เพศสภาพ หลังจากเซฟลูกโทษจนทีมจอร์แดนตกรอบ ในศึกฟุตบอลหญิงชิงแชมป์เอเชีย 2022

จอร์แดนทำหนังสือถึงสมาพันธ์ฟุตบอลเอเชีย (AFC) เรียกร้องให้เปิดการสอบสวนเพื่อ พิสูจน์เพศสภาพของ "โซห์เรห์ คูดาอี" ผู้รักษาประตูของทีมชาติหญิงอิหร่าน วัย 32 ปี เนื่องจากสงสัยว่าอาจจะเป็นผู้ชาย หลังจากเซฟลูกโทษถึง 2 ลูก ในระหว่างการแข่งขันรอบคัดเลือกที่อุซเบกิสถาน เมื่อวันที่ 25 กันยายน โดยทั้งสองทีมแข่งมาแล้ว 2 นัดเท่ากัน มีประตูได้เสียเท่ากัน คือยิงได้ 5 ประตู และไม่เสียประตูเลย ทำให้มี 4 คะแนนเท่ากัน และเมื่อทั้งคู่มาเจอกันก็ยังเสมอกันอีก 0-0 ทำให้ต้องตัดสินชี้ขาดด้วยการดวลลูกโทษที่จุดโทษ และทีมอิหร่านเป็นฝ่ายชนะด้วยสกอร์ 4-2 ได้สิทธิ์ไปแข่งขันฟุตบอลหญิงชิงแชมป์โลก 2023 ส่วนจอร์แดนตกรอบ 

ฟุตบอลหญิงอิหร่าน ใช้ผู้ชายเป็นผู้รักษาประตู?

 

ฟุตบอลหญิงอิหร่าน ใช้ผู้ชายเป็นผู้รักษาประตู?

เจ้าชายอาลี บิน อัล-ฮุสเซน ประธานสมาคมฟุตบอลจอร์แดน และอดีตรองประธานสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (FIFA) ทวี้ตเมื่อวันอาทิตย์ว่า ในจดหมายที่ส่งถึง AFC ได้เรียกร้องให้ตรวจพิสูจน์เพศสภาพของคูดาอี ขณะที่ มารียัม อิรานดูสต์ ผู้คัดเลือกผู้เล่นของทีมอิหร่าน ได้ปฏิเสธข้อกล่าวหาและบอกว่าทีมจอร์แดนพยายามหาข้อแก้ตัวจากความพ่ายแพ้ แต่ฝ่ายจอร์แดนไม่ยอมแพ้ขุดประวัติทีมฟุตบอลหญิงของอิหร่าน ทั้งเรื่องการใช้สารกระตุ้นและโกงเพศสภาพ ด้วยการใช้ผู้ชายเข้าไปปนในทีมหญิง และในปี 2558 พบว่ามีผู้เล่น 8 คน ในทีมหญิง เป็นผู้ชายที่รอการผ่าตัดแปลงเพศ 

logoline